• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những vụ án 'kỳ quặc' với lời giải thích không thể nào đơn giản hơn - P4: Nữ công tước bí ẩn của Nga

Kinh dị
anastasia 2 1

Nữ công tước Anastasia khi còn nhỏ.

Vào ngày 17/7/1918, Sa hoàng cuối cùng của Nga, Nicholas Romanov đệ Nhị cùng với phu nhân của ông, Alexandra Feodorovna đã bị sát hại cùng với 5 đứa con của họ bởi một nhóm hoạt động cách mạng cộng sản dưới cái tên Bolsheviks. Mặc dù nhóm Bolsheviks nói rằng họ đã thảm sát cả gia đình, nhưng sau đó, đã có rất nhiều tin đồn rộ lên về sự sống sót của nữ công tước Anastasia Romanov, con gái của Nicholas đệ Nhị. Vài thập kỉ sau vụ ám sát, một người phụ nữ với cái tên Anna Anderson bắt đầu quanh quẩn ở Berlin, tự xưng mình là nữ công tước thất lạc, nhưng sau đó cô đã được đưa vào một viện tâm thần để điều tra. Từ những gì mà người phụ nữ này thừa nhận, tin đồn lan đi khắp nơi rằng Anna chính là người sống sót sau vụ thảm sát gia đình Sa hoàng. Nhưng liệu những tin đồn này có đúng thật không?

romanov

Gia đình Romanov đến thăm một trung đoàn từ Thế chiến thứ nhất.

Cho đến năm 1917, có 65 người của dòng họ Romanovs còn sống sót, nhưng ảnh hưởng của họ đối với nước Nga vẫn không kéo dài được lâu. Người Nga đang dần bất mãn với dòng họ này, và bản thân Nicholas đệ Nhị cũng đã thừa nhận điều đó. Khi ông lên ngôi vào năm 1894, ông nói rằng ông vẫn còn chưa sẵn sàng hoàn toàn và rất lo sợ. Người Nga cảm thấy dòng họ Romanovs là một phần nguyên nhân chủ yếu tại sao lực lượng quân sự của Nga không mạnh, cùng với sự đi xuống của kinh tế sau Thế Chiến thứ nhất. Tỉ lệ lạm phát đang ngày càng tăng cao cùng với những trận thua bẽ mặt của quân đội Nga. Người dân không thể không nghi ngờ cách cai trị đất nước của Sa hoàng được. Khi cả gia đình Romanov còn sống tại cung điện Tsarskoe, họ chỉ được bình yên trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.

Căng thẳng tăng cao cùng với sự oán hận từ dân chúng đã dẫn đến nhiều cuộc đả kích cũng như biểu tình chống lại Sa hoàng. Vào tháng Hai năm 1917, cả gia đình bị quản thúc tại gia. Và chỉ 1 tháng sau đó, Hoàng sa Nicholas đệ Nhị tuyên bố từ bỏ chức vị của mình. Nhóm hoạt động cách mạng Bolsheviks bắt giam gia đình Romanov và giam họ tại một căn nhà nhỏ, giám sát liên tục trong suốt hơn 78 ngày. Trong khoảng thời gian này, phu nhân Alexandra thường may những viên đá quý vào quần áo của con mình phòng hờ nếu chúng thoát ra ngoài được. Còn trẻ và nổi loạn, Anastasia và anh em của cô thường không vâng lời và chọc phá những người lính canh gác. Trong một lần nghịch dại, tên lính canh đã giận dữ xả đạn vào cửa sổ, nhưng may mắn thay đã không có ai bị thương.

tatiana anastasia in captivity

Tatiana và Anastasia trong thời gian bị quản thúc tại gia.

Vào tối ngày 17/7, cả gia đình được dẫn vào tầng hầm của căn nhà. Những cánh cửa bị đóng sập lại sau lưng họ, gia đình với 4 người con gái và 1 cậu con trai được bảo là xếp hàng đi để chụp ảnh. Thế rồi, một người lính canh bước vào và tuyên bố án tử đối với gia đình Romanov. Sa hoàng là người ra đi đầu tiên bởi một phát bắn thẳng vào ngực.

Những gì xảy ra sau đó chỉ có thể miêu tả là một bể máu. Maria bị bắn vào đùi, cô chảy máu dưới sàn nhà và cuối cùng nhận một phát đâm chí mạng vào ngực từ một chiếc lưỡi lê. Họ đã không chết ngay, sống sót thêm được chỉ một tí nhờ những viên ngọc đã được may vào quần áo của họ, và rồi mọi chuyện cũng kết thúc khi những chiếc lưỡi lê sắc nhọn liên tục đâm vào lồng ngực từng người. Chị của Anastasia đã cố gắng chạy thoát với chút sức lực còn sót lại, nhưng cũng bị kết liễu bằng một phát bắn vào sau gáy. Theo những báo cáo chính thức, Anastasia là người cuối cùng nằm xuống. Một tên lính gác say xỉn đã đâm cô liên tục bằng chiếc lưỡi lê của y nhưng chưa bao giờ đâm trúng những điểm chí mạng, một người lính gác khác phải bước vào và tự bắn phát đạn kết liễu Anastasia.

Toàn bộ cuộc xử tử này kéo dài khoảng 20 phút. Cả gia đình sau đó bị lột sạch quần áo sau đó hỏa thiêu hoặc phân hủy bằng axit, rồi họ cũng được chôn cất ở một hầm mỏ bỏ hoang. Địa điểm chôn cất này đã là bí mật trong suốt 61 năm sau vụ xử tử. Trong khoảng thời gian dài này, vì không ai tìm được địa điểm chôn cất cũng như sự thật rằng có đá quý được may trong những bộ quần áo của các nạn nhân, nhiều người bắt đầu tin rằng ít nhất đã có 1 người trốn thoát được, và những kẻ mạo danh bắt đầu trồi lên nhận vơ để vét được khoản tài sản của gia đình Romanov.

romanov 4

Anna Anderson trong một viện tâm thần.

Vụ mạo danh nổi tiếng nhất có lẽ đến từ một người phụ nữ bất ổn tên Anna Anderson. Trong khoảng thời gian từ năm 1938 đến năm 1970, cô đã đấu tranh rất quyết liệt để xã hội công nhận cô là đứa con thất lạc duy nhất của Nicholas. Tuy nhiên, những tòa án ở Đức kết luận rằng cô không có đủ bằng chứng thuyết phục để chứng minh thân phận của mình. Anderson qua đời vào năm 1984, 10 năm sau đó, kết quả xét nghiệm DNA cho thấy cô thật sự không hề liên quan đến dòng họ Romanov.

Và sự thật đúng là như vậy. Mặc dù vẫn còn rất nhiều người muốn tin vào bằng một phép màu nào đó, Anastasia đã sống sót và thoát ra được, nhưng cuộc sống đâu bao giờ lãng mạn được như mơ. Vào năm 2007, các nhà khoa học đã thực hiện kiểm tra DNA ở một ngôi mộ bỏ hoang gần nơi vụ xử tử được tiến hành. Kết quả phân tích từ những mảnh xương đã cho thấy rằng những thi thể trong đó thuộc về Anastasia và em trai của cô, Alexei. Đã không hề có ai sống sót cả.

anastasia alexei hugging

Anastasia và Alexei khi còn nhỏ.

Vào năm 1991, 9 thi thể thuộc dòng họ Romanov đã được tìm thấy ở một ngôi mộ tên Yekaterinberg, nhưng một người con trai và con gái đã bị mất tích. Đây là lúc mà những tin đồn ngày càng trở nên phổ biến, mọi người đều hy vọng rằng có ít nhất 1 người sống sót, Anastasia, nhưng mọi chuyện không hề đơn giản như vậy.

Một ngôi mộ thứ hai đã được tìm thấy vào năm 2007, trong đó là những mảnh xương của Anastasia và Alexei Romanov, 2 người con mất tích của gia đình Romanov. Một bản báo cáo của những phân tích này đã được đăng trên tờ PloS One.

Sau hơn một thế kỷ điều tra cùng những tin đồn thất thiệt về dòng họ, nữ công tước Anastasia Romanov cuối cùng cũng đã có thể yên nghỉ.

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.