• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Tranh cãi vụ việc một người Mỹ có thể bị phạt tù vì 'review xấu' resort Thái Lan trên TripAdvisor

Du lịch

Một người Mỹ đã bị chủ khu nghỉ dưỡng trên đảo Koh Chang ở Thái Lan khởi kiện vì đánh giá tiêu cực trên TripAdvisor. Nhà chức trách cho biết người Mỹ này có thể phải đối mặt với án 2 năm tù giam nếu bị kết tội.

Du lịch trong nước vẫn diễn ra bình thường ở Thái Lan bởi số lượng người nhiễm Coronavirus ở nước này tương đối thấp so với các quốc gia Âu Mỹ. Mặc dù vậy việc thiếu vắng du khách nước ngoài khiến các khu nghỉ dưỡng của Thái Lan gần như vắng người, bao gồm cả đảo Koh Chang - nơi nổi tiếng với những bãi cát vàng và nước biên màu xanh ngọc.

Wesley Barnes - một người Mỹ đang lưu trú tại Thái Lan quyết định tận dụng cơ hội này để có một kỳ nghỉ hoàn hảo, tuy nhiên Barnes sớm có những trải nghiệm du lịch khủng khiếp và có thể gặp rắc rối to với pháp luật sau khi viết những bài đánh giá không mấy tốt đẹp về kỳ nghỉ của mình trên TripAdvisor.

Resort trên đảo Koh Chang đâm đơn kiện khách người Mỹ dẫn đến tranh cãi dữ dội.

Đại tá Thanapon Taemsara thuộc sở cảnh sát Koh Chang nói với hãng tin AFP: "Chủ sở hữu của Sea View Resort đã đệ đơn khiếu nại rằng bị đơn đã đăng những đánh giá không công bằng về khách sạn của mình trên trang web Tripadvisor."

Ông cũng cho biết Barnes bị cáo buộc đã gây ra "tổn hại cho danh tiếng của khách sạn" và cãi vã với nhân viên về việc không trả một khoản phụ phí cho chai rượu mà anh ta mang đến khách sạn (đây là khoản phí khi bạn không mua rượu của khách sạn mà mang đồ uống từ ngoài vào). Theo tài liệu được chia sẻ trực tuyến bởi Richard Barrow, một blogger du lịch người Anh ở Thái Lan cho biết, bài đánh giá của Barnes vào tháng 7 cho biết anh ta đã viết những câu đại loại như "gặp phải nhân viên không thân thiện", "hành động như thể họ muốn đuổi khách", "không cười bao giờ", "người quản lý nhà hàng là người tệ nhất", "có những khách sạn khác có nhân viên thân thiện hơn".

Có ít nhất một bài đánh giá đã được đăng vào tháng 6 trên TripAdvisor cáo buộc khách sạn "theo chế độ nô lệ thời hiện đại" - bài này đã bị xóa sau một tuần vì vi phạm các nguyên tắc của nền tảng. Một vài đánh giá khác của Barnes bao gồm "Đừng ngủ ở đây!", "Đừng ủng hộ chế độ nô lệ thời hiện đại của người Thái!", "Các nhân viên không thân thiện là vì quản lý của họ" và nhiều nội dung tương tự khác nữa.

Barnes vốn là một người Mỹ làm việc ở Thái Lan đã bị cảnh sát nhập cư bắt và đưa về Koh Chang, nơi anh ta bị giam giữ một thời gian ngắn và sau đó được bảo lãnh chờ ngày hầu tòa. Ông chủ của resort trên đảo Koh Chang cho biết hành động mang tính pháp lý của khách sạn chỉ được thực hiện khi Barnes đã viết nhiều đánh giá trên nhiều trang web khác nhau trong vài tuần qua.

Đại diện khách sạn cho biết: "Chúng tôi đã chọn cách khiếu nại để ngăn chặn hành vi này, vì chúng tôi hiểu rằng anh ta có thể tiếp tục viết các đánh giá tiêu cực từ tuần này qua tuần khác trong tương lai gần. Phía khách sạn cho biết thêm rằng nhân viên đã cố gắng liên hệ với Barnes trước khi nộp đơn khiếu nại nhưng anh ta đã không hồi đáp."

Phía nguyên đơn cho biết 3 lý do chính khiến họ phải khiếu nại là:

1. Anh ta (Barnes) đã để lại những câu chuyện bịa đặt trong các bài đánh giá của mình trên TripAdvisor và Google, bao gồm hàm ý "bài ngoại", "cáo buộc chế độ nô lệ" và thậm chí cả những bình luận có thể "đánh lừa, khiến người đọc liên kết cơ sở kinh doanh với virus Corona".

2. Anh ta đã đăng các bài đánh giá khác nhau trong khoảng thời gian từ 1 - 2 tuần với ý định phỉ báng rõ ràng.

3. Bất chấp phía khách sạn có nhiều nỗ lực liên hệ với anh ta để giải quyết vấn đề này một cách thân thiện trong hơn một tháng, anh ta đã hoàn toàn không hồi đáp. Anh ta chỉ trả lời email, tin nhắn trên các trang web đánh giá một lần duy nhất sau khi được cơ quan chức năng thông báo về đơn khiếu nại của chúng tôi.

Tuy nhiên, thông qua blogger Richard Barrow, Wesley Barnes cũng cung cấp thêm thông tin về vụ việc để mọi người có thể nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều hơn. Thay mặt cho Barnes, Richard Barrow đã trích dẫn lời như sau:

Các nhân viên không thân thiện, đêm dần trôi và chúng tôi bắt đầu uống rượu trên bãi biển ngay bên ngoài nhà hàng. Để tránh việc uống rượu và lái xe, chúng tôi đã quyết định ăn ở nhà hàng của khách sạn. Chúng tôi có một chai rượu gin và được nhân viên thông báo rằng sẽ phải trả thêm phụ phí* khoảng 500 baht (khoảng 350.000 VNĐ) để có thể dùng nó.

Chúng tôi đã bị sốc và phàn nàn một chút với người phục vụ nhưng người bạn của tôi vẫn sẵn sàng trả tiền cho chai rượu. Người phục vụ nói với quản lý rằng chúng tôi đã phàn nàn và anh ta đến với một thái độ cáu kỉnh. Sau khi uống một chút và trả tiền phòng, tôi đã có một chút thái độ phản kháng.

Cuối cùng chúng tôi không bị tính phụ phí. Nhưng trước khi chúng tôi rời đi, bạn tôi - một người ôn hòa, muốn nói với quản lý rằng anh ấy đã xử lý sai cách trong tình huống này. Người quản lý đã bực tức và cố gắng tranh luận với bạn tôi.

...

Tôi nhận được một email từ khách sạn bảo tôi phải gỡ bỏ hết những bài đánh giá hoặc tôi sẽ phải đối mặt với án phạt. Đến từ phương Tây, tôi không nghĩ rằng đây thực sự là một lời đe dọa có sức nặng. Hơn nữa, bài review với chủ đích hạ uy tín sẽ không được TripAdvisor đăng tải.

Thế nhưng tôi đã nhầm, tôi đi làm thủ tục liên quan đến visa, thì ngay ngày hôm sau, cảnh sát đến với một lệnh bắt và đưa tôi về Koh Chang, nơi tôi được mang ra tòa, phiên tòa diễn ra nhanh và kết thúc trước thời hạn 30 phút. Tôi được nhắc nhở số tiền bảo lãnh là 100.000 Baht (hơn 70 triệu VNĐ). Tôi không thể trả nổi số tiền này và phải ở trong nhà giam cùng 1150 phạm nhân khác trong ngày thứ Bảy và Chủ Nhật. Thế nhưng may mắn thay tôi được bảo lãnh ra vào tối ngày thứ Hai. Nếu được tuyên án là có tội, tôi sẽ phải chịu án phạt lên đến 1 năm tù.

Vấn đề thứ nhất ở đây là "luật chống phỉ báng" của Thái Lan đã gây tranh cãi từ trước chứ không phải mới đây, trường hợp của Barnes chỉ là giọt nước tràn ly. Bộ luật này được cho là có thể dùng để "bịt miệng" bất kỳ ai hoặc du khách nào đang lưu trú tại Thái Lan và có hành vi báo cáo xấu đối với dịch vụ du lịch của nước này. Nếu ở các nước phương Tây, có thể vụ việc đã không xảy ra, hay ít nhất nó sẽ không kết thúc với một án phạt tù.

Vấn đề thứ hai là TripAdvisor có trách nhiệm gì trong tình huống này, bởi họ cũng có chính sách chống phỉ báng, nhưng ngay từ đầu bài đánh giá xấu của Barnes đã được đăng lên.

Truyền thông Hoa Kỳ hiện đã phản ứng mạnh mẽ với quyết định của phía Thái Lan, trên Twitter cá nhân, blogger du lịch người Anh Richard tại Thái Lan viết:

Tôi hy vọng Bộ trưởng Bộ Du lịch & Thể thao và Tổng cục du lịch nhìn thấy dòng tweet có nội dung: “Các phương tiện truyền thông quốc tế đang nói rằng nếu bạn viết một bài đánh giá không tốt về một khách sạn ở Thái Lan, bạn có thể phải đối mặt với án tù”.

Tại sao cảnh sát lại để vụ việc đi xa như vậy?

Có thể nói vụ việc này sẽ ảnh hướng rất lớn đến uy tín của ngành du lịch Thái Lan, nhiều ý kiến cho rằng bất kể việc Wesley Barnes có đánh giá xấu dịch vụ của resort đi nữa, anh ta không nên bị bắt bỏ tù như một tội phạm hình sự.

Trên Dailymail, một câu hỏi được nhiều người đồng tình như sau:

Thế khi các khách sạn thuê người viết bài thổi phồng về chất lượng của họ thì có bị bắt giam không?

Vụ việc này chưa rõ kết cục cuối cùng như thế nào, vì chúng ta phải đợi Wesley Barnes hầu tòa tại Koh Chang. Tuy nhiên, hiện tại cộng đồng người Mỹ tại Thái Lan, cũng như truyền thông Mỹ đã đẩy mạnh những chiến dịch để bảo vệ công dân nước mình và tẩy chay du lịch Thái Lan.

Đọc thêm: Liverpool FC cắt hợp đồng với hãng nước dừa Thái Lan sau vụ 'bắt khỉ làm nô lệ' chấn động MXH

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.