• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Rùng rợn như phim kinh dị: Điều gì sẽ xảy ra nếu một thi thể bị phân hủy tự nhiên?

Kinh dị

Da mềm nhũn và nhợt nhạt

1

Giai đoạn đầu tiên khi ai đó vừa qua đời là có làn da tái nhợt. Nhìn chung trông họ có thể như khi còn sống, nhưng làn da (đặc biệt là những người da sáng màu) sẽ chuyển sang màu trắng ma quái và nhợt nhạt. Nguyên nhân là do các mao mạch ngừng hoạt động làm máu rời khỏi bề mặt da. Cơ thể cũng sẽ mềm nhũn đi.

Sờ vào da cảm thấy lạnh

22

Sau khi chết, thân nhiệt bắt đầu hạ xuống sao cho bằng với nhiệt độ của môi trường xung quanh. Nói chung, cơ thể sẽ chỉ giảm khoảng 1,5 độ cho đến khi phù hợp với nhiệt độ phòng, mặc dù ta có thể cảm thấy lạnh hơn khi sờ vào da (do mọi người thường mong đợi cơ thể con người phải luôn ấm áp). Ngoài ra, một nguyên nhân khác nữa là do vài thi thể sẽ được giữ lạnh trước khi khám nghiệm hoặc cho người nhà nhận diện.

Máu chảy vào các mô và làm đổi màu da

3

Từ 20-30 phút sau khi chết, tất cả máu trong tĩnh mạch và động mạch sẽ chảy vào những mô kẽ của cơ thể. Về cơ bản, điều này có nghĩa là các tế bào hồng cầu không còn được bơm vào tim mà thoát ra khỏi huyết thanh và chảy về vị trí thấp nhất của thi thể (vị trí này phụ thuộc vào cách thi thể nằm). Hiện tượng "hồ máu tử thi" (livor mortis) này tạo ra những mảng da màu đỏ tía trông giống như vết bầm khổng lồ.

Các nhà điều tra pháp y có thể sử dụng sự hiện diện hoặc vắng mặt của hiện tượng "hồ máu tử thi" để ước chừng thời gian tử vong. Quan trọng hơn là họ có thể sử dụng yếu tố này để biết liệu thi thể nạn nhân có bị di chuyển sau khi tử vong hay không.

Ví dụ, nếu phát hiện nạn nhân nằm nghiêng nhưng những đốm đỏ tía lại xuất hiện trên lưng, các giám định viên pháp y có thể ngay lập tức kết luận rằng đã có ai đó di chuyển thi thể.

Ruồi hay bâu vào xác chết, chui sâu vào bên trong đẻ trứng

4

Bên cạnh những thay đổi hóa học và vật lý còn có cả một chuỗi sinh thái liên quan đến xác chết. Cơ thể sẽ trở thành nguồn sống cho các loài phân hủy, mỗi loài tìm đến xác chết ở các giai đoạn phân hủy cụ thể.

Ngay sau khi ai đó qua đời, loài ruồi luôn cố gắng chui vào vết thương hoặc miệng hoặc tai con người để tìm cơ hội sinh sôi. Ruồi nhặng, ruồi thịt và ruồi nhà xâm chiếm bất kỳ khe hở có sẵn trên cơ thể và bắt đầu đẻ trứng hoặc ký sinh giòi trên da thịt.

Sau khi trứng nở, giòi sẽ di chuyển sâu hơn vào cơ thể, thường là trong vòng 24 giờ đầu tiên. Vòng đời của những loài gây hại bé nhỏ này được biết chính xác đến mức, ngoài nghiên cứu sắc da, các chuyên gia pháp y có thể sử dụng yếu tố này để chỉ ra thời gian nạn nhân qua đời.

Co cứng cơ bắp

5

Đây gọi là hiện tượng "co cứng tử thi" (rigor mortis), gây ra bởi sự tích tụ axit lactic trong cơ bắp. Tượng tự như "hồ máu tử thi", "co cứng tử thi" có thể được áp dụng trong thực hành khoa học pháp y để giúp xác định thời gian tử vong.

Tuy nhiên, yếu tố này không đáng tin cậy bởi vì những thay đổi của môi trường bên ngoài, chẳng hạn như nhiệt độ, có thể ảnh hưởng đến thời lượng mà giai đoạn này diễn ra. Ví dụ môi trường lạnh hơn có thể làm cho quá trình này kéo dài hơn.

Xác chết phồng lên như một quả bóng và bốc mùi hôi thối

6

Kế tiếp là giai đoạn phình to - khi xác chết bị lấp đầy khí khiến nó phồng lên bởi áp lực từ bên trong - và trở nên bốc mùi.

Dấu hiệu đầu tiên của giai đoạn phình to là phần da trên bụng (tức phía trên ruột già) chuyển sang màu xanh. Thi thể sẽ bắt đầu phồng lên khi vi khuẩn phá vỡ protein bên trong cơ thể và giải phóng các loại khí như hydro sunfua, metan, cadaverine và putrescine.

Những chất này tạo ra "mùi chết chóc" phổ biến mà chúng ta thường thấy kinh tởm, nhưng nó lại có sức lôi cuốn mãnh liệt với các loài côn trùng khác nhau, bao gồm một số loại ruồi và bọ cánh cứng. Những sinh vật bé nhỏ đáng sợ này nhìn thấy xác chết như thấy một bữa ăn tối và phòng hộ sinh hai trong một, bởi vì chúng sẽ đến ăn và điên cuồng đẻ trứng.

Xác chết trở thành bữa tiệc cho nhiều loài đến chung vui

7

Một trong những thứ giúp lây lan vi khuẩn tạo khí qua xác chết là giòi. Loài sinh vật nhỏ bé này di chuyển như một quân đoàn hùng mạnh, dùng miệng móc câu của chúng để nhai thịt chết và giải phóng khí, như thể muốn báo hiệu cho các loài côn trùng khác rằng chúng đang đánh chén no say.

Mùi này sẽ thu hút đom đóm và ruồi thịt đến đẻ nhiều trứng hơn. Nhưng những con giòi ngoài việc săn thịt thì chúng còn là con mồi của kiến ba khoang và bọ cánh cứng. Hai loài này cũng biết đẻ trứng vào thịt thối rữa.

Thậm chí kinh dị hơn, ong bắp cày ký sinh còn đến "chung vui" bằng cách cấy trứng vào bên trong những con giòi khiến chúng bị ăn sống từ bên trong.

Xác chết trương phồng quá có thể làm đứt mạch máu

8

Khí bị tích tụ gây áp lực cao lên da và mô cơ, là nguyên nhân gây ra hiện tượng trương phồng của xác chết. Đôi khi áp lực quá nhiều sẽ dẫn đến đứt mạch máu, không chỉ giải phóng các chất khí mà phần lớn các cơ quan nội tạng cũng bị hóa lỏng.

Nước bọt có lẫn máu sẽ chảy ra từ mắt, mũi, tai, miệng và các vị trí khác, cả trước và sau khi khoang cơ thể bị vỡ do áp suất khí bên trong.

Xác chết ban đầu kiềm hãm, sau đó giúp thực vật phát triển mạnh

9

"Đảo phân hủy xác chết" nghe có vẻ giống như tên của bộ phim kinh dị nào đó, nhưng thực ra đây là tên chính thức được đặt cho khu vực đất xung quanh xác chết bị vấy bẩn và nhiễm độc tạm thời do chất lỏng được giải phóng ra trong quá trình phân hủy.

Chất lỏng chảy xuống vùng đất lân cận mang lượng vi sinh vật lớn có thể giết chết thực vật đang phát triển trong một thời gian ngắn. Nhưng về lâu dài, chất lỏng này mang nhiều chất dinh dưỡng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của thực vật sau những tác động ức chế ban đầu.

Chu kỳ giết chết và tái sinh thực vật mạnh mẽ là một công cụ khác được sử dụng bởi các chuyên gia pháp y, nhưng lần này là trong công tác tìm ra các ngôi mộ bí mật hoặc bị che giấu.

Ngoài động vật, nấm cũng tham gia bữa tiệc phân hủy

10

Không chỉ có côn trùng mới thích ăn xác chết. Có một số loài nấm thường mọc bên trên hoặc gần xác chết để ăn các sản phẩm hóa học từ quá trình phân hủy.

(Lưu ý bên lề: Mặc dù nấm thường được coi là thực vật nhưng nó có liên quan chặt chẽ hơn với động vật. Và giống như động vật, chúng phải hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng từ các nguồn cung bên ngoài.)

Có hai nhóm chính là nấm amoniac (loài ăn nước tiểu và phân xác chết), và nấm hậu thối rữa (loài phát triển và hấp thụ chính xác chết.)

Nhãn cầu thay đổi

11

Đôi mắt của chúng ta trông giống như những quả nho bé nhỏ làm từ thịt và nước. Khi cơ thể chết đi, chúng bị thiếu chất lỏng (do không có huyết áp), vì vậy mà bắt đầu co rút lại như nho sấy khô. Chúng cũng có xu hướng chuyển sang màu trắng sữa, giống như những gì bạn thấy trong một bộ phim zombie.

Có nhiều người cho rằng đôi mắt của một người đã khuất hay đổi màu sau khi chết, chẳng hạn như từ màu nâu sang màu xanh, nhưng sự thật không phải vậy.

Mống mắt của bạn vẫn giữ nguyên bản màu sắc như khi còn sống, nhưng con ngươi sẽ giãn ra cho đến khi chúng gần như "nhật thực" với mống mắt. Bởi vì đồng tử của chúng ta màu đen, độ mờ đục của nhãn cầu đã chết có thể xuất hiện như màu màu xanh lợt trên nền đen của đồng tử.

Da có thể lột ra như lột một bộ đồ

12

Sau khoảng ba tuần, quá trình phân hủy sẽ tiến triển đến mức da bị lỏng và bắt đầu trượt ra, để lộ các mô cơ, chất béo tích tụ và xương.

Một sự thật khủng khiếp hơn là các giám định viên pháp y có thể cẩn thận tháo da tay của nạn nhân nhằm tạo ra "găng tay" để họ xác định dấu vân tay. Họ chỉ cần trượt da của người chết qua tay của chính họ như một chiếc găng tay thực sự.

Thi thể tạo ra loại sáp có thể làm nến

13

Đến cuối giai đoạn thối rữa, mỡ cơ thể sẽ trải qua quá trình thủy phân vi khuẩn kỵ khí, tạo thành một lớp sáp của các mô mỡ, cơ quan nội tạng và khuôn mặt. Chất này là adipocere, hay còn gọi là "sáp xác chết".

Và nó thậm chí đã được sử dụng để làm nến! Vào năm 1825, bác sĩ Augustus Granville đã sử dụng adipocere từ một xác ướp để làm nến thắp sáng khi ông đang giảng bài về mổ xẻ xác ướp. Rõ ràng ông ấy cho rằng chất này nên sử dụng để bảo quản xác ướp thay vì là một phần của quá trình phân hủy tự nhiên.

Tóc và móng tay trở thành bữa ăn của bướm đêm

14

Khi các mô mềm gần như biến mất, chất lỏng hoàn toàn cạn kiệt và các loài khác đã ăn hết xác chết, tất cả những gì còn lại là xương, tóc và móng tay. Nhưng những phần này rồi cũng sẽ trở thành thực phẩm.

Có 16 loài bướm đêm Ceratophaga. Trong cả giai đoạn ấu trùng và trưởng thành, chúng đều ăn chất rắn keratin từ động vật có xương sống đã chết. Keratin thường có trong móng guốc và sừng, mai rùa và đồi mồi, móng tay và móng chân con người. Những con sâu bướm này cũng ăn tóc từ xác chết.

Khi bướm đêm giải quyết xong công việc của nó, những gì còn sót lại là xương và răng, cũng là những thứ duy nhất để các nhân viên giám nghiệm tử thi nhận dạng.

Cuối cùng, xác chết chỉ còn lại bộ xương

15 1

Sau khi mô mềm bị thối rữa hoặc bị động vật, côn trùng hoặc nấm ăn mòn thì xác chết chỉ còn lại bộ xương. Quá trình này mất bao lâu tùy thuộc vào khí hậu và môi trường xung quanh, từ chỉ một vài tuần trong khí hậu nhiệt đới ấm áp đến hàng thập kỷ (nếu có) trên một đài nguyên.

Cuối cùng, xương sẽ tồn tại khoảng 20 năm trước khi chúng cũng tan biến, trừ khi xương bị hóa thạch hoặc được bảo tồn theo một cách nào khác.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.