• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Bí ẩn những 'con tàu ma' bị bỏ hoang ngoài đại dương

Kinh dị

Mary Celeste

con tau ma

Ngày 7/11/1872, tàu Mary Celeste rời New York để đi đến Genova, Ý. Ngày 5/12/1872, nó được tìm thấy bỏ hoang gần bờ biển Bồ Đào Nha. Mọi thứ trên tàu bao gồm cả hàng hóa và đồ đạc đều không bị xáo trộn. 10 thủy thủ dày dặn kinh nghiệm đều biến mất trong khi thời tiết rất tốt. Mục cuối cùng được ghi chép trong sổ nhật ký là vào ngày 25 tháng 11, và thứ duy nhất bị mất là một chiếc thuyền cứu sinh.

Que đo mực nước bị bỏ lại trên boong tàu khiến một số người suy đoán có lẽ thủy thủ nhầm tưởng rằng chiếc tàu sắp chìm nên họ mới bỏ đi. Nhưng thực sự những gì xảy ra với họ vẫn còn là một bí ẩn, bởi vì kể từ đó không ai còn nhìn thấy hay nghe thấy gì từ họ nữa.

Piran Lunatic

con tau ma 1

Jure Terk là một thủy thủ tài ba, người đã hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới một mình từ năm 1991 đến 1994. Năm 2007, ông lên đường từ New Zealand cho một hành trình khác. Ở tuổi 70, ông muốn trở thành người đàn ông lớn tuổi nhất đi thuyền vòng quanh thế giới mà không chạm đất.

Vào tháng 4 năm 2009, chiếc thuyền buồm mang tên Lunatic Piran của ông được tìm thấy ở ngoài khơi Úc, với cánh buồm bị xé thành mảnh vụn. Mục cuối cùng trong sổ nhật ký là từ ngày 1 tháng 1, và Terk đã mất tích kể từ đó.

Carroll A. Deering

con tau ma 2

Nửa đầu cuộc hành trình của Carroll A. Deering diễn ra suôn sẻ, chiếc thuyền buồm chuyển than đến Rio de Janeiro, Brazil không gặp vấn đề gì. Nhưng hành trình trở về Bắc Carolina đã không như dự định.

Ngày 31/1/1921, chiếc thuyền bị phát hiện đang mắc cạn ngoài khơi bờ biển Cape Hatteras, nhưng vùng nước quá nguy hiểm để có thể tiếp cận vào thời điểm đó. Đến khi đội cứu hộ tới ngày 4 tháng 2, họ thấy con tàu bị bỏ hoang. Đồ đạc của đoàn đã biến mất cùng với các thiết bị và nhật ký tàu. Hai thuyền cứu sinh cũng không còn nữa.

Một cuộc điều tra đã được thành lập bởi 5 cơ quan chính phủ liên bang, nhưng không cách nào hiểu được chuyện gì đã xảy ra trên chiếc thuyền ấy.

MV Joyita

con tau ma 3

Hành trình từ Samoa đến Tokelau dự kiến chỉ mất 48 giờ. Tàu MV Joyita khi ấy đang chở 25 người, nhưng vì lí do nào đó mà trong suốt 2 ngày ròng tất cả đều đã biến mất.

Có gì đó không ổn diễn ra vào ngày 6/10/1955. Theo lịch trình, MV Joyita đáng lẽ phải đến Tokelau vào ngày 5 tháng 10. Khi không thấy nó xuất hiện, Không quân Hoàng gia New Zealand đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ, nhưng đến ngày 12 tháng 10 họ vẫn không tìm thấy nó. Nhiệm vụ giải cứu vì thế mà bị hoãn lại.

5 tuần sau, thuyền trưởng của một con tàu khác phát hiện ra Joyita ngoài khơi bờ biển Fiji, cách xa hơn 965 km về phía tây Tokelau. Nó bị nghiêng qua một bên và nhờ vào phần thân tàu đặc biệt nên gần như không thể chìm. Nhưng con tàu rõ ràng đã bị hư hại.

Không có dấu hiệu nào của thuyền trưởng, thủy thủ đoàn hoặc hành khách. Trên boong tàu có những dải băng dính máu và rõ ràng là Joyita đã bị rò rỉ nước, nhưng không ai có thể hiểu tại sao mọi người lại bỏ phế nó. Cho đến ngày nay, đây vẫn là một bí ẩn chưa được giải quyết.

Kaz II

con tau ma 4

Tháng 4 năm 2007, một chiếc thuyền loại catamaran dài 9.7 mét được trực thăng phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc nước Úc. Phi công nhận thấy rằng nó dường như đang trôi dạt mà không có người nào bên trên. Hai ngày sau, đội tìm kiếm và cứu hộ đã lên chiếc Kaz II nhưng không tìm ra dấu hiệu nào đáng nghi.

Kaz II rời Queensland, Úc vào ngày 15/4/2007. Nó được điều khiển bởi ba người: Des Batten (chủ thuyền), Peter và James Turnstead. Họ lên kế hoạch đi thuyền quanh bờ biển phía Bắc để trở về nhà ở Perth thuộc miền tây Úc.

Năm hôm sau, khi nhóm cứu hộ lên chiếc thuyền bỏ trống, họ đã rất hoang mang. Mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó, bao gồm áo phao và đèn hiệu khẩn cấp. Điều bất thường duy nhất là một trong những cánh buồm đã bị cắt vụn. Cả ba người đàn ông đều biến mất.

Cuộc điều tra đã diễn ra sau đó. Cuối cùng, người ta tin rằng một trong số họ bị rơi xuống biển trong khi cố gắng gỡ dây câu. Hai người còn lại nhảy xuống cứu anh ta và kết quả là cả ba bị chết đuối. Thi thể của họ vẫn chưa được tìm thấy, và sẽ không ai thực sự chắc chắn về điều gì đã xảy ra trên chiếc Kaz II.

SS Valencia

con tau ma 5

SS Valencia là tàu chở hành khách đã đâm vào rạn san hô trong chuyến hành trình giữa San Francisco và Seattle vào năm 1906. Hơn 100 người mất mạng sau khi con tàu ngập đầy nước. Valencia được trang bị 5 bè cứu sinh nhưng sau thảm họa thì chỉ có 4 bè được tìm thấy.

27 năm sau, chiếc bè cứu sinh cuối cùng xuất hiện. Nó nổi lên trên mặt nước, hoàn toàn nguyên vẹn ngoài khơi bang cực Tây British Columbia, Canada. Không có ai trên bè, không có dấu hiệu nào cho thấy làm cách nào mà nó có thể tồn tại quá lâu trên biển như vậy. Nó chỉ xuất hiện như thế, trống rỗng, dường như không còn không khí.

Còn tàu Valencia? Nó bị bỏ mặc trên rạn san hô. Trong nhiều năm sau đó, các thủy thủ tuyên bố đã nhìn thấy nó đang trôi nổi không người lái ở ngoài khơi.

Jian seng

con tau ma 6

Jian Seng là một con tàu chở dầu được tìm thấy đang trôi nổi gần Queensland, nước Úc hồi năm 2006. Không có thủy thủ nào trên đó, kỳ lạ nhất là nó không được đăng ký. Có một dây kéo bị đứt ở mũi tàu, và nó không thể hoạt động do các bộ phận bên trong bị lấy ra hết. Vì vậy mà cảnh sát Queensland phỏng đoán rằng chiếc tàu đang được kéo đến một nơi trục vớt nào đó.

Nhưng họ không thể tìm ra bất cứ manh mối gì khác về chiếc tàu: không biết nó đến từ đâu, sẽ đi đâu, không biết nó đã ở trên biển được bao lâu. Tất cả những gì họ biết là nó có tên gọi "Jian Seng".

Ocean Wave

con tau ma 7

Vào tháng 7 năm 1975, nghệ sĩ trình diễn người Hà Lan Bas Jan Ader đi trên chiếc thuyền 3.6 mét khởi hành từ Cape Cod, Massachusetts. Mục tiêu của ông là lập kỷ lục cho chiếc thuyền nhỏ nhất từng vượt Đại Tây Dương từ Tây sang Đông trong chuyến hành trình một mình. Sau ba tuần, liên lạc vô tuyến với Ader đã bị mất kết nối. Mười tháng sau, chiếc thuyền của ông được tìm thấy trống không ở ngoài khơi Ireland.

Một số người suy đoán chuyến hành trình này là phần trình diễn cuối cùng của ông ấy, rằng Ader đã có ý định tự tử sau khi ra khơi. Những người khác lại cho rằng Ader có lẽ vô tình rơi xuống biển. Đó không phải là giả định vô lý cho một thủy thủ thiếu kinh nghiệm như ông ấy.

Lyuobov Orlova

con tau ma 8

Lyuobov Orlova là một con tàu vận tải bị tịch thu tại Newfoundland, Canada vào năm 2010. Chủ của nó đang mắc nợ trầm trọng, đoàn thủy thủ đã không được trả lương trong nhiều tháng. Năm 2012, con tàu được lên kế hoạch dở bỏ sau khi bị kéo đến Cộng hòa Dominica.

Tuy nhiên, khi cuộc hành trình đang diễn ra thì dây kéo đứt giữa chừng khiến Orlova bị trôi dạt. Chính phủ Canada cử một tàu kéo khác để tiếp tục kiểm soát Orlova, nhưng thay vì đưa nó trở lại Newfoundland thì họ chỉ kéo nó ra vùng biển quốc tế và để mặc nó ở đó.

Vào năm 2014, người ta lo sợ rằng con tàu sẽ đâm vào bờ biển Ireland. Vệ tinh thu được hình ảnh một mảng tàu lớn trên đại dương gần Scotland, nhưng đội tìm kiếm không phát hiện ra gì cả. Từ đó, báo chí Anh đồng loạt đăng tải các giả thuyết về con tàu ma. Nhiều bài báo cho rằng nó sắp va vào đất liền và trên đó chứa đầy những con chuột ăn thịt người. Nhưng không ai nhìn thấy Orlova và có lẽ nó đã thực sự bị chìm.

SS Baychimo

con tau ma 9

SS Baychimo là một chiếc tàu vận tải bị mắc kẹt trong lớp băng ngoài khơi Vancouver, Canada vào năm 1931. Thủy thủ đoàn đã rời bỏ con tàu để lánh nạn ở một thị trấn gần đó, nghĩ rằng họ có thể quay trở lại tàu khi một phần băng tan ra. Lúc họ trở lại hai ngày sau đó, băng đã vỡ và con tràu nổi tự do trên mặt nước. Dù vậy, một cơn bão ập đến khiến họ không thể lên tàu, cuối cùng SS Baychimo mất hút ra khỏi tầm nhìn của đoàn thủy thủ.

Những tưởng rằng con tàu đã bị chìm nhưng vào cuối tuần đó, họ lại nghe được từ một thợ săn địa phương rằng ông ấy nhìn thấy nó đang trôi nổi cách đó hơn 72 km. Đoàn người lần theo dấu vết của con tàu, nhưng lại thấy nó hư hại quá nặng để có thể ra khơi. Cuối cùng họ trục vớt một số hàng hóa và từ bỏ nó.

Trong 23 năm tiếp theo, các thủy thủ báo cáo đã nhìn thấy Baychimo xung quanh Bắc Cực. Nó được nhìn thấy lần cuối vào năm 1969, nhưng không ai thực sự biết liệu cuối cùng thì nó có bị chìm hay không hay vẫn còn ở ngoài đó, trôi nổi vùng phía Bắc xa xôi.

Zebrina

con tau ma 10

Năm 1917, con tàu Zebrina rời Anh để đi đến Pháp. Chỉ hai ngày sau khi khởi hành, nó được tìm thấy mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía bắc nước Pháp. Thuyền trưởng và thủy thủ đều đã mất tích. Con tàu hoàn toàn nguyên vẹn khiến một số người suy đoán rằng tất cả họ bị bắt làm con tin và bị đưa lên tàu ngầm quân sự của Đức.

High Aim 6

con tau ma 11

Nước Úc thường gặp phải một số điều xui xẻo nghiêm trọng khi nhắc đến tàu ma. Vào tháng 1 năm 2003, High Aim 6, một chiếc thuyền đánh cá của Đài Loan được tìm thấy trôi nổi ngoài khơi của Úc. Thuyền trưởng, kỹ sư trưởng người Đài Loan và tất cả 10 thành viên khác người Indonesia đều mất tích. Thuyền trưởng đã không liên lạc với bất cứ ai kể từ tháng 12. Trong khi đó, điện thoại của kỹ sư vẫn thực hiện nhiều cuộc gọi sau khi con tàu được tìm thấy.

Sau cuộc điều tra kéo dài và phức tạp, cảnh sát phát hiện được sự thật rằng đã có một cuộc hỗn loạn diễn ra trên thuyền. Hậu quả là thủy thủ giết chết thuyền trưởng và kỹ sư, sau đó bỏ về nhà. Người khai nhận thông tin này đã không thể giải thích lý do tại sao thuyền trưởng và kỹ sư bị giết, cũng như động cơ và chi tiết vụ việc ngày hôm đó.

Một năm về trước, một sự kiện tương tự cũng đã xảy ra, khi tàu quân đội Indonesia tìm thấy chiếc thuyền đánh cá Đài Loan Hairisheng 6 trống rỗng. 3 thủy thủ (trong tổng số 10 người) bị bắt và khai đã giết thuyền trưởng lẫn kỹ sư.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.