• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

10 phát minh thay đổi thế giới được sáng tạo bởi phái đẹp

Chị em

Đa số những phát minh đến từ phụ nữ nhằm thay đổi những điều bé nhỏ trong cuộc sống nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn.

1. Phát minh tính năng Caller ID và Call Waiting

Bà hiện là Chủ tịch thứ 18 của Học viện Bách khoa Rensselaer với bằng Tiến sĩ trong Lý thuyết Vật lý hạt cơ bản. Tiến sĩ Jackson cũng là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên được nhận bằng tiến sĩ từ MIT (Viện Công nghệ Massachusetts).

Từ năm 1976 đến năm 1991, Tiến sĩ Jackson tiến hành nghiên cứu và phát triển tính năng ID Caller (cuộc gọi định danh) và Call Waiting (cuộc gọi chờ). Đây là hai tính năng giúp mọi người trong việc theo dõi tên người gọi trên điện thoại của họ. Năm 2016, Tổng thống Obama đã trao tặng Tiến sĩ Jackson vinh danh cao nhất cho thành tựu khoa học ở Hoa Kỳ và Huân chương Khoa học Quốc gia.

2. Máy làm kem bằng tay đầu tiên

Năm 1943, Nancy Johnson đã tạo ra máy làm kem bằng tay đầu tiên. Máy làm kem của bà bao gồm một thùng gỗ bên ngoài, bên trong có một lõi thiếc. Để làm kem, bạn cần bỏ đầy đá vào phần giữa thùng gỗ và lõi thiếc. Kem sẽ được quay trong lõi thiếc đến khi đạt được chất lượng mong muốn. Phát minh này có ý nghĩa rất lớn trong nền ẩm thực thế giới, đến nay người ta vẫn dùng phát minh này làm cơ bản cho các dòng máy làm kem hiện đại.

Phát minh của bà đã được cấp bằng sáng chế vào ngày 9/9/1843.

3. Thuốc điều trị các bệnh nặng như bệnh bạch cầu, bệnh mụn giộp và AIDS

Bà Gertrude Elion và và đồng nghiệp George Hitchings đã phát triển một phương pháp được gọi là "Thiết Kế Thuốc Hợp Lý" giúp cách mạng hóa việc sản xuất thuốc. Nghiên cứu của họ cho phép can thiệp thành công sự phát triển của tế bào, qua đó có thể phát triển các loại thuốc hiệu quả đầu tiên để điều trị bệnh bạch cầu, cùng với một số bệnh khác.

Elion cũng phát hiện ra azathioprine, một chất ức chế miễn dịch giúp những người có hệ miễn dịch yếu vẫn có thể tiếp nhận ghép tạng.

4. Phát minh túi giấy

Công nhân nhà máy bông Margaret Knight đã phát minh ra túi giấy vào năm 1868. Trong khoảng thời gian này, người ta thường dùng phong bì để đựng đồ, nhận thấy sự bất tiện khi phong bì không thể đựng nhiều đồ, nên Knight đã phát minh ra một loại túi đáy vuông. Cô còn phát minh cả máy cắt, gấp, dán hình vuông cho những túi giấy này.

Nhưng một người đàn ông tên Charles Annan đã cố đánh cắp ý tưởng của cô, tuy nhiên cô có đủ bằng chứng để chứng minh túi giấy là sở hữu phát minh của mình.

5. Phát minh áo giáp

Vào năm 1966, bà Stephanie Kwolek được giao nhiệm vụ tìm ra một chất liệu tốt và bền hơn để chế tạo lốp xe. Chính nhờ nhiệm vụ này, bà đã tình cờ phát hiện chất liệu bền bỉ từ một loại sợi đanh, cứng, có độ bền vững gấp 5 lần thép và đặc biệt không bắt lửa. Bà đặt tên chất liệu này là sợi Klevar.

Hơn 10 năm sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển áo giáp chống đạn súng ngắn dựa trên loại sợi này. Vào năm 1975, những chiếc áo giáp chính thức được đưa váo sử dụng rộng rãi tại Mỹ.

6. Nhà lập trình vĩ đại

Nguồn ảnh: Unknown (Smithsonian Institution)

Đô đốc Grace Murray Hopper là một nhà khoa học máy tính và cũng là sĩ quan trong Hải quân Hoa Kỳ. Bà không chỉ viết chương trình cho chiếc máy tính đầu tiên (máy Mark 1, có kích thước lớn tương đương một căn phòng), mà còn là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ “bugging” và “debugging”. Ngoài ra bà cũng phát triển “ngôn ngữ lập trình COBOL”, một trong những thành tựu lớn nhất trong cuộc đời bà.

7. Kính gạt nước

Năm 1903, bà Mary Anderson đã chế tạo thành công cần gạt kính, nhưng đáng tiếc phát minh này lúc bấy giờ không được sử dụng rộng rãi. Tuy bà đã được cấp bằng sáng chế nhưng mãi đến thời hiện đại thì cần gạt nước mới thật sự hữu dụng.

8. Xuồng cứu hộ

Năm 1882, Maria Beasely đã nhìn ra biển và nói rằng bà không muốn nhiều người chết trong các tai nạn hàng hải nữa. Và bà đã thành công nghiên cứu và phát minh ra xuồng cứu hộ đầu tiên trên thế giới. Chính sáng chế này đã mang lại cho bà một khoản tiền rất lớn.

9. Máy rửa bát

Có thể nói đây là một trong những phát minh hữu ích giúp phụ nữ sống tốt hơn. Tuy nhiên người phát minh ra máy rửa bát lại là một phụ nữ có cuộc sống an nhàn và không bao giờ phải rửa bát. Năm 1886, bà Josephine Cochrane đã phát minh ra chiếc máy rửa bát đầu tiên. Máy rửa bát sử dụng nước nóng và áp suất để làm sạch các vết bẩn.

10. Phát minh tả giấy dùng một lần

Bà Marion Donovan vì quá mệt mỏi khi phải thay tả cho trẻ con quá nhiều, nên bà đã phát minh ra "Boater" - một miếng lót bằng vải dù bên ngoài tả vải. Năm 1951, bà nhận được bằng sáng chế. Tuy nhiên tả dùng một lần này của Donovan không được sử dụng rộng rãi. Mãi đến thập kỷ sau, Victor Mills, người sáng tạo ra Pampers, mới có cơ hội đầu tư và phát triển rộng rãi loại tả giấy như hiện nay.

Theo: INSIDER
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.