• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Tìm hiểu những họ hàng 'bắn đại bác mới tới' của Vô Diện

Kinh dị

Nhắc đến yêu quái không có mặt, chắc hẳn mọi người sẽ nhớ ngay đến Vô Diện (Kaonashi) trong bộ anime nổi tiếng Vùng Đất Linh Hồn (Spirited Away). Ở tác phẩm này, Vô Diện xuất hiện với hình dạng một linh hồn màu đen đeo chiếc mặt nạ trắng, có phần hiền hòa thân thiện. Tuy nhiên ngoại trừ Vô Diện của Spirited Away, xứ sở Hoa anh đào vẫn còn rất nhiều loại yêu quái không mặt khác.

Noppera-bō

Noppera-bō có thể xem là tên gốc của Vô Diện, trên gương mặt không có mắt mũi miệng, cực kỳ thích dọa nạt người qua đường và lấy đó làm niềm vui. Thậm chí chúng còn thích kéo bè kéo bạn cùng đi doạ nạt con người. Có ý kiến cho rằng Noppera-bō vốn là loài yêu quái do những động vật có thể hóa thành người như hạc, hồ ly, báo,... biến ra.

Mặt khác có vô vàn những truyền thuyết, dị bản liên quan đến loài yêu quái này, nhưng điểm chung thường là chúng có một khuôn mặt trống trơn và thích hù dọa con người.

Kể rằng vào lúc chạng vạng, một thương nhân đang trên đường đi về nhà thì đột nhiên nhìn thấy một cô gái đang ngồi bên vệ đường, che mặt khóc nức nở. Thấy vậy, thương nhân có ý tốt bước lại hỏi thăm, nhưng cô gái không đáp lời. Thương nhân quyết định lại gần hơn, vỗ lên vai cô gái, lúc này cô gái dùng tay vuốt mặt, quay đầu về phía thương nhân. Ngay khi vừa nhìn thấy gương mặt trống rỗng, không có bất kì cơ quan nào, ông hoảng sợ bỏ chạy thật xa.

Lúc kiệt sức, thương nhân dừng lại nghỉ ngơi ở một quán nước ven đường, lắp bắp kể chuyện này lại cho chủ quán nghe. Chủ quán nghe xong, cũng dùng tay vuốt mặt, sau đó lộ ra khuôn mặt trống trơn, hỏi thương nhân: “Có phải ông nhìn thấy gương mặt như vầy không?”.

Thương nhân vừa thấy bèn hoảng sợ ngất xỉu.

Shirime

Shirime cũng là một dạng yêu quái không có ngũ quan, vì thế chúng được xếp vào hàng ngũ của Noppera-bō, nhưng điểm khác nhau giữa hai loại này là trên mông của Shirime sẽ có một con mắt tròn cực kì to. 

Nó thường xuyên xuất hiện ven những con đường vắng, cũng thích hù dọa người qua đường như Noppera-bō. Chuyện kể rằng, từng có một võ sĩ đang đi trên đường vào đêm khuya thì chợt nghe thấy tiếng gọi từ đằng sau. Võ sĩ thấy đang đêm thanh vắng có người gọi mình liền sinh lòng nghi ngờ, vươn tay nắm chặt chuôi kiếm bên hông phòng trường hợp xấu nhất, rồi mới quay lưng nhìn ra sau. Ngay lúc võ sĩ xoay người lại, Shirime cởi đồ ra, để lộ con mắt ở mông của mình. Chuyện hiển nhiên là võ sĩ bị doạ cho hoảng hồn, bỏ chạy mất dạng.

Rất nhiều lúc, Shimera xuất hiện chỉ là vì muốn để con người nhìn con mắt đằng sau mông mình, hù dọa cho vui, chứ không cố ý làm bị thương ai.

Shirobōzu 

Shirobōzu là loài yêu quái toàn thân trắng toát, vì khuôn mặt cũng không có ngũ quan nên nó cũng được xếp vào chung loài với Noppera-bō.

Người ta cho rằng mẹ của Shirobōzu là một người đàn bà tóc bạc sống trên cây dã hương ở Amakusa. Chúng thường xuất hiện ở Ōsaka, Shizuoka, Hiroshima. Và ở mỗi vùng, Shirobōzu lại có những đặc điểm riêng biệt.

Nếu như ở Ōsaka miêu tả Shirobōzu là một người phụ nữ trắng toát do hồ ly tu luyện biến thành thì ở Hiroshima, người ta lại cho rằng Shirobōzu là yêu quái do rái cá hóa hình, còn ở Shizuoka nói Shirobōzu là một con yêu quái mặc kimono màu trắng. 

Tuy nhiên những người lớn tuổi ở Ōsaka luôn bác bỏ truyền thuyết Shirobōzu do hồ ly biến thành, họ cho rằng hồ ly trong khu rừng Shinta gần đó nếu hóa thành người sẽ mặc kimono có hoa văn xanh lam, mà Shirobōzu thì không mặc kiểu đó nên không thể nói con yêu quái này xuất thân từ hồ ly được.

Ngoài ra tuỳ từng khu vực, có nơi cho rằng Shirobōzu vô hại, ngược lại cũng không ít nơi cho rằng nó là yêu quái chuyên hại người.

Ở làng Shibatomura, quận Fuji phía nam thành phố Shizuoka lưu truyền giả thuyết rằng bởi vì trong Tết người ta hay chuẩn bị Dondon Yaki (một loại thịt nướng) nên đã chọc giận Shirobōzu. Shirobōzu tức giận gây hại cho cả thôn làng, từ đó về sau vùng này không ai dám làm Dondon Yaki nữa, tránh chọc giận Shirobōzu mang tới đại nạn cho vùng.

Kurobōzu

Kurobōzu toàn thân đều là màu đen, và cũng như Shirobōzu, ở mỗi vùng Kurobōzu lại có những đặc điểm riêng.

Ở Tokyo người ta cho rằng Kurobōzu cũng như cái tên, toàn thân đen tuyền, trên mặt chỉ có một cái miệng khổng lồ, cũng vì thế nó được gộp vào chung loài Noppera-bō. Còn ở Kumano, người ta lại nói đây là loài yêu quái chủ động tấn công con người, toàn thân cao to lực lưỡng. Mặt khác, vào thời Edo, trong cuốn Sanshu Kidan có miêu tả đây là một con yêu quái có ngũ quan mơ hồ không rõ, tay chân dài ra theo năm tháng. 

Nghe nói sau khi bị con người làm tổn thương, nó trốn vào trong sông, vì thế có vùng cho rằng nó là do rái cá biến thành. Ngoài ra dân gian cũng truyền lưu vài câu chuyện đồn rằng Kurobōzu vào ban đêm lẻn vào nhà thợ mộc để hút tinh khí người vợ cũng như liếm láp khuôn mặt cô. Nhưng vì chúng thường có mùi cực kỳ hôi thối nên các gia đình không chịu nổi, buộc phải dọn đi nơi khác. Không tìm được người hút tinh khí, một thời gian sau Kurobōzu sẽ tự động bỏ đi.

Ohaguro bettari

Ohaguro bettari là yêu quái do thiếu nữ lòng ôm oán hận chết đi biến thành, nó không có mắt và mũi, bù lại có một cái miệng rộng với đầy răng đen ngòm. 

Truyền rằng Ohaguro bettari trước đây là một thiếu nữ bình thường. Cũng như bao thiếu nữ khác, cô luôn mong chờ được gả cho đấng lang quân như ý, để từ rày về sau sống một cuộc đời êm đềm hạnh phúc.

Vì thế cô thường trang điểm, ăn diện như cô dâu cực kì xinh đẹp, đầu đội Tsuno-kakushi và đứng soi mình trước gương nhìn ngắm bản thân với hàm răng bị nhuộm đen ngòm, mong chờ ngày được gả đi.

Nhưng thời gian dần trôi quá, vậy mà vẫn chưa ai đến cầu thân, cô gái trẻ dần thấy bất mãn và ghen tị, cô ghen ghét các cô gái đã được gả đi cũng như nét đẹp khi trở thành một người phụ nữ của họ. Cuối cùng cô ôm oán hận chết đi, hóa thành Ohaguro bettari.

Bất kỳ ai chủ động nói chuyện với loài yêu quái này đều sẽ được nó quay đầu mỉm cười đáp trả. Người nhìn thấy gương mặt đáng sợ của nó đều sẽ hoảng sợ chạy thật xa hoặc té xỉu ngay tại chỗ. Ngoài ra Ohaguro bettari còn thích quấn lấy những chàng trai độc thân, những chàng trai này chỉ có cách giả vờ cưới Ohaguro bettari mới có thể thoát khỏi nó.

Slender man

Slender man có thể là cái tên quen thuộc với rất nhiều người yêu thích thể loại creepypasta, nó là một nhân vật ảo được Victor Surge sáng tạo ra trong một cuộc thi về Photoshop. Nó có vẻ ngoài dong dỏng cao, cực kì gầy, gương mặt cũng không có ngũ quan hay tóc, đằng sau lưng vươn ra vô số xúc tu màu đen.

Nó thường mặc vest và đeo cà vạt, mục tiêu của nó là những người từng trải qua đau đớn tột cùng, đặc biệt là trẻ con dễ bị dụ dỗ.

Sau khi Victor Surge đăng bức ảnh đầu tiên về Slender man lên mạng, lập tức có vô số người đăng những tấm hình hoặc đoạn clip về một người đàn ông mặc vest không có mặt, tay chân dài ngoằng, đồng thời tuyên bố rằng mình đã gặp con quái vật này ngoài đời.

Sau này nó cũng được đưa vào trong game và phim, trở thành một con quái vật kinh điển trong làng creepypasta.

Theo: goody25
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.