• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Câu chuyện về cậu bé Mỹ 14 tuổi bị xử tử hình và nỗi oan thấu trời xanh suốt 70 năm

Kinh dị

George Junius Stinney Jr. - 14 tuổi bị cáo buộc là kẻ giết người khi hai cô gái da trắng, Betty June Binnicker 11 tuổi và Mary Emma Thames 8 tuổi mất tích ở Alcolu, Quận Clarendon, Nam Carolina vào ngày 22 tháng 3 năm 1944.

Betty và Mary được cho là đã ghé qua nhà Stinney để hỏi về nơi có loài hoa trắng. Lúc cả hai không trở về nhà, hàng trăm tình nguyện viên đã xung phong đi tìm cho đến khi phát hiện xác hai cô bé dưới con mương trong tình trạng bị sát hại dã man.

George Junius Stinney Jr. (sinh năm 1929) lúc đó chỉ mới 14 tuổi và anh trai Johnnie đã bị cảnh sát còng tay giải đi trong sự ngỡ ngàng của cô em gái.

unnamed file

Cậu bé 14 tuổi bị thẩm vấn trong một căn phòng nhỏ mà không có sự có mặt của cha mẹ và luật sư. Cảnh sát tuyên bố Stinney đã thú nhận giết hai cô gái 8 và 11 tuổi, lý do là cậu bé muốn quan hệ tình dục với Betty. Sau đó, họ đưa cậu ra tòa một cách vội vã.

Cảnh sát cần ai đó để đổ tội và anh tôi chính là nạn nhân của họ. - Amie Ruffner, em gái của Stinney trả lời phỏng vấn báo WLTX-TV.

Sau một phiên tòa kéo dài hai giờ và một cuộc thảo luận của bồi thẩm đoàn trong vòng 10 phút, Stinney bị buộc tội là kẻ giết người vào ngày 24 tháng 4 và bị kết án tử hình bằng ghế điện.

Vào thời điểm đó 14 đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và luật sư của cậu, một nhân vật chính trị địa phương, đã chọn không kháng cáo.

68453190 357817325145824 9174940924768157696 n

Chân dung tử tù trẻ nhất nước Mỹ

Phiên tòa xét xử của Stinney đã thiếu bằng chứng hoặc hầu như không có. Dựa vào tốc độ kết án, có thể đánh giá được mức độ đối xử bất công với một cậu bé da đen bị một bồi thẩm đoàn toàn da trắng xét xử.

Trong phiên tòa kéo dài một ngày, người bào chữa cho cậu hầu như không gọi những nhân chứng đến. Thậm chí đến cả hồ sơ ghi chép lời thú tội của Stinney cũng không tồn tại. Ngày nay, hầu hết những người có thể làm chứng đều đã chết và đã quá lâu để có thể lật lại bằng chứng.

Vào ngày 16 tháng 6 năm 1944, George Junius Stinney Jr. trở thành công dân Mỹ trẻ nhất bị xử tử bằng ghế điện. 70 năm sau, Stinney mới được minh oan.

Vụ hành quyết của con trai khiến cả gia đình phải chạy trốn trong sợ hãi. Người anh 80 tuổi tên Charles trả lời báo chí rằng ông không dám đòi lại công bằng cho em mình vì lo sợ sẽ bị hãm hại.

Mãi cho đến năm 2014, cùng với kiến nghị của gia đình, thẩm phán Carmen Mullins mới cho xem xét lại toàn bộ vụ án của George.

Tháng 12/2014, một phiên tòa đã diễn ra và bác bỏ toàn bộ cáo buộc trước đây của George. Cuối cùng thẩm phán Carmen tuyên bố, George hoàn toàn vô tội, trả lại sự trong sạch cho cậu bé cũng như sự thanh thản đối với gia đình Stinney.

ea

Stinney chỉ cao 154 cm và nặng hơn 45kg vào thời điểm đó. Cậu quá nhỏ để có thể ngồi vào ghế điện nên cảnh sát đã cho cậu ngồi trên một cuốn kinh thánh để Stinney có thể ra đi dễ dàng hơn. Cậu bé đã bị xử tử mà không có người thân thích bên cạnh.

Vụ án oan của George Junius Stinney Jr. luôn là một minh chứng rõ ràng về sự yếu kém của cơ quan hành pháp Mỹ thời bấy giờ. Các bồi thẩm đoàn và luật sư đã tước đi mạng sống của một công dân Mỹ vô tội chỉ trong 10 phút mà không cho cậu bé 14 tuổi có một cơ hội kháng cáo nào.

Những người ủng hộ quyền công dân đã đấu tranh cho Stinney và gia đình cậu bé trong nhiều năm cho đến khi cậu được minh oan.

unnamed file 1

Bia mộ của George Stinney

Khi Stinney mất, bia mộ của cậu được khắc dòng chữ: "Đã bị kết án và xử tử oan bởi tòa án South Carolina và được minh oan vào ngày 16/12/2014.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.