• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Triển lãm Thất Tình ở Tế Nam: Cả một trời bí mật đau lòng giấu sau hai từ 'tan vỡ'

Du lịch

Có lẽ bạn sẽ tìm được cho mình một câu trả lời ở nhà bảo tàng Thất Tình (Museum of Broken Relationship). Nơi thu thập và cất giữ những vật kỷ niệm sau khi một mối quan hệ kết thúc.

Có thể là sau khi chia tay người yêu, vợ chồng ly hôn, tình bạn tan vỡ, thậm chí là tốt nghiệp hoặc tang lễ. Sau khi kết thúc một mối quan hệ, nhưng vật phẩm có tính kỷ niệm ấy đều sẽ làm bạn phải xót xa trong lòng, nếu cứ đặt đó rồi lòng quặn đâu, thì hãy quyên tặng nó cho nhà bảo tàng này.

3

Người thành lập bảo tàng là Olinka Vištica - một nhà sản xuất phim và hoạ sĩ Dražen Grubišić. Năm 2003 sau khi tình yêu kéo dài 4 năm của họ chấm dứt, việc xử lý những vật phẩm đầy ký ức trở thành vấn đề làm cả hai phiền não.

1

Nên vứt chúng đi hay quyên góp, hoặc giả ai ấy tự giữ đồ của nhau đây?

Cuối cùng, trong một cuộc nói chuyện cả hai đã đùa rằng sẽ cùng thành lập một nhà bảo tàng để trưng bày những vật phẩm kỷ niệm tình yêu của mình. Nhưng mãi đến tận năm 2006, ý tưởng này mới thực sự được triển khai, ngay khi có kế hoạch họ lập tức nhờ bạn bè và người thân quyên góp các vật phẩm kỷ niệm sau khi chia tay của mình lại.

Và rồi, đến khoảng cuối năm 2006, nhà bảo tàng Thất Tình đầu tiên chính thức ra mắt công chúng. Nhà bảo tàng chia làm 8 phòng triển lãm với các chủ đề riêng biệt: Khoảng cách, mong ước, tức tối, điên cuồng, khốn khổ, lịch sử, trưởng thành, thời gian và nhà.

16

Bên trong trưng bày hơn 1000 di vật tình yêu được quyên góp từ khắp nơi trên thế giới. Cạnh mỗi một vật phẩm, đều có một tấm thiệp ghi lại câu chuyện làm người ta tan nát cõi lòng, do chính người quyên tặng tự tay viết.

Chỉ trong vài năm phát triển, nhà bảo tàng này đã tổ chức hàng loạt các buổi triển lãm trên khắp thế giới như: Argentina, Macedonia, Philippines, Serbian, Singapore, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ,.... Đến năm 2010, số lượng khách đến xem các nhà bảo tàng và các buổi triển lãm đã lên đến con số hàng trăm ngàn, trong số họ có không ít người quyên tặng những vật phẩm và câu chuyện của mình, góp phần giúp quy mô triển làm ngày càng lớn mạnh hơn.

14

Năm 2011, bảo tàng Thất Tình đã được diễn dàn bảo tàng Châu Âu (EMF) trao tặng danh giải thưởng Kenneth Hudson, nguyên nhân là vì:

“Nhà bảo tàng không chỉ cổ vũ mọi người thảo luận, tự hỏi về sự yếu ớt trong các mối quan hệ mà còn đẩy mạnh việc tìm hiểu văn hoá, xã hội, chính trị thông qua các câu chuyện được triển lãm. Không dừng lại ở đây, nhà bảo tàng còn giúp người xem tìm hiểu về lịch sử, văn hoá các nước một cách đa chiều, bên cạnh đó còn góp phần giúp những người quyên góp tìm được cách giải toả nỗi niềm của mình.”

Tên tiếng anh của nhà bảo tàng là The museum of Broken Relationships, chính vì thế khi đi đến các nước khác nhau, nó sẽ nhập gia tuỳ tục, đổi tên theo văn của từng đất nước, như khi đến Nhật nó lấy tên là “Triển lãm lời tạm biệt giữa anh và em”, khi đến Đài Loan và Trung Quốc, nó lại được biết đến với tên “Triển lãm Thất Tình.”

Tháng 5 vừa qua, đã có một triển lãm Thất Tình được tổ chức ở Tế Nam, Trung Quốc.

Ngay khi vừa bước vào bảo tàng, ta đã bị thu hút bởi những lời tâm tình và poster bắt mắt. “Nếu biết trước đôi ta chỉ là khách qua đường, thì ngày xưa cần gì trêu chọc nhau”, “Em mong rằng, sau khi em đi, anh sẽ thấy cô đơn”,…

15

Bên trong buổi triển lãm, không chỉ có những hối hận, những triết lý về tình yêu, nhưng câu hỏi đầy lý tính, còn có những vật phẩm nhìn như bình thường, không có gì đặc biệt, nhưng bên trong lại ẩn chứa ký ức sâu sắc của các cặp đôi như tiền, túi, thư, dây chuyền...

Với thiết kế theo kiến trúc hình tròn ngược kim đồng hồ, chia làm nhiều phòng trưng bày nhỏ, người xem sẽ bắt đầu với phòng trưng bày chủ Tình Yêu Cuồng Si. Rồi như cách một tình yêu phát triển, người xem sẽ đến với phòng trưng bày chủ đề Cuộc Sống Thường Ngày, cuối cùng mới đến với phòng trưng bày chủ đề Chi Tay. Với mỗi phòng, những lời tâm tình được trưng bày cũng sẽ thay đổi.

1 1

“Với thiết kế triển lãm theo vòng tròn, chúng tôi mong rằng theo thời gian, người xem sẽ tự đắm mình vào trong vòng tròn lẩn quẩn của tình yêu. Ngoài ra nó còn đại diện cho sự biến hoá và luân phiên của tình yêu.” Người phụ trách triển lãm cho biết.

Không ít người xem cũng chia sẻ những cảm xúc của mình sau khi tham quan xong, có người nói nhìn những lời tâm tình dán đầy tường, chợt bật khóc lúc nào không hay, bởi vì họ nhìn thấy bản thân mình trong đó, nhất là những người thất tình, càng khó khống chế cảm xúc hơn, một vài người vừa bước vào đã đỏ cả mắt.

3 1

Cũng không thiếu bạn trẻ cảm thấy nội dung trong triển lãm rất đơn điệu, có vài trang nhật ký nhìn là biết chép từ trên mạng xuống. Có lẽ những người chưa từng trải nghiệm tình yêu, rất khó hiểu được cảm xúc này.

Mỗi một vật phẩm được trưng bày trong triển lãm đều đi kèm với một câu chuyện, có những thứ kì quái như lọ nước mắt đến từ một người đàn ông muốn thu nhặt nước mắt thất tình của mình gửi cho người yêu cũ.

7

Có những thứ như bó tóc được tết từ những sợi tóc rụng của chồng. Cô vợ mỗi tuần đều nhặt tóc rụng của chồng kết chúng lại rồi tết thành bím, thậm chí cô còn dùng kim chỉ để chúng không bị rơi ra. Cô làm việc này trong hơn một năm, với hy vọng giữ gìn cuộc hôn nhân của mình, nhưng cuối cùng cả hai cũng ly dị sau 10 năm chung sống.

6

4 1

Có vài thứ là kỷ niệm cuối cùng với một người. Tấm hình chụp trên trò tàu lượn siêu tốc này, ghi lại cảnh đôi bạn trẻ vừa vui thích vừa hoảng sợ khi đang ngồi trên tàu, một tình yêu tốt đẹp, mỗi lữ trình ngập tràn chờ mong. Tiếc rằng chỉ một năm sau khi chụp tấm hình này, chàng trai đã qua đời để lại nỗi tiếc nuối khôn nguôi trong lòng cô gái.

8

Bằng cách quyên tặng các vật phẩm có giá trị cho triển lãm, ở một khía cảnh nào đó có lẽ những người vừa thất tình hoặc vừa kết thúc một mối quan hệ sẽ vượt qua những cảm xúc đau khổ và dằn vặt trong lòng.

Và mặc kệ mục đích của người quyên tặng là gì, dù chỉ đơn thuần là muốn nổi bật, muốn chữa trị vết thương tình cảm, hay chỉ vì tò mò, thì bảo tàng cũng sẽ tiếp nhận và trưng bày những vật phẩm ấy một cách trang trọng, để những câu chuyện ẩn đằng sau được chia sẻ đến nhiều người.

13

Có lẽ vài vật phẩm trong triển làm sẽ làm người xem khó chịu, bởi chúng chứa đựng quá nhiều quá khứ, nhưng cũng vì chúng là vật chứng kiến, chứa đựng bi thương của chủ nhân, nên khi từ bỏ được chúng, người ta mới có thể nhìn thẳng vào nỗi đau, buông bỏ quá khứ và đi tiếp về phía trước.

“Có gan từ biệt mới có thể thật sự bắt đầu lại. Ai trong chúng ta cũng xứng đáng có được cơ hội này.”

Có thể nói đến với triển lãm Thất Tình, là một cách để chúng ta tìm kiếm sự công minh và một con đường ra, một suy nghĩ khác cho mình, giữa muôn vàn câu chuyện tình yêu được trưng bày bên trong.

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.