• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Cái chết của Elisa Lam: Nhiều suy đoán đáng sợ nhưng một lời giải thích giản đơn lại hợp lý hơn cả

Kinh dị

It was built in 1928 hence the Art Deco theme. So yes it IS classy but then since it’s LA it went on crack. Fairly certain this is where Baz Luhrman needs to film the Great Gatsby.

- Elisa Lam, tumblr.

(Nơi này được xây vào năm 1928, nên nó có một cái vẻ như trường phái Art Deco. Khá cổ điển, nhưng vì tọa lạc ở LA nên nó cũng đã tệ theo thành phố này. Khá chắc chắn đây là nơi mà Baz Luhrman nên chọn để quay The Great Gasby)

Elisa Lam là một người Canada gốc Hoa. Tại thời điểm của vụ án mạng, cô đang học năm ba tại Đại học British Columbia ở Vancouver. Chuyến đi đến L.A được cho là kì nghỉ để thoát khỏi những áp lực đến từ việc học tập và cuộc sống nói chung.

Trong thời gian học Đại học, Elisa Lam đã phải đối đầu với trầm cảm, điều này khiến cô phải bỏ rất nhiều lớp học, cũng như phải sống dưới áp lực lớn. Mặc dù bố mẹ cô không mấy thoải mái về việc này, nhưng Elisa Lam vẫn muốn đi du lịch một mình.

Vào buổi chiều ngày 31/1/2013, Elisa Lam dạo phố và dừng chân tại tiệm sách The Last Bookstore để mua vài món quà tặng cho gia đình cũng như người thân của mình. Tại đó, người thu ngân, Katie Orphan miêu tả cô là một người rất thân thiện, hướng ngoại và hòa đồng.

1 1roo1cgwfsu myxin4z4ya

Tối đó, nhân viên của khách sạn Cecil thấy Lam ở hành lang, đó cũng là lần cuối cùng bất người ta thấy cô còn sống.

Một tuần sau, vào ngày 6/2/2013, sở cảnh sát Los Angeles tổ chức một buổi họp báo để công bố về cái chết của du khách 21 tuổi người Canada, Elisa Lam.

Trong kết quả điều tra, cảnh sát cũng ghi chú lại rằng, Cái chết đáng ngờ và nghi vấn có dấu hiệu phạm tội. Mặc dù đã tổ chức họp báo nhưng vụ án vẫn không có gì đáng để gọi là quá nổi bật. Khu trung tâm Los Angeles vào thời đó là một ổ tội phạm có tiếng, đầy người vô gia cư, những băng đảng buôn thuốc lậu, chiếm đánh chủ quyền khu vực,…Nên một cô gái mất mạng ở một khách sạn cũng không có gì quá đáng lo so với dân chúng.

Đó là trước khi cảnh sát phải nhờ đến sự giúp đỡ của người dân. Vào ngày 13/2/2013, sở cảnh sát Los Angeles quyết định công khai đoạn băng được quay bởi một camera trong thang máy của khách sạn Cecil, những hình ảnh cuối cùng của Elisa Lam. Và chính đoạn băng này đã thay đổi vụ án hoàn toàn.

Đoạn băng chính thức dài 3 phút 59 giây, trong đó chỉ có Elisa Lam và chỉ một mình cô chứ không có một vị khách nào khác hết. Elisa Lam mặc chiếc hoodie đỏ của mình và bước vào thang máy của khách sạn Cecil, bấm nút đến tầng nào đó rồi đứng vào phía góc thang máy, chờ đợi thang máy đi lên.

Nhưng thang máy không đi lên, Lam lo lắng nhìn ra bên ngoài thang máy, cả hai phía, sau đó nhảy bật lại vào bên trong thang máy. Đoạn băng ghi hình chứ không thu được âm thanh, nên có thể đã có tiếng động gì đó làm cho Lam hoảng sợ.

Đến khoảng giây thứ 40 của đoạn băng, Lam bắt đầu bước ra bước vào khung hình nhiều lần, và hành động của cô trở nên kì lạ. Lam bấm gần hết các nút trên bảng số và sau đó vẫn không có gì xảy ra.

1 gpu3xiqqjziardommz jjw

Khi đoạn băng chạy đến phút thứ 2, đây là lúc mà mọi người xem đều bắt đầu hoảng sợ : Lam nhìn chăm chú vào bên phải khung hình và vẫy tay. Cô vẫy tay như thể đang điều khiển một dàn nhạc, rồi sau đó cô tiếp tục làm động tác như thể mình đang nói chuyện với ai vậy. Bất cứ ai xem đoạn băng này lần đầu đều sẽ nghĩ vậy, nhưng sự thật là Elisa Lam không hề nói chuyện với ai cả, vì trong đoạn băng gốc, ngoài cô ra, không hề có ai khác ở sảnh khách sạn lúc đó.

Vào khoảng 2 phút 28 giây, Elisa Lam ra khỏi thang máy, và sau đó bước đi. Cửa thang máy đóng lại, bắt đầu di chuyển.

5 ngày sau khi đoạn băng được công bố, các vị khách ở khách sạn Cecil lần lượt than phiền về nước uống ở vòi có vị "hơi lạ" và thỉnh thoảng nước chảy ra lại có màu đen. Sau khi nhận được quá nhiều than phiền, một thợ sửa chữa đã kiểm tra bồn nước cung cấp của khách sạn vào ngày 19/2, và thi thể của một phụ nữ được tìm thấy bên trong bồn nước. 2 ngày sau, cảnh sát nhận dạng thi thể đó chính là Elisa Lam, nguyên nhân chết là do chết đuối. Thi thể được tìm thấy trong tình trạng không mặc quần áo và có một vài vết bầm ở đầu gối.

Vụ việc cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích nào thỏa đáng. Và thế là các thám tử online bắt đầu vào cuộc. Muôn vàn các thuyết âm mưu về cái chết của Elisa Lam được bày ra : Từ một âm mưu của chính phủ cho đến một thế lực không tên, một vụ án do các băng đảng xã hội đen gây ra, phê ma túy, hoặc tồi tệ hơn, Elisa Lam đã tự tử vì sự trầm cảm của mình. Nhưng dạo gần đây, đã có một lời giải thích đơn giản hơn cả về cái chết dường như bí ẩn này.

Theo người dùng BlurryBigfoot74, Elisa Lam đơn giản chỉ là vô tình ngã vào bồn nước và không may qua đời. Nếu nhìn vào tài khoản InstagramTumblr cá nhân của Elisa Lam, chúng ta có thể thấy rằng cô là một người rất thích chụp ảnh và thường có niềm đam mê với những góc chụp cao của các tòa nhà.

tumblr mg0e2qjcc01r3r807o1 1280

tumblr mg0e2qjcc01r3r807o2 1280

Có thể Elisa Lam đã chủ động lên tầng thượng của khách sạn Cecil để chụp vài tấm hình kỉ niệm nhân ngày cuối cùng mình ở Los Angeles. Sau khi quay lại thang máy ở sảnh khách sạn, cô sinh viên tinh nghịch nhận thấy mình chỉ có một mình và quyết định thử ấn tất cả các nút để lên từng tầng khám phá.

foto 1

Vô tình, cô đã ấn vào nút giữ cửa trong bảng nút bấm của khách sạn Cecil. Nút này được thiết kế để giữ cửa cho những người mang hàng hóa hoặc muốn di chuyển đồ đạc, nội thất trong khách sạn, nên khi cửa thang máy không đóng lại, Elisa Lam bắt đầu trở nên bối rối.

Cô bắt đầu vẫy tay qua lại mong rằng cánh cửa sẽ đóng lại, nhưng vì nút giữ cửa vẫn còn có hiệu lực nên cô đã thất bại. Khó hiểu, Lam tiếp tục bấm lại các nút trên bảng nút bấm và tiếp tục bấm nút giữ cửa lần thứ hai.

Nghĩ rằng mình đã mắc kẹt, cô quyết định mặc kệ và tiếp tục đi khám phá, sau khi đi lên lại tầng thượng, Lam nhận thấy có một cầu thang dẫn lên phía trên của các bồn chứa nước. Và khi đang khám phá khu vực ở trên, cô vô tình trượt chân và ngã vào bồn nước. Những tấm hình HD của bồn nước cho thấy rằng bồn không hề có khóa, nên việc này có thể giải thích cho những vết bầm trên đầu gối của Lam.

Mặc dù lên sân thượng để chụp ảnh, nhưng lý do điện thoại của Elisa Lam đã không được tìm thấy có lẽ là vì vị trí của chiếc bồn nước. 4 bồn nước được đặt cạnh nhau và Lam không may rơi vào bồn nước nằm ở rìa sân thượng, chiếc điện thoại đã có thể rơi xuống và vỡ thành từng mảnh. Các báo cáo của cảnh sát ghi nhận lại rằng bồn nước vẫn mở và chỉ được đóng bằng một chiếc chốt hờ, không có bằng chứng nào cho thấy nắp bồn nước quá nặng để nhấc lên, đây chỉ là một chi tiết được bịa đặt để câu view.

pic 1555155900

6a00d8341c630a53ef017d412a7a8d970c 640wi

Gia đình của Elisa Lam thậm chí đã từng kiện khách sạn Cecil vì việc sân thượng không hề khóa lại hay cấm khách lên. Chỉ vài tháng sau vụ tai nạn, một YouTuber người Trung Quốc đã có thể tiếp cận được khu vực sân thượng của khách sạn Cecil.

Về vấn đề không quần áo: Khi bị ngã, những chiếc bồn đang chứa khoảng ¾ mực nước, và Elisa Lam hoảng loạn vì không có cách nào để thoát ra. Và với việc quần áo sũng nước đang kéo mình xuống, cô quyết định lột quần áo và vận sức nhảy lên chỗ chiếc chốt của bồn nước nhưng đã không thể.

8leblzy

Ngoài ra, việc Elisa Lam bị trầm cảm cũng khiến nhiều người suy đoán rằng cô tự tử. Điều này có thể không đúng mặc dù vẫn là một khả năng. Tuy nhiên, dựa vào các bằng chứng và sự liên kết các sự việc, khả năng Elisa Lam vô tình ngã và không may qua đời vẫn là một suy đoán khả thi hơn. Nên nhớ rằng chỉ vài ngày trước đó, Katie Orphan vẫn còn có thể đưa ra nhận xét rằng Elisa Lam là một người vui vẻ, hòa đồng, nên khả năng Lam tự tử cũng trở nên không đáng tin.

Vụ tai nạn của Elisa Lam là một sự kiện có thật chứ không phải là một bộ phim trinh thám đỉnh cao với plot twist để hấp dẫn người xem. Mặc dù có thể nhiều người muốn tin vào các thuyết âm mưu thì dựa trên những bằng chứng, có thể đây chính là lời giải thích hợp lý nhất: Chỉ là một cô sinh viên tinh nghịch vô tình ngã xuống một bồn nước và tử vong.

Gia đình của Elisa Lam cũng đã rất khổ sở vì việc này trong suốt nhiều năm vừa qua. Họ không thể sử dụng Internet một cách bình yên vì những giả thuyết, những sự đoán mò đoán non về cái chết của cô bé cứ luôn lởn vởn đây đó, dày vò tâm can họ...

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.