• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

7 ngôi mộ kì lạ cho thấy người xưa kinh sợ phù thủy đến thế nào

Lịch sử

Phù thủy đã đóng vai trò tâm linh trong xuyên suốt lịch sử hầu hết các nền văn hóa. Họ, hoặc được tôn kính như những thầy lang hay người thực hành sáng tạo phép thuật vượt ngoài tầm hiểu biết của con người, hoặc bị săn bắt như một sinh vật lạ nguy hiểm vì luôn muốn hãm hại cộng đồng loài người. Thông thường thì phù thủy luôn bị bắt với nỗi sợ hãi, giận dữ và cuối cùng là cái chết. Dưới đây là 7 trong số những cách kỳ lạ nhất trong đó lịch sử dùng để hành quyết phù thủy.

1. Những phù thủy bị đóng đinh ở Tuscany

the nailed witches of tuscany

Trường hợp kỳ lạ đầu tiên là ở Tuscany, nơi có một phần mộ 800 tuổi được cho là toàn bộ nghĩa địa dành cho phù thủy.

Sau khi phát hiện ra các thi thể bên trong những hố sâu, họ còn tìm thấy thêm hài cốt của hai người phụ nữ bị chôn vùi với mười ba chiếc đinh đâm vào hàm. Không biết chính xác tại sao người xưa đã làm điều này, nhưng các chuyên gia hoài nghi đó là cách để ngăn xác chết thốt ra những lời nguyền rủa nếu trở về từ cõi chết.

2. Rita – chủ nhân của đá Rollright

rollright stones

Ở Warwickshire, Anh có một vòng tròn những hòn đá kỳ lạ gọi là Rollright. Theo truyền thuyết địa phương, chúng được cho là hài cốt hóa đá của một vị vua xa xưa của nước Anh và những cận vệ trung thành của ông do một phù thủy đáng sợ gây ra.

2 rita of rollright

Trong một cuộc khai quật vào năm 2015, một bộ xương được tìm thấy gần khu vực những viên đá Rollright mà sau này người ta gọi là Rita, chủ nhân của Rollright. Đó là xương của một người phụ nữ ước chừng khoảng 1.400 tuổi, được chôn cùng chiếc bình bằng đồng, một mảnh thạch anh tím, một chuỗi hổ phách và một trục quay cho thấy cô là một phụ nữ tâm linh có địa vị cao của người Saxon. Mặc dù tuổi của những viên đá và Rita không khớp nhau, nhưng điều đó không ngăn được một số suy đoán rằng đó có thể là phù thủy huyền thoại sở hữu sức mạnh biến con người thành đá.

3. Phù thủy xứ Venice

vampire of venice

Một ngôi mộ rất kỳ lạ đã tồn tại ở Venice từ thế kỷ 16. Nó được phát hiện vào năm 2006 chứa thi thể của một người phụ nữ nằm bên cạnh những nạn nhân bệnh dịch hạch. Người ta đã nhét gạch vào miệng cô như một thông lệ thường thấy thời xưa cho những ai bị nghi là ma cà rồng nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh đáng sợ.

Đến giờ mọi người lại nghĩ rằng cô cũng là phù thủy. Tuổi của cô ấy là một phần nguyên nhân khiến các nhà khoa học tin rằng cô ta đã bị hành quyết tội danh phù thủy vì phụ nữ bước qua tuổi 40 (tuổi thọ trung bình của thời kì này) được cho là hay dùng sức mạnh bóng tối để kéo dài tuổi thọ.

4. Phù thủy thời tiền sử Natufian

the natufian she shaman 1

Gần đây người ta đã phát hiện ra một ngôi mộ ở phía Bắc Israel của một người phụ nữ tầm 12,000 năm tuổi được cho là phù thủy hoặc pháp sư từ thời đồ đá Natufian.

Trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy 50 cái mai rùa nguyên vẹn, xương chậu của con báo, đuôi bò, đầu cánh của đại bàng vàng, 2 xương sọ của chồn marten, cẳng chân của lợn rừng và bàn chân người. Kì lạ thay, người phụ nữ được phủ lên 10 viên đá nặng được thiết kế để bảo vệ xác khỏi những con thú hoang. Tuy nhiên, một số nhà sử học cho rằng những viên đá dùng để bẫy linh hồn phù thủy trong ngôi mộ.

5. Lilias Adie

lilias adie

Vào thế kỉ 18 ở Scotland, một người phụ nữ tên là Lilias Adie đã bị buộc tội là phù thủy bởi chính người trong thị trấn. Nhà thờ đã bắt cô thú nhận là vợ của quỷ và cô đã chết trong tù trước khi bị kết án thiêu sống.

Trong khi hầu hết các phù thủy bị chôn vào những ngôi mộ nông thì Lilias Adie là một trường hợp ngoại lệ. Cô bị chôn vùi trong cát bùn bên bờ biển khi thủy triều xuống với một hòn đá đặt trên người. Hài cốt của cô đã biến mất vào biển, mặc dù hòn đá vẫn còn đó. Một giả thuyết cho rằng vì cô đã tự sát nên theo lệ phải chôn những người tự tử ở bờ biển bùn để không làm xáo trộn vùng đất linh thiêng.

6. Meg Shelton

Meg Shelton

Ở Lancashire, Anh cũng có một ngôi một khác thường của phù thủy. Meg Shelton, người đã qua đời vào năm 1705, được biết đến nhiều hơn trong lịch sử với tên "phù thủy Woodplumpton". Những người dân trong làng đã buộc tội cô là phù thủy và sau khi cô chết, người ta đã mất rất nhiều công sức để ngăn cô ấy không trỗi dậy.

Ban đầu việc chôn cất có vẻ bình thường, nhưng theo truyền thuyết, nó là một điều rất kỳ quặc. Người dân thị trấn chôn cô theo chiều dọc, đầu tiên là chôn chặt phần đầu ở dưới đất bằng một cái trục nhỏ để nếu cô ta cố gắng tìm đường ra thì sẽ đi sai đường. Sau đó, họ bịt cái hố bằng một hòn đá lớn để cô không bao giờ thoát ra được. Viên đá còn sót lại cho đến ngày nay hiện đang ở nhà thờ St. Anne, kèm theo một tấm bảng nhỏ cảnh báo du khách rằng phù thủy Woodplumpton đang được chôn bên dưới.

7. Rebecca Nurse

rebecca nurse

Rebecca Nurse có lẽ là một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất của vụ án xét xử phù thủy ở Salem vào năm 1692. Phiên tòa xét xử và kết án Nurse giống như bất kỳ ai khác, bất công và đầy dị giáo. Cô đã rất bình tĩnh khi lên giá treo cổ và được chôn cất trong ngôi mộ nông kiểu truyền thống của phù thủy mà không có sự cố gì xảy ra.

Thú vị nhất là những gì xảy ra sau đó. Các phù thủy luôn bị từ chối chôn cất theo kiểu người Công giáo nhưng gia đình cô đã lén đào hài cốt của cô lên khi trời tối. Sau đó, họ di chuyển thi thể của cô đến một nơi chôn cất riêng của nhà Nurse. Ngày nay, người ta đã đặt một tượng đài lên mộ của Nurse, như lời nhắc nhở hữu hình về hậu quả của một lịch sử mê tín dữ dội và nỗi sợ hãi cho những điều chưa thể lý giải.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.