• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Ai biết xì hơi cũng có lịch sử hoa mỹ và đi vào cả văn học, nghệ thuật thế này?

Lịch sử

Phàm đã sống ở đời, ai cũng từng có lúc xấu hổ vì lỡ "thả bom". Tuy nhiên, đây là một điều hết sức bình thường và đã được nhiều vĩ nhân đề cập tới trong lịch sử.

William Shakespeare đã nói về nó một cách lịch sự trong cuốn The Comedy Of Errors như sau: "Một người đàn ông có thể không giữ lời hứa với ngài, lời nói chỉ như gió thoảng mây bay thôi. Và anh ấy làm điều đó ngay trước mặt ngài, không phải lén lút thả ở phía sau". Tổng thống thứ 36 của Hoa Kỳ là Lyndon Johnson thì lại đề cập tới nó một cách trực diện hơn khi nói “Jerry Ford thật ngu ngốc. Ông ta không thể "thả bom" và nhai kẹo cao su cùng lúc”.

Nhưng ở Nhật Bản, thay vì chỉ đề cập đến nó như một hoạt động thường ngày của con người, họ đã biến việc "xì hơi" trở thành một hành động mang ý nghĩa chính trị và điều đó được thể hiện rõ qua những tấm ảnh về "trận chiến xì hơi" vào thời Edo dưới đây.

1 3 640x292

1280px hegassen scroll segment 33 640x426

Đặc điểm chung của mọi bức tranh đều là có ít nhất một người “xì hơi” trực tiếp vào đối phương hay cố gắng xua đuổi luồng khí hôi hám. Họ có thể là đàn ông hay phụ nữ, cưỡi trên lưng ngựa, hay dùng quạt để thổi, nhưng tất cả đều có ý nghĩa giống nhau. Những bức họa này phản ánh về hiện thực xã hội Nhật Bản bài người nước ngoài, cụ thể là người châu Âu vào thời đó.

2 1 640x300

4 2 640x341

Tuy hình ảnh trên chỉ mang tính chất châm biếm nhưng nhiều người vẫn thắc mắc liệu những trận chiến xì hơi này có thực sự tồn tại trong lịch sử không?

Theo nhà sử học Herodotus, trận chiến xì hơi hoàn toàn có thật và được tổ chức lần đầu tiên là vào khoảng năm 570 trước Công Nguyên. Dưới thời trị vì của vua Apries, ở Ai Cập xảy ra một cuộc nổi loạn do người dân mất niềm tin vào ông. Khi đó Apries đã phái một viên tướng Amasis của mình tới để thương lượng với họ. Tuy nhiên, sau đó Amasis lại được tuyên bố là vua của những kẻ nổi loạn. Trước tình hình này, nhà vua lại gửi tiếp một người là Patarbemis để xử lí. Lúc đó, Amasis đã ngồi xe ngựa, "thả bom" và nói đây là lời của ta gửi đến nhà vua.

fart3 2

Không chỉ có vậy, các nhà khoa học còn tìm ra bằng chứng rằng việc "xả bom" cũng có thể dùng cho mục đích quân sự.

Năm 2009, các sinh viên ở trường Đại học Cornell đã đo vận tốc của một lần xì hơi và đánh giá độ nguy hiểm của nó dựa trên âm thanh, nhiệt độ, nồng độ gas. Qua đó, họ phát hiện ra rằng một quả "bom" có chứa hai chất rất độc hại là lưu huỳnh metan. Đây là hai chất rất dễ bén lửa, khi trời càng nóng thì khí lan đi càng nhanh. Ngoài ra, nếu bạn ăn nhiều các thực phẩm như trứng, thịt, súp lơ, đậu thì khí càng nặng mùi.

3 2 640x349

womenfarting

Do vậy, nếu mỗi lần bạn xì hơi thì đừng ngại, vì đây cũng chỉ là một phản ứng tự nhiên của con người và là hành động mang tính lịch sử mà thôi. Tuy nhiên lưu ý là đừng bao giờ làm điều này ở nơi công cộng nhé.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.