• Về đầu trang
Spock
Spock

Thân thiện với môi trường nhưng ống hút kim loại lại không 'thân thiện' với con người?

Kinh dị

Ô nhiễm rác thải nhựa hiện đang là vấn đề lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt lúc này. Đặc biệt, ống hút nhựa cũng được coi là một trong các tác nhân quan trọng nhất khiến tình hình càng thêm nghiêm trọng.

Nhằm giảm bớt lượng ống hút nhựa thải ra môi trường, một phong trào sử dụng ống hút từ các vật liệu thay thế như lá dừa, là bàng hay thậm chí là kim loại được phát động ở khắp nơi trên thế giới. Điều này được kì vọng là sẽ thay đổi ý thức của người dùng trong lối sống hàng ngày, giúp khả thi hóa việc xóa sổ ống hút nhựa một lần và mãi mãi. Nhưng, sự việc dưới đây rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến mục tiêu này.

Một phụ nữ Anh có tên Elena Struthers-Gardner, 60 tuổi mới đây đã bị tổn thương nghiêm trọng ở vùng não sau khi bị chiếc ống hút kim loại dài 10 inch (25 cm) đâm thẳng vào bên mắt trái. Tai nạn diễn ra khi người phụ nữ này vô tình ngã vào chiếc ống hút trong lúc bà đang nghỉ ngơi và dùng nước tại nhà. Ngay sau khi bị ngã, bà ngay lập tức được đưa vào bệnh viện Bournermoth, Anh để cấp cứu nhưng do tổn thương quá nghiêm trọng, bà đã qua đời ngay ngày hôm sau, theo thông tin trên báo chí địa phương ra ngày Thứ Hai.

image

Chân dung người phụ nữ xấu số Elena Struthers-Gardner

Vợ của bà Gardner, Mandy cho biết, đối tác của bà từng là vận động cưỡi ngựa cho đến khi bị ngã khỏi lưng ngựa vào năm 21 tuổi. Tai nạn khiến bà bị vẹo cột sống và gây ra rất nhiều bất tiện trong việc di chuyển.

drinking glasses 4292123 96 72

Dạng cốc thủy tinh có kèm ống hút kim loại là nguyên nhân gây ra cái chết cho bà Struthers

Vụ tai nạn hi hữu của người phụ nữ này như một gáo nước lạnh vào nỗ lực của chính quyền Anh trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần trong đời sống. Trước đó, quyết định cấm ống hút nhựa dự định sẽ đi vào hiệu lực vào tháng Tư đã ngay lập tức nhận được sự phản ứng từ phía những người tàn tật và thân nhân chăm sóc cho họ. Theo những người này, các góc nhọn hay chất liệu cứng, nặng có thể gây nguy hiểm đến cho người sử dụng chúng, nhất là khi họ không có khả năng để đối phó với các nguy hiểm có thể diễn ra.

Theo Kim Sauder, một blogger kiêm nghiên cứu sinh người Toronto về những người khuyết tật, tai nạn như trường hợp bà Struthers-Gardner là hoàn toàn có thể xảy đến với những người khác nữa. "Tôi không biết những loại ống hút 'tái sử dụng', theo cách mà những người sử dụng miêu tả chúng, có thực sự an toàn và không gây nguy hiểm gì cho người sử dụng không". Bà Sauder nói tiếp "Một lệnh cấm lên ống hút nhựa chỉ là một cách để tự thỏa mãn tinh thần của nhau. Điều duy nhất mà lệnh cấm này làm được đó là tự biến mình trở thành mối hiểm nguy thật sự với người khuyết tật".

metalstraws970shutterstock

Hiện tại, phong trào tẩy chay ống hút nhựa đang nở rộ ở rất nhiều đô thị lớn tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Nhiều chuỗi hàng ăn lớn cũng đứng ra ủng hộ phong trào này mà đi tiên phong là chuỗi cà phê Starbucks. Ông lớn cà phê này dự định sẽ thay thế tất cả ống hút dùng một lần sang loại tái sử dụng ở toàn bộ 28000 cửa hàng trên toàn thế giới vào năm 2020.

Thế nhưng, mọi chuyện cũng không hề suôn sẻ cho lắm khi trước đó, vào năm 2016, Starbucks đã phải thu hồi toàn bộ ống hút kim loại tại các cửa hàng do lo ngại về những nguy hiểm có thể xảy ra với người dùng. Cũng trong cùng thời gian này, có ba trường hợp trẻ em bị ống hút kim loại đâm vào da, khiến chuỗi phải tạm ngừng việc thay thế ống hút dùng một lần. Ngoài ra, các nha sĩ cũng không khuyến khích dùng ống hút kim loại vì những tác động có hại lên răng của người dùng.

5d27a35f240000ff34935469

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về các tác hại có thể xảy với người dùng của ống hút kim loại, đây vẫn là hình thức thay thế cho ống hút nhựa được ưa chuộng nhất trên thế giới, nhất là khi tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Một ngày, người Mỹ sử dụng đến 170 đến 390 triệu ống hút và chính thói quen này đang phần nào gây ra gánh nặng lớn lên môi trường.

Theo quan sát của các nhà nghiên cứu thị trường, xu hướng "môi trường hóa" của các sản phẩm như ống hút hay hộp đựng thức ăn là không thể tránh khỏi, nhưng những tai nạn thương tâm như ở trên sẽ là bài học đắt giá để các nhà sản xuất quan tâm thêm đến cả nhóm người dùng thiểu số, để ngay cả những người khuyết tật hay người già có thể an tâm hơn khi sử dụng.

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.