• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

25 bộ phim kinh dị tuyệt vời nhất mọi thời đại (Phần 2)

Kinh dị

11. 怪談 (Kwaidan) (1964)

tumblr inline pgzucsbbgb1rs9tf0 1280

Khác với những bộ phim thông thường, trong Kwaidan có bốn chuyện nhỏ khác nhau. Phần 1 có tên là Mái Tóc Đen kể về một đạo sĩ bỏ vợ để lấy một cô gái giàu có. Phần 2 có tên Người Phụ Nữ Băng Tuyết, nói về hai gã tiều phu gặp một người phụ nữ kỳ lạ trong bão tuyết. Phần 3 là Hoichi Không Tai, thuật lại câu chuyện về Hoichi, một nghệ sĩ đánh đàn tì bà bị mù, hay đàn về cuộc thủy chiến giữa hai gia tộc Genji và Heike. Còn phần 4, Trong Tách Trà kể về một võ sĩ đạo trong lúc định uống một chén nước thì thấy hồn ma của một võ sĩ đạo xuất hiện ở đó, và ông bị hồn ma này ám ảnh. Qua bốn phần phim, khán giả không chỉ rùng mình vì ghê sợ mà còn phải suy ngẫm về triết lý nhân sinh trong từng câu chuyện.

12. മണിച്ചിത്രത്താഴ് (Manichitrathazhu) (1993)

tumblr inline pgzug4yslk1rs9tf0 1280

Dựa trên một câu chuyện có thật tại Ấn Độ, Manichitrathazhu kể về một vũ nữ bất hạnh đã bị giết hại dã man. Sau khi bị giết, hồn ma của cô vẫn chưa thể siêu thoát mà vẫn ở trên nhân gian, tìm thời cơ hãm hại hậu duệ của những kẻ đã giết mình. Thời điểm ra mắt vào năm 1993, bộ phim đã trở thành tác phẩm kinh dị hay nhất trong lịch sử điện ảnh Ấn Độ. Phim cũng được remake tới 10 lần khác nhau và tất cả đều đạt được thành công vang dội. Năm 2013, phần 2 mang tên Geethaanjali ra mắt nhưng không lặp lại được thành công của người tiền nhiệm.

13. Whatever Happened to Baby Jane? (1962)

tumblr inline pgzuh77ugc1rs9tf0 1280

Có sự xuất hiện của hai diễn viên Hollywood gạo cội là Bette Davis và Joan Crawford, Whatever Happened to Baby Jane là tượng đài của dòng phim kinh dị Mỹ với 5 đề cử Oscar. Trong phim, họ lần lượt vào hai chị em có sự nghiệp điện ảnh tiêu tan sau một tai nạn giao thông. Hai nhân vật quay ra ghét bỏ, thậm chí tra tấn nhau. Mối thâm thù giữa cả hai ở ngoài đời cũng được đưa vào bộ phim, khiến tác phẩm trở nên chân thực hơn. Đỉnh điểm là cảnh Davis "vô tình" đá vào đầu Crawford, khiến bà bị chảy máu và phải khâu ba mũi.

14. The Innocents (1961)

https://www.youtube.com/watch?v=BiW89dreaew

tumblr inline pgzui3j4un1rs9tf0 1280

Nếu như ngày này có bộ phim Inception của Christopher Nolan khó hiểu đến mức gây ra bao nhiêu tranh cãi, thì ngày xưa The Innocents cũng khiến không ít nhà phê bình phải đau đầu suy luận về giả thuyết của bộ phim. Cốt truyện theo chân một gia sư tại một gia đình quyền quý ở Anh, khi cô nhận ra nơi này bị ma ám và những con người nơi đây cũng không phải ngoại lệ. Khía cạnh tâm lý của phim đã trở thành chủ đề trong nhiều bài luận về điện ảnh.

15. Låt den rätte komma in (Let the Right One In) (2008)

tumblr inline pgzujkxjmm1rs9tf0 1280

Thuộc dòng phim về ma cà rồng giống như Twilight, Underworld,... nhưng Let the Right One In lại được mệnh danh là kiệt tác trong làng phim ảnh Thụy Điển và đỉnh cao của dòng phim kinh dị. Thoạt qua, khán giả sẽ nghĩ đây là một bộ phim tình cảm lãng mạn nói về chuyện tình ngây thơ, trong sáng giữa cậu bé người thường Oskar và cô bé ma cà rồng Eli. Nhưng ẩn đằng sau đó là những câu chuyện kinh hoàng và bài học triết lý sâu xa. Năm 2010, bộ phim được Mỹ làm lại với tựa đề Let Me In do kiều nữ Chloë Grace Moretz đóng chính và nhận được nhiều lời khen ngợi.

16. カメラを止めるな! (One Cut of the Dead) (2017)

tumblr inline pgzul6foib1rs9tf0 1280

Không giống những bộ phim trên, đây thực chất là phim hài kinh dị. Tác phẩm là câu chuyện của một anh đạo diễn xoàng muốn quay phim về thây ma trong Thế chiến II nhưng trong quá trình làm, đoàn phim đã gặp những con thây ma thật và nhiều chuyện dở khóc dở cười xảy ra. Chỉ được đầu tư 27.000 USD (631 triệu VND) bộ phim đã thu lãi tới hơn 10 triệu USD (232 tỉ VND) trên khắp Châu Á. Phim có gu hài hước khá kỳ lạ, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho người xem.

17. 鬼婆 (Onibaba) (1964)

tumblr inline pgzum3nziz1rs9tf0 1280

Với bề dày lịch sử cùng nền văn hóa độc đáo, không khó hiểu khi Nhật Bản luôn cho ra đời những bộ phim kinh dị xuất sắc và Onibaba không phải ngoại lệ. Lấy cảm hứng từ một truyện ngụ ngôn trong dòng tu Tịnh đồ chân tông, cùng với những câu chuyện về xã hội nước Nhật thời hậu chiến, phim đã làm cho khán giả phải ám ảnh bởi quá chân thực và rùng rợn. Được biết, tác phẩm mất đến ba tháng để quay xong. Chưa hết, nhằm thực hiện những cảnh trong nhà, bên hậu trường đã phải dùng rất nhiều tấm bạt để che bớt ánh sáng đi.

18. Das Cabinet des Dr. Caligari (The Cabinet of Dr. Caligari) (1920)

tumblr inline pgzungtos71rs9tf0 1280

Nhắc đến nước Đức, hẳn ai cũng nghĩ ngay tới những câu chuyện cổ Grimm rùng rợn, những cánh rừng đen tĩnh mịch và những tòa nhà xây theo hướng gothic u ám. Tất nhiên, bộ phim kinh dị của Đức này cũng mang màu sắc tương tự. Bao trùm phim là một gam màu đen đáng sợ, những đường cong và thẳng được dùng đối lập lẫn nhau cùng với khung cảnh siêu thực. Tác phẩm chính là lá cờ đầu trong làng điện ảnh Đức, đưa các bộ phim đến từ quốc gia này tới gần hơn với khán giả thế giới, cũng như là để lại ảnh hưởng cho dòng phim noir sau này.

19. Spalovač mrtvol (The Cremator) (1968)

tumblr inline pgzuosl2zb1rs9tf0 1280

Chịu ảnh hưởng từ chủ nghĩa biểu hiện trong phim Đức và thuộc phong trào Làn sóng mới, bộ phim kinh dị hài này là niềm tự hào của Tiệp Khắc và thậm chí còn được đem đi đề cử cho hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 42. Bối cảnh phim được đặt tại Prague vào năm 1930, nơi người làm nghề hỏa táng Karel Kopfrkingl sống và làm việc. Karl tin rằng mình không chỉ hỏa táng xác của người chết mà còn giúp linh hồn họ được lên thiên đường. Khi Phát xít chuẩn bị chiếm đóng nơi này, anh nhận ra đây là cơ hội để thực hiện niềm tin mù quáng ấy.

20. The Exorcist (1973)

tumblr inline pgzuqwddqx1rs9tf0 1280

Trong những ngày mùa đông lạnh giá vào cuối năm 1973 đầu năm 1974, khi bộ phim kinh dị có tên là The Exorcist lần đầu tiên được trình chiếu, ngay lập tức đã trở thành một sự kiện quốc gia ở Mỹ. Tác phẩm kể về một cô bé bị quỷ ám khi mới 12 tuổi và cuộc đấu tranh của mẹ và gia đình để cứu lấy em.

Sau khi ra mắt, nó đã được coi là bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại và nhận được 10 đề cử tại Giải Oscar lần thứ 46. Kết quả thắng 2 giải, bao gồm "Hòa âm hay nhất" và "Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất". Nó cũng là bộ phim theo thể loại kinh dị đầu tiên được đề cử cho hạng mục "Phim hay nhất" trong lịch sử giải Oscar, đạt doanh thu cực cao - 441 triệu USD (12 nghìn tỉ VND).

21. Körkarlen (The Phantom Carriage) (1921)

https://www.youtube.com/watch?v=kbA9FNMJnLg

tumblr inline pgzutwjxzz1rs9tf0 1280

Ra mắt vào năm 1921, bộ phim ngay lập tức nhận được lời khen ngợi từ giới phê bình bởi tính đi trước thời đại và độc đáo. Kỹ xảo đặc biệt, lối kể chuyện lồng hồi tưởng trong hồi tưởng của phim đã ảnh hưởng lớn tới The Shining và nhiều phim kinh dị khác sau này. Phim cũng đạt một cột mốc to lớn trong sự phát triển của điện ảnh Thụy Điển và là tác phẩm gối đầu giường của vị đạo diễn đại tài Ingmar Bergman.

22. Faust (1926)

tumblr inline pgzuvggein1rs9tf0 1280

Bên cạnh tác phẩm Nỗi Đau Của Chàng Werther thì đại thi hào Goethe còn để lại một tuyệt tác mang tên Faust, kể về một con người đã bán linh hồn mình để thỏa mãn khao khát được hiểu biết về những giấc mơ.

Thấm nhuần tư tưởng của tác phẩm, đạo diễn F. W. Murnau đã nhào nặn nó thành một tuyệt tác điện ảnh. Năm 2012, đạo diễn từng thắng giải Cannes Shinji Aoyama đã liệt Faust vào danh sách "Những phim hay nhất mọi thời đại". Ông nói:

Tôi luôn muốn nhớ những tác phẩm được làm ra bởi niềm vui. Sự cuốn hút của bộ phim không nằm ở tính chân thực, mà ở việc làm thế nào chúng ta cảm nhận được điều đó. Do vậy, tôi luôn nghĩ đến Faust mỗi khi thực hiện một bộ phim, xem một bộ phim và nói về một bộ phim.

23. Shaun of the Dead (2004)

tumblr inline pgzuxwcwcz1rs9tf0 1280

Các bạn có biết rằng trước khi lên đường cùng Ethan để giải cứu thế giới thì anh nhân viên IMF Benji từng phải chiến đấu với một đống xác sống không? Trong phim này, diễn viên Simon Pegg thủ vai một anh nhân viên bán hàng tên Pete sống cùng với hai người bạn thân. Đang có một cuộc đời tẻ nhạt thì ngày đẹp trời nọ, những con zombie xuất hiện và Pete phải đứng lên để cứu bản thân mình. Trái với những phim kinh dị khác thường u ám, máu me thì Shaun of the Dead lại rất tươi sáng, hài hước, thích hợp cho cả những bạn không mê xem phim kinh dị.

24. Young Frankenstein (1974)

tumblr inline ph2z9mqq0h1qz6izh 1280

Cùng với Sherlock Holmes hay Robin Hood, Frankenstein cũng là một nhân vật được các nhà làm phim khai thác mòn mỏi. Theo ước tính, nhân vật này đã từng xuất hiện trên màn ảnh đến hơn 20 lần và bộ phim trên cũng nằm trong số đó. Nhưng Young Frankenstein lại mang đến một bầu không khí khác với các thể loại phim về nhân vật này: hài hước, vui nhộn.

25. What We Do In The Shadows (2014)

tumblr inline pgzv018znx1rs9tf0 1280

Ít người biết rằng trước khi về đầu quân cho nhà Marvel, đạo diễn Taika Waititi thường được biết đến với những bộ phim ngân sách thấp hài hước, vui nhộn. Sau khi ra mắt khán giả với hai tác phẩm khá thành công là Eagle vs SharkBoy, ông thực hiện What We Do In The Shadows. Bộ phim này đã đạt doanh thu cao kỷ lục (6,9 triệu USD so với kinh phí 1,6 triệu USD) và được nhiều nhà phê bình khen ngợi. Trên trang Rotten Tomatoes, phim được xếp hạng 68 trong top "Những phim hài hay nhất mọi thời đại".

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.