• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Black Dog (Hắc Cẩu) – Con chó ma mang lời nguyền chết chóc đày đọa nhân loại

Kinh dị

Tại các miền quê nước Anh, người dân thường lưu truyền câu chuyện kinh dị về một sinh vật kỳ bí mang dáng hình của loài chó. Nó thường xuất hiện trong bóng tối với đôi mắt phát sáng và hàm răng sắc nhọn; bất kể ai nhìn thấy nó thì sẽ gặp những điều xui xẻo, bệnh tật hay tai nạn kinh hoàng và chết trong đau đớn.

Người đời gọi sinh vật đó là Black Dog (Hắc Cẩu) hay với nhiều cái tên khác theo dị bản của từng vùng miền như: Black Shuck, Padfoot, Old Shock, Hairy Jack, Skriker…

Ở mỗi địa phương thì Black Dog có hình dạng, tên gọi và truyền thuyết khác nhau nhưng điểm chung là nó được coi là điềm báo của cái chết, sinh vật mang theo tai ương có hình hài của quái vật, quỷ dữ. Tuy nhiên ở một số nơi Black Dog lại được xem là linh hồn, hiện thân của cái tốt khi nó dẫn đường cho những ai đi lạc trong đêm, giúp đỡ người chết đuối hay bảo vệ địa điểm linh thiêng.

Nguồn gốc và đặc điểm của Black Dog

Câu chuyện về bóng ma chó đen được cho có nguồn gốc từ truyền thuyết dân gian nước Anh xưa. Black Dog được cho là đến từ địa ngục và xuất hiện nơi dương gian để gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nhân loại.

Theo sách cổ, thì mô tả phổ biến nhất về Black Dog là một sinh vật to lớn, có kích thước như con bò đực hoặc ngựa, lông xù xì màu đen, cặp mắt đỏ như máu hoặc phát sáng trong đêm tối;  các dị bản khác thì miêu tả Black Dog chỉ có một con mắt mọc ở giữa trán. Nó thường hoạt động ở các khu vực đường ray xe lửa, ngõ cụt, nghĩa địa, pháp trường hay trong rừng, trên những con đường vắng.

Khả năng quái dị mà Black Dog sở hữu là: thể thay đổi hình dạng, tàng hình, thoắt ẩn thoắt hiện trong đêm tối, tấn công con mồi với tốc độ cực nhanh và mức độ sát thương vô cùng khủng khiếp. Nó có tiếng hú đầy ám ảnh, vang vọng và khiến nhiều người run sợ mà phát điên khi nghe thấy; đôi mắt của nó cũng chứa đựng sát khí khi bất kể ai dám nhìn thẳng vào con ngươi phát sáng đó sẽ bị trúng lời nguyền và chỉ sống được tối đa trong một năm.

Những câu chuyện dân gian về Black Dog

Có rất nhiều truyền thuyết được kể về Black Dog với các phiên bản khác nhau ở mỗi vùng miền, điểm chung của những câu chuyện này đều nhuốm màu bí ẩn, kinh dị khiến người đời sợ hãi khi nghe về con chó đen bất ngờ xuất hiện trong màn đêm tăm tối.

Ở nước Anh vào thế kỷ 15, 16 chuyện về Black Dog phổ biến ở khắp nơi trừ vùng Middlesex và Rutland. Những câu chuyện rùng rợn nổi tiếng được kể như sau:

Nhà tù Newgate, London được cho là bị Black Dog ám trong hơn 400 năm, nó thường xuất hiện trước lúc tử tù bị hành quyết. Vào năm 1596, một học giả bị kết tội phù thủy đã bị những tù nhân khác sát hại và ăn thịt. Từ đó trong nhà tù thường lởn vởn bóng dáng của một con chó khổng lồ được cho là hồn ma báo oán của tù nhân phù thủy kia, bất cứ ai trốn thoát khỏi ngục Newgate đều bị con chó săn lùng và giết chết.

Một con chó đen được cho là ám cầu Ivelet ở Swaledale. Con chó xuất hiện không có đầu chỉ có phần thân, thường sủa inh ỏi trong đêm và ám những ai đi qua cầu, nếu ai trông thấy nó đều sẽ lìa đời trong vòng một năm.

Vùng Dartmoor ở miền nam Devon, người dân đồn rằng linh hồn của tên địa chủ độc ác Richard Cabell đã qua đời vào năm 1677 chính là con chó ma màu đen thường quanh quẩn ở bên khu mộ của ông ta. Khi Cabell chết đi gã đã bán linh hồn mình cho quỷ và hóa thành bóng ma chó đen để bảo vệ của cải của mình.

Vào năm 1751, nhiều người dân ở khu vực Tring, Hertfordshire đã nhìn thấy một con chó đen to lớn, lông xù có răng dài và sắc nhọn cùng đôi mắt đỏ như máu lảng vảng nơi pháp trường, nơi kết án tử hình một người phụ nữ bị quy tội phù thủy. Mọi người cho rằng con chó quái dị kia chính là hồn ma của cô gái đã bị xử tử kia.

Ở nước Anh vào thời kỳ đó, Black Dog thường được cho là hiện thân của những oan hồn bị kết tội phù thủy hay bóng ma của kẻ ác về báo thù, trừng phạt những ai đã từng đắc tội với họ.

Tuy nhiên không phải hầu hết các câu chuyện về Black Dog đều xấu xa, tàn ác vì còn có những truyện kể về linh hồn loài chó cứu giúp con người.

Như trong cuốn In My Solitary Life của Augustus Hare có ghi lại sự việc người đàn ông có tên Johnnie Greenwood, ở Swancliffe đã được một con chó kỳ lạ cứu sống. Vào năm 1885,  ông Greenwood phải băng qua rừng để trở về nhà mặc dù trời rất tối, lúc đi vào cánh rừng thì có một con chó đen xuất hiện và đi theo ông; nó cứ đi bên ông cho đến khi Greenwood ra khỏi khu rừng. Sau đó con chó đã biến mất không dấu vết. Vài năm sau, có hai tên tù nhân đã thú nhận rằng trong tối đêm năm 1885 đó, họ định đe dọa và cướp đồ của ông Greenwood nhưng khi nhìn thấy con chó đi bên cạnh ông chúng đã sợ hãi và nhanh chóng từ bỏ ý định.

Vào thế kỷ 19, có tập tục những con chó đen thường được chôn cất ở phía Bắc của các nhà thờ nước Anh với quan niệm rằng linh hồn của chúng sẽ bảo vệ mảnh đất thiêng khỏi sự quấy phá của trộm cướp và kẻ xấu. Một con chó sẽ được chôn sống dưới đất của nhà thờ như là vật hiến tế.

Sự ảnh hưởng của Black Dog đến văn hóa đại chúng

Con chó đen trong truyền thuyết dân gian nước Anh đã trở thành một biểu tượng khiến người đời tò mò tìm hiểu và đưa nó vào trong tiểu thuyết và phim ảnh; hình tượng về Black Dog ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa, đời sống tinh thần của con người.

Tác phẩm The Hound of the Baskervilles của Arthur Conan Doyle

Nhà văn nổi tiếng Arthur Conan Doyle với tác phẩm trinh thám kinh điển Sherlock Holmes đã dựa theo những câu chuyện về con chó quỷ dữ ở vùng Norfolk để viết nên tiểu thuyết The Hound of the Baskervilles (Con chó săn của dòng họ Baskervilles), đăng trên tạp chí The Strand từ tháng 8/1901 đến tháng 4/1902.

The Darkness ban nhạc rock của Anh cũng lấy cảm hứng từ Black Dog để sáng tác album đầu tay Permission To Land phát hành năm 2003.

Cảnh trong phim Harry Potter Và Tên Tù Nhân Ngục Azkaban

Con chó đen mà nhân vật Sirius Black hóa thành ở phần phim Harry Potter Và Tên Tù Nhân Ngục Azkaban được cho là lấy cảm hứng từ hình tượng Black Dog trong các câu chuyện dân gian nước Anh.

Bộ xương cổ của một con chó lớn được cho là Black Dog

Vào tháng 5/2014, tại Tu viện Leiston phía Đông Suffolk ở Anh Quốc; giới khảo cổ học đã khai quật được xương của một con chó lớn. Sau khi nghiên cứu các chuyên gia xác định rằng bộ xương có niên đại từ năm 1650-1690 hoặc 1730-1810, cũng có thể là thuộc những năm 1900; đó là những mốc thời gian mà chuyện về Black Dog được lưu truyền phổ biến. Từ đó mà có nhiều người tin rằng con chó đen to lớn, hiện thân của quỷ dữ là có thật và nó từng khiến loài người khiếp sợ.

Với giới khoa học và những người khác thì Black Dog chỉ là một sinh vật huyền bí trong truyền thuyết, thần thoại. Người xưa kể về nó để răn đe trẻ em không được ra khỏi nhà, la cà khi trời tối hay đó là chuyện kinh dị mà những kẻ buôn lậu, trộm cướp phóng đại khiến người dân sợ hãi và không tò mò đi đêm điều tra để chúng dễ dàng hoạt động.

Dù được kể lại với hình thức, câu chuyện như thế nào thì Black Dog là một sinh vật kỳ bí khiến cuộc sống của nhân loại thêm phần huyễn hoặc và ma mị.

Đọc thêm: La Cegua – Ma nữ 'trẻ trâu mặt ngựa' chuyên đứng đường gieo rắc nỗi kinh hoàng cho thế gian

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.