• Về đầu trang
Colima
Colima

10 sự thật về phụ nữ thời cổ đại mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa

Lịch sử

Từ xưa đến nay, nữ giới luôn phải chịu đựng nhiều sự bất công trong xã hội. Thậm chí ngay cả ở thời điểm hiện tại, bình đẳng giới vẫn chỉ là một ước muốn chưa thành hiện thực.

Tuy nhiên, vào thời cổ đại, mọi thứ đã từng diễn biến theo một chiều hướng rất khác. Chị em phụ nữ ở La Mã , Hy Lạp, Ai Cập, Ấn Độ cổ đại sở hữu nhiều đặc quyền, sở thích, thói quen hay hạn chế rất khác biệt so với tưởng tượng của chúng ta.

1. Những bé gái thời La Mã cổ đại có một phiên bản búp bê Barbie của riêng mình.

Dù tuổi thơ không kéo dài và độ tuổi kết hôn trung bình là 12 tuổi, các bé gái thời La Mã cổ đại vẫn có tuổi thơ vô lo vô nghĩ, được chơi những món đồ chơi như mọi đứa trẻ khác. Một trong số đó là con búp bê bằng gỗ được các nhà nghiên cứu phát hiện vào cuối thế kỷ 19.

10 curious fact about ancient women 1

Người ta tìm thấy con búp bê này trong quách của cô bé Crepereia Tryphaena, một cư dân La Mã sống vào khoảng thế kỷ thứ hai.

Điều thú vị là món đồ chơi này có một số điểm tương đồng nhất định với búp bê Barbie thời hiện đại. Tuy nhiên, thay vì có thân hình "siêu mẫu" như những con búp bê ngày nay, "Barbie" thời cổ đại có bụng tròn và hông rộng. Người ta cũng tìm thấy một hộp đựng quần áo cho búp bê bên trong chiếc quách của cô bé người La Mã cổ đại.

2. Các công chúa Ai Cập cổ đại cũng có quyền thừa hưởng ngai vàng của vua cha như các anh, em trai.

Ai Cập là quốc gia mang đậm tính dân chủ so với các vương quốc cổ đại khác. Bằng chứng hùng hồn nhất cho điều đó chính là bất kỳ đứa con nào của người cai trị đều có thể thừa kế ngai vàng dù họ là nam hay nữ.

10 curious fact about ancient women 2

Phụ nữ phần nào giữ một vai trò quan trọng trong xã hội Ai Cập cổ đại.

Ở Ai Cập cổ đại, nam và nữ gần như bình đẳng với nhau, một điều không hề phổ biến ở các quốc gia khác vào thời bấy giờ. Hơn nữa, gia phả thời đó được bắt đầu từ dòng họ người mẹ. Điều này bắt nguồn từ thông lệ xác định người mẹ khi quyết định quyền thừa kế (vì việc xác định ADN vẫn chưa ra đời vào thời điểm đó).

3. Phụ nữ Hy Lạp cổ có quyền ly hôn.

Dù phụ nữ Hy Lạp cổ đại không được xem là công dân và bị hạn chế rất về nhiều mặt, họ vẫn có thể chủ động chấm dứt cuộc hôn nhân của mình.

10 curious fact about ancient women 3

Không như nhiều vương quốc cùng tồn tại ở thời điểm đó, Hy Lạp cho phép phụ nữ chủ động ly hôn với chồng mình.

Nếu một phụ nữ muốn ly hôn với chồng, cô ấy cần một nam đại diện để thực hiện thủ tục ly dị thay cho mình. Tuy nhiên, nếu một người đàn ông muốn ly hôn, anh ta chỉ cần đuổi vợ ra khỏi nhà.

4. Phụ nữ Ai Cập cổ đại có quyền giữ những chức vụ tôn giáo quan trọng.

Phụ nữ ở Ai Cập có thể giữ vị trí "vợ của Thần", đồng nghĩa với việc họ được tôn lên làm những vị thần (Ở mỗi thời kỳ, chức danh này lại tương ứng với các vị thần khác nhau).

Vị trí quan trọng nhất là Vợ của thần Amun. Đây là danh hiệu cao quý được trao cho người phụ nữ có trách nhiệm giúp đỡ đại tư tế trong các nghi lễ cũng như giữ gìn, bảo quản tượng thần.

10 curious fact about ancient women 4 1

Ban đầu, người ta không phân biệt tầng lớp hay giai cấp với vị trí này. Tuy nhiên, sau đó, chỉ các cô gái thuộc tầng lớp thượng lưu mới được chọn.

Ngoài ra, phụ nữ thời đại này thường tham gia vào các hoạt động xã hội hơn là chọn ở nhà làm nội trợ. Trong nhiều hiện vật được tìm thấy, phụ nữ thường được khắc họa như những nhà soạn nhạc chuyên nghiệp, vũ công hay khách quý trong các bữa tiệc.

5. Phụ nữ La Mã cổ đại được quyền học tập.

Giáo dục dành cho phụ nữ là một vấn đề khá nhạy cảm vào thời La Mã cổ đại. Hầu hết nữ giới đều được dạy những kỹ năng đọc, viết cơ bản tại trường. Tuy nhiên, nhiều gia đình thượng lưu lại muốn mở mang tri thức cho con gái mình. Vì vậy, họ thuê các gia sư để dạy ngữ pháp và tiếng Hy Lạp.

10 curious fact about ancient women 5

Tuy vẫn được học tập, mục đích của việc giáo dục phụ nữ La Mã cổ đại rốt cuộc vẫn chỉ để làm hài lòng nam giới chứ không phải vì lợi ích của chính nữ giới.

Mục đích của việc này là giúp cho các cô gái trở thành những người đồng hành uyên bác và thú vị khi sánh vai bên chồng, từ đó gia tăng tầm ảnh hưởng của họ trong cuộc hôn nhân.

6. Phụ nữ Hy Lạp cổ đại cũng chơi trò thảy đá.

"Ném xương" là một trong những trò chơi yêu thích của phụ nữ thời Hy Lạp cổ đại. Trò chơi này tương tự như trò thảy đá ở Việt Nam.

10 curious fact about ancient women 6

Quy luật của trò chơi khá đơn giản: người chơi ném các mảnh xương lên cao và cố gắng dùng một tay bắt càng nhiều mảnh các tốt.

Các mảnh xương thường được dùng là xương mắt cá chân của cừu, dê hoặc các miếng nhỏ bằng ngà voi, đồng và đất nung.

7. Các cô gái La Mã cũng mặc bikini.

Trong một bức tranh khảm có niên đại từ thế kỷ 4 được tìm thấy tại Sicily, các cô gái La Mã đang mặc những trang phục khá giống với những chiếc bikini thời hiện đại.

10 curious fact about ancient women 7

Chúng cho thấy sự tiến bộ của xã hội La Mã cổ đại.

8. Phụ nữ La Mã là những người khỏe khoắn, yêu thích vận động.

Trong cùng bức tranh đã đề cập bên trên, những cô gái La Mã cũng được khắc họa như những người yêu thích thể thao.

10 curious fact about ancient women 8

Vào thời La Mã cổ đại, phụ nữ có nhiều hoạt động giải trí và đời sống xã hội của họ cũng phong phú không kém các quý ông.

9. Phụ nữ Trung Quốc có thể bị chồng bỏ nếu nói quá nhiều.

Trong xã hội Trung Quốc cổ đại, phụ nữ gần như không có quyền công dân và được coi là tài sản của chồng nếu đã kết hôn. Hôn nhân được sắp xếp bởi những người mai mối chuyên nghiệp và lần đầu tiên mà các cô gái gặp chồng mình thường là ngày cưới.

10 curious fact about ancient women 9

Trong một đám cưới truyền thống, bố mẹ tân lang thường ngồi và cô dâu trong bộ trang phục đỏ sẽ dâng trà cho mẹ chồng.

Phụ nữ thời này có thể bị chồng bỏ vì nhiều lý do: không sinh được con trai, không chung thủy, không hiếu thảo với cha mẹ chồng, trộm cắp, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh truyền nhiễm, hay ghen và thậm chí là nói quá nhiều.

10. Phụ nữ Ấn Độ ngày xưa được tự do lựa chọn đức lang quân của mình.

Ngày nay, các cuộc hôn nhân sắp đặt khá phổ biến ở Ấn Độ. Tuy nhiên, phụ nữ Ấn Độ thời xưa lại có quyền lựa chọn người chồng của mình và quyết định cả thời điểm kết hôn.

10 curious fact about ancient women 10

Phụ nữ Ấn Độ bình đẳng với nam giới và được giáo dục tử tế. Họ cũng được phép thụ pháp và học về kinh Veda.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.