• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

21 sự thật ít người biết về nữ hoàng Nefertiti quyền lực của Ai Cập cổ đại (P2)

Độc lạ

Trong 12 năm trị vì, nữ hoàng Nefertiti đã được Thutmose - nhà điêu khắc tạc lại khuôn mặt đẹp tuyệt trần của bà. Nữ hoàng Nefertiti được khắc họa lại với chiếc vương miện của vị pharaoh trên đầu, một số học giả tin rằng bà từng trị vì Ai Cập với tư cách của một Pharaoh dưới tên Neferneferuaten sau khi chồng mình qua đời, trước khi Tutankhamun lên nắm quyền.

11. Nefertiti trực tiếp ra tay xử phạt với tù nhân?

output 77

Hình ảnh điêu khắc nữ hoàng Nefertiti xuất hiện trên các bức tường, ngôi mộ nhiều hơn bất kỳ người cai trị Ai Cập nào khác. Môt trong những hình ảnh điêu khắc ấy có bức Nefertiti đang đánh phạt một nữ tù nhân. Nefertiti là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất ở Ai Cập cổ đại và còn được coi là nữ thần cai quản trực tiếp cho thần Aten.

12. Dù chồng trăng hoa nhưng Nefertiti vẫn là nhất

output 76

Được biết pharaoh Akhenaten từng sinh con với nhiều phụ nữ khác. Vua Tutankhamun được cho là con của Akhenaten và em gái ruột của mình. Tuy có thói trăng hoa như vậy nhưng theo như lịch sử để lại thì bà Nefertiti vẫn rất được ông kính trọng và bà được xem là người vợ nhiều quyền lực nhất.

13. Một bức tượng nhỏ tiết lộ thân thế của bà?

output 75

Một bức tượng nhỏ đã được tìm thấy ở Amarna, các chuyên gia có những ý kiến khác nhau về việc liệu Nefertiti được chôn cất như một nữ hoàng hay là một pharaoh. Bức tượng này cũng có thể chỉ đơn giản là một cái nến của một thành viên khác trong hoàng tộc. Bức tượng nhỏ này hiện được trưng bày tại Louvre.

14. Nefertiti có tổng cộng 6 người con gái

output 73

Bà có 6 người con gái lần lượt là :

  • Meritaten (có thể là Neferneferuaten)
  • Meketaten, chết trong khi sinh con (thuyết khác cho là vì bệnh dịch).
  • Ankhesenamun (Ankhesenamen), vừa là chị/em gái, vừa là vợ của Tutankhamun. Sau khi Tut mất, bà lấy Ay.
  • Neferneferuaten Tasherit, có thể là Neferneferuaten. Chết trước khi Tut lên ngôi.
  • Neferneferure, chết vì bệnh dịch.
  • Setepenre (Sotepenre), chết trẻ.

15. Nefertiti đã chết vì bệnh dịch hạch?

output 72

Các nhà sử học có ý kiến khác nhau về cái chết của Nefertiti, nhưng một lý thuyết cho rằng Nefertiti đã chết 6 năm sau cái chết của chồng và bà đã cai trị Ai Cập trong khi vua Tut đang chuẩn bị lên ngôi thay thế. Bà đã lên kế hoạch để trị vì cùng với vị vua trẻ tuổi này cho đến khi ông đủ mạnh để có thể tự mình cai quản, đó cũng là khoảng thời gian bà mắc bệnh dịch hạch.

16. Nefertiti và Akhenaten đều là người rất yêu thương con cái

output 71

Trên các bức điêu khắc mà người ta tìm được, họ nhìn thấy pharaoh Akhenaten thường thể hiện tình cảm với vợ và con gái của mình. Điều này thực sự rất khác với những bức điêu khắc về các pharaoh khác.

17. Xác ướp của Nefertiti đã được khai quật?

output 70

Trong một cuộc khai quật mộ của vua Amenhotep II, hay còn gọi là KV-35, vào năm 1898 bởi nhà cổ sinh vật học người Pháp Victor Loret, 3 xác ướp cổ đại đã được phát hiện sau một bức tường ẩn. Ngôi mộ nằm trong thung lũng của các vị vua, nơi tổ chức ướp xác các vị vua cũng như những người khác. Có một xác ướp phụ nữ trẻ tuổi nằm trong 3 xác ướp vừa tìm thấy, có thể là Nefertiti.

Trong năm 2010, Zahi Hawass, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ai Cập, đã viết trong một bài báo địa lý quốc gia đưa ra kết quả ADN từ 3 xác ướp chứng minh rằng xác người phụ nữ trẻ tuổi (The Young Lady) thực chất là em gái của Akhenaten, cũng như là mẹ của vua Tut.

Vào năm 2013, bằng chứng ADN của nhà nghiên cứu Ai Cập Pháp Marc Gabolde đã bác bỏ tuyên bố của Hawass và tiết lộ rằng Nefertiti là xác ướp phụ nữ trẻ tuổi (The Young Lady), phủ nhận xác ướp ấy là em gái của Akhenaten. Tiến sĩ Gabolde cũng khẳng định rằng xác ướp đó là mẹ ruột của Tut.

18. Một bức tượng thóa mạ nhan sắc Nefertiti đã bị phá bỏ

output 69

Một bức tượng bán thân lớn tạc Nefertiti đã được dựng lên ở lối vào thành phố Samalout được cho là thóa mạ hình ảnh của nữ hoàng, sau vài ngày, nó đã nhanh chóng được gỡ bỏ. Bức tượng được tạc xấu xí khác xa với bức tượng điêu khắc cổ đại về người phụ nữ xinh đẹp từng cai trị Ai Cập, bức tượng làm lại ấy đã làm cho người Ai Cập khá tức giận.

19. Sau 12 năm trị vì, Nefertiti biến mất khỏi lịch sử, có thể bà đã trở thành pharaoh

output 68

Sau 12 năm cùng cai trị với pharaoh Akhenaten, Nefertiti đã biến mất khỏi các hồ sơ ghi chép lịch sử. Một số sử gia cho rằng nữ hoàng đã mất. Cũng có một lý thuyết cho rằng Akhenaten không hài lòng vì Nefertiti đã đẻ ra 6 người con gái, không một ai có thể kế thừa ngôi vị. Một số khác tin rằng bà cũng trở thành nhiếp chính và có quyền cai trị như Smenkhare. Các sử gia tin rằng bà đã từng được ăn mặc như một vị pharaoh và phong cách cầm quyền của bà tương tự như của Hatshepsut. Một số khác lại tin vào lý do rằng bà đã lấy một vị vua của nước khác.

Sau khi Nefertiti và Akhenaten cai trị, nhiều hiện vật và thông tin đã bị phá hủy bởi những người kế thừa với ý muốn xóa sạch hồ sơ của pharaoh và hoàng hậu.

20. Các nhà khoa học cho rằng Nefertiti không nổi bật như nhiều người nghĩ

output 67

Nhiều người biết đến Nefertiti với vẻ đẹp mặn mà và thường được pharaoh khen ngợi về vẻ đẹp của bà. Ông còn nói rằng bà trông rất giống với mình. Nhưng làm thế nào để biết chính xác những bức tượng hay những bức tranh đó đã mô tả đúng vẻ đẹp của bà?

Bằng cách chụp CT bức tượng Nefertiti nổi tiếng 3.400 tuổi, các nhà khoa học đã có thể nhìn thấy khuôn mặt ban đầu của nữ hoàng dưới tất cả các lớp mặt nạ phủ lên trên. Công nghệ này cho phép các nhà khoa học và nhà sử học nhìn thấy sâu hơn nhiều so với các cuộc nghiên cứu trước đó được thực hiện vào năm 1992, họ thấy được khuôn mặt bên trong rất khác so với bên ngoài của bức tượng. Mũi có phần nhô cao, không thanh gọn, nếp nhăn trên má và xung quanh góc miệng, xương hàm ít nổi bật, hốc mắt cũng không quá sâu.

Nhà điêu khắc hoàng gia Thutmose không phải là một kẻ khờ, ông biết rằng vẻ đẹp thật sự cần được giấu sâu bên trong, có lẽ đây là ý tưởng hoàn hảo để tạo nên bức tượng nữ hoàng Nefertiti.

21. Có thể Nefertiti là họ hàng của chồng mình

output 66

Ở Ai Cập cổ đại, điều này diễn ra khá phổ biến khi anh em họ cưới nhau. Nefertiti và Akhenaten không phải là anh em ruột, nhưng biết đâu họ có quan hệ họ hàng với nhau. Lý thuyết nhà vua Tutankhamun là con họ có thể giải thích bởi một số điểm không lành lặn trên cơ thể vua Tut . Tuy nhiên, các nhà khoa học khác không đồng ý với nhận định đó.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.