• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Giải mã bí ẩn về tộc người không đầu, mắt mũi mọc trên ngực

Kinh dị

Người đàn ông không đầu là sinh vật huyền bí có ngoại hình kỳ dị xuất hiện trong những câu chuyện cổ được kể tại khu vực Châu Âu. Theo truyền thuyết, loài sinh vật này được gọi với nhiều cái tên như: Akephaloi, Sternophthalmoi và Blemmyes.

Chúng là giống đực, sống bầy đàn và đến từ các bộ lạc ở Châu Phi, xuất hiện với vẻ ngoài đáng sợ khi mang thân hình của con người nhưng không có đầu, mắt, mũi và miệng thì mọc ở phần ngực, một số dị bản khác mô tả có mắt mọc trên vai. 

Chuyện kể về người đàn ông không đầu được cho là xuất hiện đầu tiên vào thời Hy Lạp cổ đại trong tài liệu của nhà sử học Herodotus, vào khoảng năm 440 trước Công nguyên. Loài sinh vật huyền bí này đã được miêu tả trong những ghi chép lịch sử và làm dấy lên những cuộc tranh luận về chúng, còn người xưa tò mò khám phá và tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của chúng ở đời thực. Dưới đây là những giả thuyết được đưa ra nhằm giải mã bí ẩn về người đàn ông không đầu.

Chủng loại của tộc Blemmyes

Nhà địa lý học người Hy Lạp Strabo (63 TCN - 23 SCN) đã từng viết rằng: Những người đàn ông không đầu được gọi là Blemmyes, người của bộ lạc khu vực Ethiopia, sống ở vùng giữa sông Nile và biển Đỏ. Sau này, vào khoảng năm 77 - 79 SCN, Pliny the Elder đã miêu tả bộ tộc Blemmyes là những kẻ không có đầu và gương mặt được đặt ở trên ngực. Chúng đến từ Ethiopia, phía Đông Nam Ai Cập và phía Tây ngoài sa mạc Libya, có thói quen săn mồi man rợ, vô cùng hung dữ và khát máu, sẵn sàng xé xác những thứ chúng gặp trên đường, tàn sát tất cả để thỏa mãn cơn đói.

Nhiều người cho rằng tộc Blemmyes được tạo ra khi người Hy Lạp và La Mã cổ đại xâm chiếm Châu Phi, nhân dân nơi đây đã được miêu tả cường điệu hóa như những giống loài dị biệt, quái vật cần phải tiêu diệt.

Bên cạnh đó, tộc Blemmyes được cho là nhân vật tưởng tượng xuất phát từ các cuộc chiến khi quân lính tham gia đánh trận và thường có kỹ thuật đánh trận là quỳ gối, cúi đầu xuống ngực, từ đó mà các học giả miêu tả quân lính đối phương là những kẻ không đầu, thích giết chóc, tàn sát loài người.

Quái vật ăn thịt người

Năm 1595, nhà chính trị, sử học người Anh Walter Raleigh đã có những mô tả về người đàn ông không đầu. Ông kể rằng trong chuyến đi thám hiểm Guiana và Bắc Nam Mỹ đã gặp một bộ tộc quái lạ gọi là Ewaipanoma, chúng không có đầu và mắt mọc ở vai, miệng cùng mũi nổi lên giữa ngực với những lọn tóc dài mọc hai bên. Theo Raleigh, bộ tộc này rất hung dữ, tàn bạo và thích ăn thịt người, chúng đã săn đuổi đoàn thám hiểm của ông và may mắn là mọi người đã trốn thoát được.

Thực ra sinh vật mà Walter Raleigh nhắc đến nhiều khả năng là người của bộ tộc Anthropophagi, một chủng tộc ăn thịt người. Họ săn kẻ thù và khi giành chiến thắng sẽ treo đầu đối thủ lên ngực nhằm phô trương sức mạnh, chiến công lẫy lừng của mình.

Những kẻ bị dính lời nguyền 

Trong cuốn hồi ký du lịch viết bằng tiếng Pháp lưu hành từ năm 1357 đến năm 1371 có tự đề The Travels of Sir John Mandeville của tác giả John Mandeville có mô tả về những sinh vật không đầu. John Mandeville cho biết chúng đến từ một hòn đảo ở Châu Á, là con người bị phạm lỗi và chịu hình phạt khi dính lời nguyền mang ngoại hình không có đầu, mọc mắt trên vai như quái vật.

Những người đàn ông không đầu ám ảnh đời sống tinh thần của người Anh từ thế kỷ 14 đến 16;  chúng tồn tại trong hồi ký, tiểu thuyết, thơ ca và kịch. Hai vở kịch OthelloThe Tempest của Shakespeare đã từng đề cập về sinh vật kỳ dị này. Sinh vật không đầu thời Trung cổ được cho là nhân vật tưởng tượng, lấy nguyên mẫu từ các binh đoàn vẽ mặt biểu tượng của người lính lên chiếc khiên chắn trước ngực. 

Trong các mô tả về người đàn ông không đầu không có kể chi tiết về mốc thời gian, địa điểm cụ thể mà tác giả đã bắt gặp loài sinh vật này. Và những người đề cập đến đều là các nhà thám hiểm, nhà văn. Thế nên nhiều người cho rằng những kẻ không đầu là nhân vật trong truyền thuyết, không có thật và được tạo ra để lôi kéo sự chú ý của công chúng về một giống loài đặc biệt, có ngoại hình lập dị và tàn ác, hiếu chiến.

Những mô tả về chúng cũng phản ánh được cái nhìn tiêu cực của các cường quốc về người dân thuộc địa bị xâm chiếm, từ đó dấy lên hận thù và xảy ra chiến tranh.

Đọc thêm: Pixie - Thân là tiên nữ nhưng lại 'hắc hóa' vì đam mê tạo nghiệp

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.