• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

10 dịch bệnh kinh hoàng đã từng càn quét hàng triệu sinh mạng trong lịch sử loài người

Lịch sử

Xuyên suốt lịch sử, đã từng có những đợt bệnh kinh khủng tiêu diệt cả một nền văn hóa. Nhưng đó không chỉ là quá khứ, nhiều dịch bệnh đến bây giờ vẫn đang hoành hành, gây ra thương vong ở khắp nơi. Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu xem những dịch bệnh đáng sợ nhất đã từng càn quét loài người nhé.

1. The Black Death

3338 ngsversion 1492437604403 adapt 1900 1

Trong khoảng thời gian từ năm 1347 cho đến năm 1351, loại bệnh dịch chết chóc này đã giết hơn 75 triệu người trên toàn thế giới và xóa sổ hơn 2/3 dân số của toàn Châu Âu thời bấy giờ. Đây là cuộc bùng nổ mạnh mẽ nhất so với các bệnh dịch tương tự. Nguyên nhân gây ra vụ bùng nổ này được đoán là do loại bệnh dịch hạch, được là truyền qua Châu Á và Châu Âu thông qua những con chuột và bọ chét. Triệu chứng của bệnh dịch đen bao gồm hạch bạch huyết, sưng cổ, ngón tay. Những nốt sưng này có thể lớn đến mức chúng có thể bùng nổ ngay trên cơ thể của nạn nhân, khiến cho căn bệnh lan truyền đến những bộ phận cơ thể khác.

2. The Antonine Plague

plague2

Thường được biết đến với cái tên bệnh dịch Galen, dịch bệnh này làm cho số lượng xác chết tăng vọt trong khoảng những năm từ 165 – 180 Sau Công Nguyên. Được gây ra bởi bệnh đậu mùa và bệnh sởi, dịch bệnh Antonine có tỉ lệ tử vong là 25% đối với những người nhiễm phải. Ở thời điểm nghiêm trọng nhất của dịch bệnh, con số tử vong có thể lên đến 2000 người mỗi ngày, trong số đó có một vài vị hoàng đế La Mã.

Dịch bệnh này được mang đến dân La Mã do quân đội của họ khi chiến đấu ở phương Đông quay trở về đều đã gục ngã do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và những căn bệnh họ không hề được chuẩn bị để đối phó. Khi dịch bệnh Antonine kết thúc, con số thương vong tổng cộng là 5 triệu người, tức 1/3 dân số La Mã thời bấy giờ.

3. The Great Plague of London

the plague image musuem of london

Từ năm 1665 đến năm 1666, một căn bệnh truyền nhiễm ở London đã giết hơn 100.000 người, vào thời đó là 20% dân số của toàn bộ thành phố London. Dịch bệnh lớn này lại một lần nữa được phỏng đoán là do dịch hạch. Khi biết tin căn bệnh chết người đang tìm đến, rất nhiều người dân đã rời thành phố để tìm nơi an toàn. Những nhà có người bị bệnh phải dán một tờ giấy với một nét gạch chéo màu đỏ trên cửa để mọi người biết mà tránh xa. Hơn thế nữa, tất cả các sự kiện công cộng đều bị cấm, từ những trận đấu thể thao cho đến rạp xiếc và các loại hình giải trí khác để ngăn ngừa việc lây bệnh. Hơn 4000 chú chó, 200.000 con mèo bị giết vì nghĩ là mầm mống mang bệnh cho người dân.

4. The Italian Plague

935537505501642

Xảy ra trong khoảng năm 1629 – 1631, bệnh dịch này đã giết 280.000 người xuyên suốt nước Ý, nhưng chủ yếu là ở Milan và Venice nên thường có cái tên khác là The Milan Plague. Đợt dịch hạch này được mang tới bởi những người lính Venice sau khi trở về từ cuộc chiến 30 năm với Pháp và Đức. Những người lính Pháp và Đức trên chiến trường đều bị bệnh và những người lính ở Venice cũng đã bị lây từ họ khi chiến đấu. Sau đó lính ở Venice hồi hương và mang mầm bệnh gieo rắc cho thành phố của mình. Những nhà sử học cho rằng đợt dịch bệnh này là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự sụp đổ của kinh tế và chính trị của Venice, sau khi mất đi 33% dân số của mình vào năm 1631.

5. The Third Cholera Pandemic

9 third cholera pandemic 1846 1863

Một trong những dịch tả nghiêm trọng nhất thế kỉ 19, The Third Cholera Pandemic bắt đầu ở Ấn Độ vào năm 1852 và khi nó kết thúc vào năm 1860, dịch bệnh đã lan ra gần như khắp thế giới. Đây là một trong những dịch bệnh nghiêm trọng nhất vì tốc độ lây lan chóng mặt của nó thông qua qua nguồn nước và thức ăn, cũng như các chất nhờn tiết ra từ người nhiễm bệnh.

Hậu quả của The Third Cholera Pandemic là hơn 1 triệu người chết ở Nga, 23.000 người chết ở Anh. Những triệu chứng của dịch tả bao gồm bệnh tiêu chảy, thiếu nước nghiêm trọng, buồn nôn và mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu.

6. The Plague of Justinian

plague of justinian leaving death in its wake 1

Đây là căn bệnh đã làm thay đổi cả Hy Lạp trong khoảng 541 – 542 Sau Công Nguyên. The Plague of Justinian được coi là đợt bùng nổ đầu tiên của bệnh dịch hạch được ghi lại bởi các nhà sử học. Vào thời này, dịch bệnh có thể gây ra hoại tử da và nạn nhân có thể chết trong vòng 2 – 7 ngày sau khi mắc phải những triệu chứng ban đầu. The Plague of Justinian bắt nguồn ở Trung Quốc và được truyền bởi những con chuột trên các chuyến tàu chở hàng ở Hy Lạp. Ở thời điểm đỉnh cao, có hơn 5000 người chết mỗi ngày, và khi bệnh dịch kết thúc, 40% dân số của thành phố Constantinople đã bị xóa sổ, dịch bệnh được đặt tên theo vị hoàng đế La Mã, Justinian đệ nhất.

7. The Tuberculosis Pandemic

2 461

Từ 4000 năm trước Công Nguyên cho đến bây giờ, bệnh lao đã lan truyền và giết rất nhiều người từ những người tiền sử, người Ai Cập cổ đại cho đến chúng ta ngày nay. Những cái tên được gán cho bệnh dịch này bao gồm The White Death và The Great White Plague. Hiện nay, trên toàn thế giới có 9 triệu người bị bệnh lao mỗi năm, trong số đó có 1 triệu người chết, khi tính trung bình ra thì con số là khoảng gần 3000 người chết mỗi ngày. Lao phổi là một căn bệnh rất dễ lây nhiễm vì đường truyền của nó chỉ là những giọt nước nhỏ li ti trong không khí. Các loại vắc-xin đã được phát triển để ngăn ngừa sự lan truyền của bệnh lao, nhưng các loại virus gây ra lao phổi đã phát triển trở nên miễn nhiễm với một số loại thuốc.

8. The Third Plague Pandemic

medicine pandemic diseases tuberculosis british slums with sick persons bhn7t1

Lại thêm một đợt bệnh dịch hạch với hậu qua nghiêm trọng khắp thế giới. Bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc vào năm 1855, bệnh dịch sau đó lan khắp Trung Quốc, đến Ấn Độ, giết hơn 12 triệu người và rồi lan ra khắp thế giới. May mắn thay, đây cũng là đợt dịch hạch cuối cùng vì nhờ những tiến bộ vượt bậc của nền y học, các phương thức chữa trị đã ra đời để phòng chống căn bệnh quái ác này. Khi tìm hiểu kĩ hơn, các nhà khoa học nhận ra nguồn gốc của bệnh là những con bọ chét bị nhiễm virus, sau đó chúng cắn người và lây bệnh sang. Đến năm 1959, lượng người chết do bệnh dịch hạch giảm xuống 2000 người trên toàn thế giới, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bệnh dịch hạch đã bị xóa sổ hoàn toàn.

9. The 16th Century Mexican Cocoliztli

aztecs

Giữa năm 1545 và năm 1548, dịch xuất huyết nội, hay còn được biết đến với cái tên Cocolitzli đã xóa sổ 80% dân số Mexico. Vào thời đó, con số này tương đương với 15 triệu người. 4 trong số 5 người nhiễm bệnh đều chết trong khoảng 3 đến 4 ngày. Những triệu chứng của bệnh xuất huyết nội bao gồm chảy máu dữ dội từ mắt, mũi miệng, những cơn đau đầu, đau bụng dữ dội, lưỡi chuyển thành màu đen. Căn bệnh lại càng phát triển khi điều kiện sống bấy giờ của người Mexico rất khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, nghèo đói,…

10. The Spanish Influenza Pandemic

maxresdefault

Từ năm 1918 đến năm 1919, một đợt cảm cúm nặng đã làm nhiễm bệnh hơn 500 triệu người, 100 triệu trong số đó đã chết. Khi nghĩ đến cảm cúm, chúng ta thường nghĩ rằng trẻ em hoặc người già sẽ bị, nhưng loại virus cảm cúm này sử dụng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh của những người trưởng thành để chống lại chính họ. Triệu chứng của đợt cảm cúm này bao gồm: Tràn dịch phổi, ho mạnh, cảm lạnh nặng, bàn chân đen, mặt mất màu. Không chỉ dừng lại ở đó, dịch bệnh này còn phát triển mạnh do những đơn vị lính thường xuyên di chuyển trong thời Thế Chiến thứ nhất, làm cho số lượng người chết ở chiến trường vì bệnh cúm cũng tăng rất mạnh.

Theo: YouTube
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.