• Về đầu trang
Mee
Mee

Ba lăng mộ bí ẩn vẫn chưa được khai quật của Trung Quốc (Phần 3)

Lịch sử

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc sinh năm 259 TCN đồng thời là người thống nhất Trung Hoa sau khi chấm dứt thời kỳ chiến quốc. Ông là người đã đưa ra nhiều cải cách chính trị, kinh tế có lợi cho nước nhà thời bấy giờ. Trong suốt 37 năm trị vì, Thủy hoàng đế đã cho xây dựng nhiều công trình mang tầm cỡ thế kỷ như trường thành phía Bắc (đặt nền móng cho Vạn lý trường thành), kênh Linh Cừ, cung A Phòng... đặc biệt là Lăng mộ Tần Thủy Hoàng với đội quân đất nung.

Tranh phác họa Tần Thủy Hoàng.
Tranh phác họa Tần Thủy Hoàng.

Trong nhưng năm cuối đời, vì quá sợ hãi cái chết nên ông tìm kiếm thuốc trường sinh trong vô vọng. Quá ám ảnh với việc trở nên bất tử nên nhiều sĩ quan vô tội đã chết dưới tay ông vì không tìm được pháp sư hay thuốc trường sinh. Năm 246 TCN, Tần Thủy Hoàng đã huy động hơn 700.000 người tiến hành xây dựng lăng mộ cho mình. Ròng rã suốt 38 năm, nơi an nghỉ của hoàng đế này mới hoàn thành.

Toàn cảnh khu đồi lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Năm 210 TCN, vị hoàng đế nhà Tần qua đời, nguyên nhân được cho là ông đã uống phải thủy ngân dính trong thuốc "trường sinh". Con trai Tần Thủy Hoàng còn ra lệnh chôn sống các thê thiếp không có con với cha, để có thể đi tiếp cùng ông ở thế giới bên kia. Sau khi lễ an táng kết thúc, lối vào lăng mộ bị bịt kín. Những người tham gia vào công tác xây dựng cũng bị nhốt bên trong để không ai có thể tiết lộ bí mật ra ngoài. Cuối cùng, thực vật được trồng trên lăng mộ để tạo thành một ngọn đồi nhân tạo.

Mật đạo trong lăng mộ Thủy Hoàng Đế.

Theo cuốn Sử ký Tư Mã Thiên, lăng mộ Tần Thủy Hoàng chứa các cung điện đền đài được thiết kế giống y hệt nơi ở của ông khi còn sống và cất giữ nhiều châu báu quý hiếm. Nơi đặt quan tài của hoàng đế này còn có 2 con sông thủy ngân mô phỏng theo sông Trường Giang và Hoàng Hà của Trung Quốc. Trong lăng mộ còn có nhiều cạm bẫy như máy bắn nỏ tự động, dao, kiếm được lắp đặt bởi người xưa vì không muốn giấc ngủ vĩnh hằng của Tần Thủy Hoàng bị quấy rầy.

Mô hình miêu tả sông thủy ngân dưới nơi an nghỉ của Tần Thủy Hoàng.

Điểm đặc biệt của lăng mộ Tần Thủy Hoàng chính là "đội quân đất nung" hùng hậu gồm 2.000 bức tượng. Đội quân này được trang bị nhiều xe ngựa và các vũ khí chiến đấu thật bằng đồng. Binh đoàn đất nung được cho là người canh giữ giấc ngủ cho vị hoàng đế này và bảo vệ ông ở thế giới bên kia. Theo các nhà khảo cổ, con số thực sự của các pho tượng này lên đến hơn 8.000 binh sĩ.

Đội quân đất nung canh gác cho lăng mộ của hoàng đế Trung Hoa đầu tiên.

Từ năm 1976, nhiều học giả đã đề xuất việc khai quật lăng mộ của vị hoàng đế này để bảo tồn và khai thác thành điểm du lịch nhưng công nghệ hiện nay của Trung Quốc chưa đủ để đối phó với quy mô của cung điện dưới mặt đất này. Tuy đã hơn 2000 năm trôi qua nhưng việc những cơ quan chống trộm mộ còn hoạt động hay không vẫn là một bí ẩn. Hơn nữa nồng độ thủy ngân rất cao ở địa cung cũng là nguyên nhân lớn cản trở việc khai quật mộ của Tần Thủy Hoàng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.