• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

25 bộ phim kinh dị tuyệt vời nhất mọi thời đại (Phần 1)

Kinh dị

Mới đây, một trong những diễn đàn phim ảnh lớn nhất thế giới Letterboxd đã tung ra danh sách gồm 25 bộ phim kinh dị được đánh giá cao nhất mọi thời đại, trong đó có những tác phẩm thuộc hàng kinh điển như Psycho, The Shining, Alien nhưng cũng có những bộ phim kỳ lạ như Manichitrathazhu hay The Phantom Carriage. Và dưới đây là 25 bộ phim hay nhất trong danh sách này.

1. Psycho (1960)

tai xuong

Phàm đã là người yêu điện ảnh thì không ai là không biết tới bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Alfred Hitchcock. Được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Robert Bloch, bộ phim kể một tên sát nhân có tên là Norman Bates. Dù có vẻ ngoài là người chủ nhà trọ lương thiện, nhưng thực chất hắn lại là một tên giết người không gớm tay và phân cảnh trong nhà tắm đã khiến không ít người, trong đó có nữ viên chính sợ phải tắm vòi hoa sen một thời gian dài. Bộ phim được đề cử tới bốn giải Oscar và được coi là phim hay nhất của vị đạo diễn đại tài này.

2. Alien (1979)

alien chestburster

Ra mắt từ năm 1979 nhưng cho đến nay, Alien vẫn được coi là tượng đài của dòng phim kinh dị viễn tưởng. Bộ phim đã mở màn cho trào lưu thực hiện phim về quái vật ngoài không gian và để lại ấn tượng sâu đậm cho loạt tác phẩm sau này như Galaxy of Terror, Inseminoid, Forbidden World, XtroDead Space, cũng như trở thành bệ phóng cho tên tuổi của nữ diễn viên Sigourney Weaver. Mới đây, phần phim thứ sáu mang tên Alien: Covenant ra mắt vào năm 2017 và cũng nhận được đánh giá tích cực từ phía nhà phê bình.

3. The Shining (1980)

the shining 1280x720

Khi mới ra mắt công chúng vào năm 1980, The Shining bị các nhà phê bình chê bai vô cùng dữ dội. Thậm chí, nó còn bị đề cử giải Mâm xôi vàng cho Đạo diễn dở nhất Stanley Kubrick và Nữ diễn viên tệ nhất Shelley Duvall, biến đây trở thành bộ phim duy nhất trong số 9 phim cuối cùng của Kubrick không được đề cử giải Oscar. Nhưng thời gian trôi qua, bộ phim lại được đón nhận nhiệt tình và được đánh giá là một trong những phim kinh dị hay nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, đáng tiếc sau khi đóng xong bộ phim, nữ diễn viên Shelley Duvall đã bị ám ảnh bởi sự khắc nghiệt của đạo diễn Kubrick, khiến cho cô cảm thấy sợ hãi và mắc chứng rụng tóc. Sau khi đóng máy, sự nghiệp của cô đã tụt dốc không phanh.

4. The Thing (1982)

large the thing blu rayx2

Cũng giống như The Shining, tác phẩm của đạo diễn John Carpenter khi mới ra rạp cũng bị chê vô cùng thậm tệ, bị coi là một trong những phim tệ nhất mọi thời đại và là một bom xịt ở phòng vé. Thế nhưng sau khi ra mắt bản phát hành tại các hộ gia đình, phim lại được nhiều khán giả đón nhận và sau này, nó đã ảnh hưởng tới rất nhiều tác phẩm, trở thành một thương hiệu hái ra tiền. Năm 2011, bộ phim làm lại của The Thing đã ra đời nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả và bị coi là thảm họa.

5. Rosemary's Baby (1986)

rb 8467 1512560175

Không có những cảnh máu me, đâm chém hay ma quỷ ghê rợn nhưng Rosemary's Baby vẫn để lại nỗi khiếp sợ cho người xem bởi bầu không khí căng thẳng mà đạo diễn Roman Polanski tạo ra. Phim kể về một cặp vợ chồng trẻ là Guy và Rosemary vừa mới dọn về khu nhà mới. Tưởng chừng cả hai sẽ có một cuộc sống viên mãn khi Guy ngày càng thăng tiến trong sự nghiệp còn Rosemary thì mang thai; tuy nhiên, sau đó cô lại nhận thấy có điều gì không bình thường về đứa con này và những người xung quanh.

6. Get Out (2017)

5925a40834911bf6378b5ce8 750 375

Đạt 99% trên Rotten Tomatoes, đề cử giải Oscar cho Phim hay nhất vào năm 2017 và có doanh thu 255,5 triệu USD so với kinh phí 4,5 triệu USD, Get Out chính là một trong những phim kinh dị hay nhất trong nhiều năm trở lại đây. Với đề tài chính là thôi miên, kết hợp với những thông điệp sâu xa về nạn phân biệt chủng tộc và tình tiết vô cùng lôi cuốn, tác phẩm đã thổi một luồng gió mới vào Hollywood, nơi đã gần như bội thực với những bộ phim ma mãnh nhàm chán.

7. Jaws (1975)

tai xuong 1

Trước khi thực hiện những bộ phim hàn lâm như Schindler's List, Saving Private Ryan hay Munich, Steven Spielberg đã in đậm dấu ấn của mình bằng phim bom tấn đầu tiên trong lịch sử, Jaws.

Jaws kể về hàng loạt vụ tấn công du khách của con cá mập trắng khổng lồ ở bãi biển New England, Mỹ. Tác phẩm có kinh phí 9 triệu USD là phim đầu tiên đạt doanh thu trên 100 triệu USD và cũng lần đầu đem đến cho công chúng nỗi sợ hãi mang tên cá mập. Tác phẩm đã viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ đưa vào danh sách bảo tồn nhờ những ảnh hưởng lớn lao tới điện ảnh và văn hóa đương đại.

8.修羅 (Demons) (1971)

x1080 7wc

https://www.youtube.com/watch?v=ULMs4nM0geA

Đến từ xứ sở Mặt trời mọc, Demons là bộ phim châu Á duy nhất trong top 10 này. Được dựa trên vở kịch Kamikakete Sango Taisetsu của Tsuruya Nanboku and Shuji Ishizawa, thêm nhiều năm kinh nghiệm và chút điên của đạo diễn Toshio Matsumoto, bộ phim đã khắc họa một cách rõ nét về văn hóa Nhật, cũng như là về truyền thuyết 47 lãng nhân nổi tiếng của đất nước này.

9. Les Diaboliques (Diabolique) (1955)

tumblr inline pgzu9vu94d1rs9tf0 1280

Được tác giả của cuốn truyện Psycho nổi tiếng, Robert Bloch công nhận rằng đây là bộ phim kinh dị hay nhất ông từng xem, chứng tỏ đây chính là tác phẩm kinh điển và không thể bỏ qua cho các mọt phim kinh dị. Có cốt truyện khá đơn giản: Bà vợ và cô bồ của một hiệu trưởng cùng nhau giết chết ông ta và giấu xác đi. Nhưng sau đó, cái xác biến mất và từ đó nhiều chuyện quái lạ xảy ra. Thế nhưng phim đã khiến không ít người phải rùng mình bởi tính kinh dị của nó. Năm 2007, tạp chí Time từng xếp nó vào danh sách 25 phim rùng rợn đỉnh cao.

10. Possession (1981)

tumblr inline pgzuc8xgqg1rs9tf0 1280

Possession (1981) là bộ phim kinh dị tâm lý của đạo diễn người Ba Lan Andrzej Zulawski, với sự tham gia của Isabelle Adjani và Sam Neill. Phim được quay tại Berlin, Đức và lần đầu ra mắt công chúng ở LHP Cannes năm 1981. Nhờ vai diễn này, "bóng hồng châu Âu" thời đó Isabelle Adjani đã đạt được giải Nữ chính xuất sắc nhất cho màn trình diễn của mình trong phim. Tuy nhiên, do quá nhập tâm vào vai diễn, cô đã bị mắc bệnh trầm cảm và từng tìm cách tự tử. Phải mất một thời gian dài sau đó, Isabelle mới có thể thoát khỏi vai diễn này và cô hứa rằng sẽ không bao giờ nhận những vai thế này nữa.

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.