• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

10 vĩ nhân nổi tiếng, có sức ảnh hưởng và được tôn sùng bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc cổ đại

Khám phá

Hãy cùng Lost Bird khám phá 10 vĩ nhân nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trong lịch sử Trung Quốc cổ đại nhé!

1. Quỷ Cốc Tử

1

Quỷ Cốc Tử là bậc thần bí kỳ tài, tiếng tăm lừng lẫy của Trung Quốc cổ đại

Quỷ Cốc Tử là một nhân vật bí hiểm và hết sức nổi tiếng thời Xuân Thu Chiến Quốc. Ông là một nhà tư tưởng, nhà ngoại giao, nhà truyền giáo và là một chính trị gia nổi tiếng lẫy lừng của Trung Quốc. Được biết, Quỷ Cốc Tử là tên do ông tự đặt cho mình, ông có tên thật là Vương Thiền, người đời thường gọi là “Quỷ Cốc Tiên Sinh” hay “Vương Thiền Tổ Sư”.

Theo như người xưa kể lại, Quỷ Cốc Tử là một người thông thạo pháp thuật, ông có kiến thức sâu rộng về mọi lĩnh vực, có khả năng chiêm tinh, xem bói, dự đoán thế sự hết sức chính xác. Ngoài ra, ông còn là sư phụ của nhiều đệ tử tài giỏi xuất chúng như: Tôn Tẫn, Bàng Quyên, Tô Tần, Trương Nghi, Thương Ưởng, Mao Toại, Lã Bất Vi,...

2. Lão Tử

2

Lão Tử có tên thật là Lý Nhĩ, tự Bá Dương, ông sống ở thế kỉ IV TCN thời Bách Gia Chư Tử và thời Chiến Quốc.

Lão Tử là một nhân vật chính yếu trong Triết học Trung Quốc, ông được xem là một trong những vị thánh và được người dân Trung Quốc hết mực tôn sùng. Sử sách ghi lại, trước đây ông cũng từng làm việc như một thủ thư dưới triều nhà Chu và chính là thầy giáo của Khổng Tử.

Lão Tử được coi là người viết ra cuốn Đạo Đức Kinh - cuốn sách của Đạo giáo hay ông còn được công nhận là người khai tổ của Đạo giáo.

Mỗi khi nhắc tới cái tên Lão Tử người đời thường hình dung ngay tới hình tượng một ông già hói đầu với một chòm râu trắng, dài và ngồi trên lưng một con trâu. Giai thoại về việc Lão Tử cưỡi trâu xanh ở ải Hàm Cốc Quan đi ở ẩn đã quá quen thuộc với người đời.

3. Từ Phúc

3

Bức tượng của Từ Phúc được đặt tại Nhật Bản

Từ Phúc tức Từ Thị hay còn được gọi là Từ Phất, tự Quân Phòng, người đất Tề thời nhà Tần. Ông là một phương sĩ nổi tiếng từng làm ngự y cho Tần Thủy Hoàng. Được biết, Từ Phúc đã từng thuyết phục được Tần Thủy Hoàng cho ông dẫn hơn một nghìn đồng nam và đồng nữ ra biển để tìm ra loại thuốc trường sinh bất tử.

Tuy nhiên sau khi ra đi, Từ Phúc “một đi không trở lại”. Một số người cho rằng, Từ Phúc cùng đoàn người đi cùng có thể đã chết trên biển, còn một số khác lại nói rằng ông đã dẫn đoàn người đi đến một vùng đất khác để sinh sống và được coi là tổ tiên của người Nhật Bản.

4. Lỗ Ban

4

Lỗ Ban sinh ra ở nước Lỗ có tên thật là Công Du Ban hay còn gọi là Công Du Tử. Ông được biết đến như là một kỹ sư xây dựng và thợ thủ công nổi tiếng nhất nhì trong lịch sử, sau này Lỗ Ban còn được vinh danh là một bậc thầy nghệ nhân của Trung Hoa.

Nhiều phát minh của ông vẫn còn được sử dụng cho đến tận ngày nay. Lỗ Ban từng làm ra nhiều công cụ mộc khác nhau cho người Trung Quốc, ví dụ như móc khoan, máy xay đá, xẻng, dụng cụ đo góc và đặc biệt là chiếc thước đo phong thủy – “Thước Lỗ Ban” .

5. Gia Cát Lượng (Khổng Minh)

5

Gia Cát Lượng là một nhà ngoại giao, nhà chính trị và là nhà quân sự kiệt xuất của Trung Quốc thời kỳ Tam Quốc. Ông được người đời biết đến là một trí tuệ lớn của Trung Hoa cổ đại. Đóng góp lớn nhất của Gia Cát Lượng chính là việc giúp hình thành thế chân vạc tam quốc, liên minh Thục - Ngô chống Ngụy.

Ông được công nhận là một trong những chiến lược gia vĩ đại và xuất sắc nhất trong thời đại đó và được so sánh với một chiến lược gia tài ba khác của Trung Quốc là Tôn Tử. Hình tượng của ông càng trở nên nổi tiếng qua tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa - một trong Tứ đại kỳ thư của văn minh Trung Hoa.

6. Khổng Tử

6

Khổng Tử là danh hiệu tôn kính của hậu thế dành cho Khổng Khâu (hay Khổng Khưu). Ông được suy tôn như một trong những người khai sáng Nho giáo, đồng thời cũng là một nhà tư tưởng, nhà giáo dục và nhà chính trị nổi danh của Trung Quốc.

Trong những cuốn sách mà Khổng Tử để lại, người ta luôn thấy được những triết lý, cách nghĩ, châm ngôn hết sức uyên bác của vị triết gia lỗi lạc này.

Những triết lý của Khổng Tử được xem là những đúc kết tuyệt vời, có giá trị muôn đời đối với việc tu thân, phát triển con người. Hơn thế nữa ông cũng có mặt trong danh sách “10 đại danh nhân văn hóa lớn thế giới”.

7. Viên Thiên Cương

7

Viên Thiên Cương là một vị tướng sư nổi tiếng thời Đường, ông là bậc thầy xem tướng mạo có tiếng trong lịch sử tướng thuật Trung Hoa. Những người từng được Viên Thiên Cương xem tướng, đoán mệnh qua đều vô cùng chuẩn xác.

Nổi tiếng nhất trong đó là khi Viên Thiên Cương xem tướng cho Võ Tắc Thiên, ông đã nói thốt lên rằng: “Quả là long tinh phượng cảnh (đứa trẻ sở hữu con ngươi của rồng, cái cổ của phượng hoàng, có tướng đại phúc đại quý). Sau này, đúng như dự đoán của Viên Thiên Cương, Võ Tắc Thiên đã trở thành nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

8. Lý Thuần Phong

8

Lý Thuần Phong là nhà Dịch học nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc, là nhà thiên văn học hiếm thấy, ông còn là nhà toán học nổi tiếng thời nhà Đường.

Lý Thuần Phong sinh năm 602 và mất năm 670, là người nhà Đường. Ông là người học rộng tài cao, tinh thông thiên văn, địa lý và có tài lập luận phá án. Ông còn được mệnh danh là một Gia Cát Lượng thứ 2 của Trung Quốc và là một bậc thầy phong thủy ngang hàng với Viên Thiên Cương.

9. Hán Cao Tổ (Lưu Bang)

9

Hán Cao Tổ là vị hoàng đế lưu danh sử sách vì đã có công tạo nên triều đại nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông có tên thật là Lưu Bang với xuất thân từ giai cấp nông dân bần hàn.

Lưu Bang nổi tiếng là một vị vua rất biết cách dùng người, những người mà Lưu Bang dùng đều hết sức bình thường vậy mà những ai dưới sự chỉ huy của ông đều trở thành những nhân vật vô cùng xuất chúng và có đóng góp to lớn vào xây dựng cơ nghiệp của nhà Hán.

Sự thông minh của Lưu Bang chính là nằm ở khả năng dùng người như thần, biến một người bình thường trở thành một vũ khí sắc bén cho bản thân.

10. Lưu Bá Ôn

10

Lưu Bá Ôn còn được mệnh danh là “thần cơ diệu toán” của Trung Quốc

Lưu Bá Ôn có tên thật Lưu Cơ, là nhà văn, nhà thơ và là công thần khai quốc của nhà Minh trong lịch sử Trung Quốc. Ông là một trong những nhân vật có nhiều huyền thoại và là người đã đề cao tư tưởng "Quan bức, dân phản", đồng thời cũng là tác giả tản văn Mại Cam Giả Ngôn nổi tiếng nhằm đả kích giới "thống trị thối nát" thời phong kiến.

Ngoài ra, ông còn có công phò tá Chu Nguyên Chương hoàn thành đế nghiệp, luôn tận tâm tận lực giữ cho quốc gia được yên bình, nhân dân được ấm no.

Theo: teepr
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.