• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

11 phát hiện khảo cổ 'không mời mà đến' nhưng lại đáng giá ngàn vàng

Lịch sử

Các nhà khảo cổ luôn dành cả đời mình để tìm kiếm những dấu vết lịch sử ẩn sâu dưới lòng đất. Tuy nhiên, do sự ngẫu nhiên, tình cờ mà người bình thường cũng có thể va phải những thứ có niên đại hàng ngàn năm ngay trong vườn hay sân nhà mình

Hãy tưởng tượng nếu bạn tìm thấy lối vào hầm mộ cổ ngay ở sân sau thì sẽ thế nào?

1. Nông dân phát hiện xương của voi ma mút

1

James Bristle và một nông dân khác đang đào đất tại cánh đồng đậu tương của họ như thường lệ thì bất ngờ va phải thứ gì đó bất thường. Thật khó tin, họ đang đào trúng một bộ xương voi ma mút khổng lồ có niên đại 15.000 năm gây chấn động ngành khảo cổ. Vụ việc xảy ra vào năm 2015 ở phía nam Michigan. Các nhà khảo cổ đã tìm được một hộp sọ, hai ngà và các đốt sống của con voi.

Phát hiện khảo cổ này có ý nghĩa rất lớn vì nó đặt ra nhiều lý thuyết về sự tồn tại con người đầu tiên trên Châu Mỹ. Chuyên gia nổi tiếng Daniel Fisher từ Đại học Michigan xác nhận rằng con ma mút đã bị giết bởi con người, điều này chứng minh rằng con người tồn tại trước cả thời kỳ Clovis, một lý thuyết vẫn còn trong giai đoạn tìm kiếm bằng chứng.

2. Công nhân tìm được kho báu của vua Childeric

2

Trở lại năm 1653, một công nhân tên Adrien Quinquin đang đào một mảnh đất tại nhà thờ Saint-Brice ở Tournai thì tìm thấy kho báu còn sót lại của Vua Childeric. Trong đó có nhiều đồng tiền vàng và một chiếc nhẫn vàng đường kính 27mm.

Ngoài chiếc nhẫn trong bức ảnh và tiền vàng, ông còn tìm thấy những thứ khác gồm một ngọn đuốc vàng, đầu bò vàng và 300 con ong vàng.

3. The Grauballe Man: Xác ướp độc đáo của thế giới

3

Vào năm 1952, một công nhân đang đào bới bãi than bùn, thì ông vô tình phát hiện một vật thể cứng và kì lạ bên dưới xẻng của mình. Phát hiện này đã thay đổi lịch sử khảo cổ. Họ tìm thấy một xác ướp và đặt tên nó là Grauballe Man.

Đây là xác ướp đầu tiên còn nguyên vẹn cả tóc và móng tay sau nhiều thế kỷ. Grauballe Man có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và đã được nghiên cứu nhiều lần kể từ khi phát hiện. Năm 1955, xác ướp được chuyển đến Bảo tàng Moesgaard gần Aarhus để trưng bày. Còn các ngón tay của xác ướp vẫn còn được các nhà khoa học nghiên cứu và lấy dấu vân tay.

4. Hobbit có thật sự tồn tại?

4

Một nhóm các nhà khảo cổ từ Úc và Indonesia đang tìm kiếm bằng chứng về sự di cư của con người từ châu Á đến châu Úc thì vô tình phát hiện dấu vết của "người Hobbit". Họ đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy một bộ xương hoàn chỉnh của một người lùn.

Một nhóm nghiên cứu khác cũng phát hiện một bộ xương của một người phụ nữ có dáng vóc nhỏ bé trong hang Liang Bua trên đảo Flores, Indonesia vào năm 2003.

Sau khi kiểm tra, họ đi đến kết luận rằng bộ xương phụ nữ này có tầm vóc rất nhỏ, bí ẩn hơn bộ não cũng nhỏ bất thường, thậm chí nhỏ hơn cả não của loài tinh tinh. Nhiều bí ẩn vẫn chưa được làm sáng tỏ, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định loài người có phải là tổ tiên của những "người Hobbit" bí ẩn này hay không.

5. Biệt thự La Mã nguy nga ở sân sau?

5

Một nhà thiết kế người Anh, Luke Irwin đã may mắn phát hiện một biệt thự La Mã cổ kính sau khi yêu cầu đặt dây cáp ngầm ở sân sau nhà mình. Việc đào bới đã giúp anh khám phá một biệt thự cổ, ngay cả các nhà khảo cổ cũng rất ngạc nhiên với phát hiện này.

Trong quá trình đào, họ phát hiện một lớp đá cứng khoảng 46cm trên bề mặt có những mảnh khảm tuyệt đẹp. Theo các nhà khảo cổ, đây là một khám phá quan trọng có thể mở ra một nền tảng kiến thức rộng lớn về lịch sử nước Anh khi nơi này bị chi phối bởi người La Mã.

6. Xác ướp bị nguyền rủa

6

Hai du khách leo núi người Đức đang đi bộ ngang khu vực giữa biên giới Áo và Italia thì họ khám phá ra một xác ướp rất bí ẩn. Xác ướp tự nhiên này có niên đại cổ nhất châu Âu. Ban đầu họ chỉ nghĩ đây là xác của một người leo núi. Xác ướp được tìm thấy vào tháng 9/1991 ở dãy núi Alps Ötztal và được đặt biệt danh là "người băng Otzi".

Có nhiều lời đồn thổi rằng "người băng Otzi" đã khiến một số phát hiện và nghiên cứu nó chết bí ẩn nên bị coi là một xác ướp bị nguyền rủa. Tuy nhiên, tính đến nay đã có hàng trăm người tham gia nghiên cứu xác ướp này và họ hoàn toàn sống khoẻ mạnh.

7. Thành phố ngầm Derinkuyu: một mạng lưới đường hầm đáng kinh ngạc

7

Năm 1963, một người đàn ông đã phát hiện ra lối đi bí ẩn đằng sau những căn phòng trong nhà mình. Khi các nhà khảo cổ bắt tay vào nghiên cứu, toàn bộ các đường hầm đã được tìm thấy và giờ đây nó được biết đến là Thành phố ngầm Derinkuyu.

Người ta tin rằng thành phố ngầm này được xây dựng trong thời kỳ Đế quốc Đông La Mã để bảo vệ người dân khỏi những người Hồi giáo - Ả Rập trong cuộc Chiến tranh Ả Rập - Đông La Mã. Những đường hầm này được sử dụng rộng rãi bởi người bản địa theo Kitô giáo. Nơi này cung cấp chỗ ở và thức ăn cho khoảng 20.000 người.

Thành phố ngầm nằm ở quận Derinkuyu của tỉnh Nevşehir, Thổ Nhĩ Kỳ và đã mở cửa tham quan kể từ năm 1969.

8. Những bức tranh mê hoặc trong hang động Lascaux

8

Marcel Ravidat, 18 tuổi, đã phát hiện ra lối vào tuyệt đẹp của hang động Lascaux. Anh và 3 người bạn của mình đã nhìn thấy trên tường của hang động có vẽ rất nhiều hình động vật. Ravidat sau đó được ghi công vì phát hiện tuyệt vời của mình.

Hang động đã từng được mở cửa tham quan vào ngày 14/7/1948. Tuy nhiên, do ô nhiễm không khí, bụi và carbon dioxide, các bức tranh bắt đầu mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Sau đó, chính quyền địa phương quyết định đóng cửa để bảo tồn nơi này. Các bức tranh đã được khôi phục như ban đầu. Họ còn cài đặt một hệ thống giám sát nghiêm ngặt để không ai có thể xâm nhập, vì nơi này lưu giữ những bức tranh mô tả thực các động vật vào thời kỳ đồ đá rất có giá trị khảo cổ.

9. Chữ viết Jehoash

9

Phiến đá có chữ khắc tay của Jehoash được phát hiện lần đầu tiên tại nghĩa trang Hồi giáo gần Đền Núi Jerusalem. Phiến đá có nội dung nói về việc sửa chữa đền thờ ở Jerusalem bởi Jehoash.

Nó đã gây ra tranh cãi khi nhiều người nghi ngờ tính xác thực của nó, rất nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đây chỉ là phiến đá giả mạo.

10. Thuyền của Chúa Giêsu ở Biển hồ Galilee

10

Hai anh em người Do Thái, Moshe và Yuval Lufan là những tay khảo cổ học nghiệp dư, họ thường quan tâm tìm kiếm cổ vật của Israel. Trong một lần nước rút mạnh ở Biển hồ Galilee, họ đã trông thấy một chiếc thuyền lấp ló dưới đáy hồ.

Một đội ngũ đã thực hiện công việc đào bới chiếc thuyền kéo dài 12 ngày đêm. Chiếc thuyền là một khám phá quan trọng vì nó mô tả chân thật loại thuyền mà người Do Thái đã sử dụng trong thời cổ đại. Đây cũng là loại thuyền mà Chúa Giêsu đã ngồi, được nhắc đến nhiều lần trong các sách Phúc âm.

Dù vậy chứng tích này vẫn gây nhiều tranh cãi từ các nhà nghiên cứu khảo cổ.

11. Cỗ xe ngựa thời nhà Chu

11

Các nhà khoa học và khảo cổ học tin rằng lăng mộ này thuộc về một gia đình quý tộc của Trịnh quốc thời nhà Chu (806–375 trước Công nguyên).

Cuộc khai quật được tiến hành ở Tân Trịnh, Trung Quốc. Họ tìm thấy hàng chục xe ngựa và gần 100 bộ xương ngựa có niên đại 2400 năm tuổi. Một trong những điểm nổi bật của cuộc khai quật này là một cỗ xe ngựa dài 2,4m và rộng khoảng 1,7m, được trang trí bằng đồng và những mẫu xương ngựa.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.