• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Những nhà văn trinh thám bị bắt vì gây án y chang tiểu thuyết

Kinh dị

Gần đây, một tiểu thuyết gia đến từ bang Oregon tên là Nancy Crampton Brophy đã bị bắt giữ vì tội giết chồng. Điều đáng nói hơn cả là trước đây, người phụ 68 tuổi này từng viết cuốn sách nói về một người vợ đang "dành từng ngày trong cuộc hôn nhân của mình tìm cách giết chồng." Không chỉ có vậy, vào năm 2011, bà đã đăng tải một bài viết có tựa đề Làm thế nào để giết chồng của bạn một blog tên See Jane Publish.

"Là một nhà văn chuyên về truyện giật gân lãng mạn, tôi luôn dành nhiều thời gian để suy nghĩ về vụ giết người hay các thủ tục của cảnh sát. Túm lại, nếu giết người giúp tôi được tự do, thì tôi cũng không muốn phải ngồi tù đâu."

Mặc dù Crampton Brophy là một trong số ít những trường hợp mà cuộc sống bắt chước nghệ thuật, nhưng điều này cũng không quá hiếm gặp. Dưới đây là những lần các nhà văn trinh thám mang tác phẩm của họ ra ngoài đời.

Liu Yongbiao

Vào tháng 8 năm 2017, nhà văn Trung Quốc Liu Yongbiao đã bị bắt do gây ra bốn vụ giết người vào hai thập kỷ trước đó. Khi bị bắt, anh ta đang viết một cuốn sách có tên The Beautiful Writer Who Killed, nói về một "nhà văn nữ đã giết nhiều người, nhưng các vụ án vẫn chưa được phá"

Theo trang web Sixth Tone của Trung Quốc, Liu đã bị bắt tại nhà riêng vào thứ Sáu vì cảnh sát nghi rằng anh ta và đồng phạm có liên quan tới một vụ cướp táo tợn diễn ra vào năm 1995. Theo chính quyền, Liu, khi ấy 53 tuổi và một người đàn ông tên Wang, 65 tuổi, đã đến một nhà nghỉ ở Hồ Châu để cướp tiền nhưng trong quá trình gây án, chúng lại đánh chết một người đàn ông. Để che đậy, hai tên này đã giết chủ nhà nghỉ và đứa cháu 13 tuổi của họ.

Kể từ đó, vụ án bị đắp chiếu cho đến khi khám nghiệp ADN giúp cảnh sát tìm ra Liu. Khi cảnh sát ập vào nhà, Liu đã nói: "Tôi đợi các anh suốt thời gian qua."

Cuốn tiểu thuyết thứ hai và cũng là cuối cùng của Liu có tựa đề Bí mật tội lỗi. Trong một lá thư, Liu đã viết cho vợ mình để thú nhận tội ác và nói: "Anh đã sống trong sợ hãi suốt 20 năm. Anh biết ngày đó sẽ đến. Cuối cùng anh cũng có thể thoát khỏi sự dằn vặt mà mình đã phải chịu đựng suốt thời gian qua." Theo Daily Mail, Liu đã bị kết án tử hình vào tháng 7 năm 2018.

Blake Leibel

Vào tháng 6 năm nay, nhà văn Blake Leibel đã bị kết án tù chung thân vì tội tra tấn và giết bạn gái Iana Kasian. Theo CBS "cơ thể của cô đã bị rút sạch máu. Cảnh tượng không khác gì hiện trường vụ án trong một cuốn tiểu thuyết mà bạn trai cô ấy viết."

Năm 2016, công tố viên Beth Silverman đã buộc tội Blake tội giết người và gọi đây là "một vụ án ngoài đời bắt chước tiểu thuyết", nhấn mạnh rằng tác phẩm Syndrome của Blake chính là nguồn cảm hứng cho tội ác trên. Bìa của cuốn sách cũng có hình một con búp bê bị cắt xẻo tàn nhẫn, trông giống với thi thể của nạn nhân.

Richard Klinkhamer

Năm 1992, một năm sau khi vợ mình biến mất, nhà văn người Hà Lan Richard Klinkhamer đã cho nhà xuất bản một tập bản thảo nói về "những cách giết vợ mà Klinkhamer đã tưởng tượng ra. Một trong số những cách thủ tiêu xác cô ấy là ném nó vào máy xay và đem chúng cho bồ câu ăn."

Ngay khi vợ mất tích, Klinkhamer đã trở thành nghi phạm số một với cảnh sát nhưng họ không thể tiến hành điều tra vì không có thi thể. Nhưng khi bản thảo của ông bị các nhà xuất bản từ chối cho in vì quá đẫm máu, một vài trích đoạn trong sách đã xuất hiện trên báo chí Hà Lan, biến ông này thành một dạng người nổi tiếng ở đây.

Sau khi ông chuyển đến Amsterdam, một gia đình chuyển đến ngôi nhà mà Klinkhamer và vợ ông từng ở. Trong khi cải tạo nhà, họ đã tìm thấy một cái hộp sọ chôn dưới sàn bê tông của một sân sau và nó là thuộc về Klinkham, Hannelore. Năm 2000, cảnh sát đã bắt giữ Klinkhamer vì tội giết người và ông đã thú nhận.

Krystian Bala


Tiểu thuyết gia Krystian Bala có thể đã thoát khỏi việc giết một doanh nhân người Ba Lan vào năm 2000, nhưng ba năm sau, ông lại xuất bản cuốn tiểu thuyết tên là Amok, kể về một trí thức người Ba Lan tên Krystian thường sát hại người yêu mà khong cần lý do và che giấu giỏi đến mức không bao giờ bị bắt.

Trong Amok, hai tay của nạn nhân nữ bị trói chặt ra đằng sau, vòng qua cổ. Cảnh tượng này cũng trùng hợp với hiện trường vụ sát hại Dariusz Janiszewski. Năm 2000, cảnh sát tìm thấy thi thể của Dariusz trong trạng thái hai tay bị trói chặt, vòng qua cổ và có nhiều vết bầm tím.

Năm năm sau khi vụ việc diễn ra, cảnh sát nhận được một cú điện thoại nặc danh. Người gọi điện khuyên họ thử đọc cuốn Amok của Bala.  Cảnh sát trưởng Jacek Wroblewski đã bị sốc trước sự tương đồng của hai vụ án và khi mở rộng điều tra, Wroblewski đã phát hiện ra Dariusz chính là bạn của người vợ cũ của Bala.

Cuối cùng, Bala đã bị kết án 25 năm tù vì tội giết người. Trong phiên điều trần, thẩm phán lưu ý: "Có một số đặc điểm chung giữa người dẫn truyện trong tiểu thuyết và tác giả."

Anne Perry

Trước khi trở thành một tiểu thuyết gia ăn khách, Anne đã phải ngồi tù năm năm vì tội giết mẹ của người bạn thân. Sinh ra với cái tên Juliet Hulme, khi mới 15 tuổi, cô và bạn mình là Pauline Parker đã bị kết tội giết người khi đánh bà Honora Parker, mẹ của Pauline, đến chết.

Vụ việc xảy ra vào năm 1954 sau khi cha mẹ của Hulme nói với cô rằng họ sẽ ly hôn và đưa côc đến Nam Phi để sống với một người dì. Vốn là bạn thân với Parker, Hulme nghĩ rằng hai người có thể cùng nhau tới New Zealand cùng nhau, nhưng bà Honora lại ngăn cản việc này.

Theo tờ The Guardian, "Sự ngăn cấm của bà đã kích hoạt cơn thịnh nộ trong Parker và Hulme tin rằng cô đã nợ bạn mình khi cô ta giúp dụ dỗ bà Parker đến một công viên ở thành phố Christchurch và đánh chết bà ấy bằng một viên gạch".

Sau khi được thả ra, Hulme chuyển đến Scotland, đổi tên thành Anne Perry và viết sách. Cô đã xuất bản khoảng 40 cuốn sách và danh tính thực của cô chỉ lộ ra khi vào năm 1994, Peter Jackson thực hiện Heavenly Creatures, một bộ phim dựa trên các sự kiện có thật.

Theo chương trình 60 Minutes vào năm 2012, Perry tin rằng cô đã trả nợ cho xã hội, nói rằng: "Một người cần phải trả giá, khi họ làm sai điều gì đó. Sau đó, bạn có thể để lại quá khứ sau lưng. Nó không phải là một điều tồi tệ, nó là một điều tốt."

Theo: Vice
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.