• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

x Đánh mất tuổi thơ với phiên bản gốc kinh dị của 'Người Đẹp Ngủ Trong Rừng'

Kinh dị

Người Đẹp Ngủ Trong Rừng là chuyện cổ tích kinh điển mà bất cứ đứa trẻ nào cũng đã từng nghe qua. Đó cũng là tựa phim hoạt hình nổi tiếng của Disney, phát hành năm 1959. Truyện kể về nàng công chúa xinh đẹp chìm vào giấc ngủ vì lời nguyền của mụ phù thủy và được đánh thức bằng nụ hôn của hoàng tử.

Tuy nhiên, nguyên bản của câu chuyện lại không lãng mạn như vậy. Bản gốc chứa đựng những yếu tố “gây sốc”, trái với luân thường đạo lý khiến độc giả phải choáng váng, ớn lạnh.

Ghi chép sớm nhất có liên quan đến Người Đẹp Ngủ Trong Rừng là tác phẩm Perceforest, phát hành năm 1528. Đến năm 1634, một tác giả người Ý có tên Giambattista Basile đã xuất bản cuốn sách The Tale of Tales, tuyển tập các chuyện kể được lưu truyền trong dân gian, trong đó có tác phẩm Sun, Moon and Talia, miêu tả chi tiết về giai nhân ngủ trong rừng.

Ở bản này, không có hoàng tử hay nụ hôn đích thực của tình yêu mà chỉ tồn tại những điều khiến thiên hạ phải hãi hùng. Nội dung như sau:

Tại một vương quốc nọ có nàng công chúa Talia sở hữu nhan sắc xinh đẹp tuyệt trần nhưng lại gặp nạn và chìm vào giấc ngủ ngàn thu. Thi thể nàng được đặt trong một lâu đài bỏ hoang. Thời gian trôi đi, kỳ lạ thay cơ thể của Talia không bị thối rữa mà vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp làm say đắm lòng người như lúc nàng còn sống.

Thế rồi, một ngày kia có vị vua nọ bất ngờ lạc bước vào toà lâu đài và phát hiện ra có người đẹp đang nằm ngủ trên giường. Ông ta liền lay gọi nhưng nàng mãi không dậy, và bật khóc khi biết nàng đã chết. Nhưng đứng trước nhan sắc mỹ miều của người đẹp, nhà vua không thể kiềm chế bản thân và đã cưỡng hiếp Talia. Hành động này nghĩa là đức vua đã làm "chuyện ấy" với một xác chết. Hành sự xong, ông ta thản nhiên bỏ đi.

Talia vẫn say ngủ và chín tháng sau trong giấc mơ nàng hạ sinh cặp song sinh gồm một trai một gái. Hai đứa trẻ bỗng nhiên xuất hiện và được hai bà tiên trong rừng sâu đến chăm sóc khi mẹ của chúng vẫn mê man ngủ.

Một lần tình cờ đứa con của Talia đã kéo đứt sợi vải lanh quấn quanh ngón tay nàng, thứ đã khiến mỹ nhân trúng phải lời nguyền và thế là công chúa tỉnh giấc. Khi nàng tỉnh dậy thì ngay lập tức chấp nhận sự thật rằng bản thân đã mất đi sự trong trắng và đã có con. Theo bản năng làm mẹ, nàng bế hai đứa con lên và cho chúng bú sữa.

Về phần nhà vua, ông đã kết hôn, có hoàng hậu xinh đẹp, người này chính là Maleficent. Thế nhưng ông vẫn nhung nhớ đến người con gái đang say ngủ trong rừng kia. Vì vậy, ông đã bí mật quay lại gặp gỡ nhân tình, vui mừng khi thấy nàng đã tỉnh dậy và trên tay đang bồng bế hai đứa con của mình.

Talia nhìn thấy nhà vua thì không giận dữ, trừng phạt kẻ đã hãm hiếp nàng mà sà ngay vào lòng đứa vua, thủ thỉ những lời yêu ngọt ngào. Nàng yêu đức vua ngay từ cái nhìn đầu tiên, mặc kệ ông đã có vợ và tự nguyện làm “tiểu tam” trong niềm vui sướng tột độ.

Hoàng hậu Maleficent khi nghe tin chồng bà đã hú hí với nhân tình và có con thì đau đớn và phẫn nộ nổi cơn ghen tam bành. Bà lên kế hoạch đi đánh ghen, trả thù hai kẻ đã khiến trái tim mình tan vỡ.

Hoàng hậu tiếp cận tên cận thần của nhà vua và uy hiếp gã khai ra chỗ ẩn náu của Talia. Ngay khi biết thông tin địa điểm bà đã giả danh đức vua và thành công dụ công chúa cùng các con nàng đến cái bẫy đã sắp đặt trước. Khi bắt được “con mồi”, nữ hoàng đã ra lệnh cho đầu bếp giết chết hai đứa trẻ và chế biến chúng thành món ăn ngon dâng lên cho nhà vua. Nhưng người đầu bếp đã động lòng mà tha chết cho hai đứa trẻ, giấu chúng đi và thay thế bằng hai con cừu non làm bữa ăn.

Còn Talia, hoàng hậu đã sai người hầu lột sạch quần áo của nàng và ném vào chảo lửa. Nhưng trước khi kịp sát hại “tiểu tam” thì nhà vua đã phát hiện ra âm mưu của Maleficent và sai quân lính đến bắt giữ bà, cứu công chúa thoát khỏi hiểm nguy trong gang tấc. Kết cục của câu chuyện là Maleficent bị thiêu sống, Talia và đức vua cùng hai người con sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

Sun, Moon and Talia thực sự có những tình tiết đáng “ném đá” khi đi ngược với đạo lý làm người. Nhà vua đã phạm những đại tội không thể tha thứ như cưỡng hiếp, ngoại tình, sát hại vợ nhưng cuối cùng vẫn hưởng một cái kết đẹp, được yêu thương, ca ngợi. Một tên “tra nam” táng tận lương tâm lại có thể sống đời đẹp đẽ bên cạnh giai nhân sắc nước hương trời.

Chính vì vậy mà Disney phải cải biên, loại bỏ những diễn biến mang ý nghĩa đen tối của bản gốc để xây dựng nên một bộ phim hoạt hình phù hợp với trẻ em. Chuyện xưa quả thực khiến cho người hiện đại sợ hãi khi mang nội dung "tam quan vặn vẹo" cùng tính hiện thực tàn khốc.

Đọc thêm: Truyền thuyết ghê rợn về nàng Saint Barbara - hình mẫu đời thực của 'công chúa tóc mây' Rapunzel

Theo: Ranker, tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.