• Về đầu trang
Roger
Roger

Bi kịch tình yêu ít người biết của con gái đại văn hào Victor Hugo

Lịch sử

Nếu sinh ra sau năm 2000, chắc chắn bạn sẽ chỉ biết Adele là tên Họa mi nước Anh, với những bài hát đi vào lòng người. Thế nhưng, trong quá khứ, đây là tên của hội chứng ảo tưởng tình yêu" hay "sốt tình yêu". Những người mắc hội chứng này luôn bị ám ảnh bởi tình cảm của mình với đối phương, đôi khi còn dẫn đến những hành động cực đoan như tự hủy hoại bản thân, trầm cảm (khác với erotomania - ảo tưởng về tình yêu với người có địa vị cao hơn mình) Cái tên này bắt nguồn từ câu chuyện tình bi thảm của Adele Hugo - con gái út giữa tiểu thuyết gia người Pháp Victor Hugo và vợ Adele Foucher.

Adele Hugo (1830-1915) được nuôi dạy trong một gia đình bài bản ở Paris. Cô thừa hưởng nhiều đức tính từ cha mình, nhà văn nổi tiếng nhất ở Pháp thời bấy giờ. Người con gái út của Victor Hugo đã hút không ít nghệ sĩ Pháp thời đó, với vẻ ngoài hút hồn cùng tài năng âm nhạc thiên phú.

Ảnh chụp gia đình Hugo, với Victor Hugo, Adele Hugo và Bà Adele Hugo (vợ Victor)

Những tưởng rằng, người con gái này sẽ được sống một cuộc đời an nhàn, hạnh phúc bên người mình yêu thương. Nhưng đau lòng thay, Adele lại kết thúc cuộc đời mình trong trại thương điên và sống trong cơn “ốm tình” đến lúc lìa đời.  Tấn bi kịch của Adele được cho là có liên quan đến một người đàn ông có tên Albert Andrew ("Bertie") Pinson.

Adele Hugo và Albert Pinson được khắc họa bởi Isabelle Adjani và Francois Truffaut trên một bộ phim

Trung úy Pinson lớn tuổi hơn nhiều so với Adele và khét tiếng với sự đào hoa của mình. Sau khi Adele và Albert gặp nhau lần đầu tiên, ông đã thường xuyên đến thăm cô tại nhà. Trước tình cảm của viên trung úy hào hoa, Adele đã nhanh chóng bị khuất phục. Càng ngày, cô con gái nhà Hugo càng mê đắm Pinson hơn, thậm chí còn phản đối lại bố mẹ chỉ vì họ không tác thành cho mối tình này.

Lý do cha mẹ Adele phản đối Pinson là vì hắn ta nổi tiếng là một tay sát gái, một con bạc và có tính khí thất thường. Khi không thuyết phục được con gái mình từ bỏ Pinson, ông bà Hugo đã cho phép cô kết hôn với hắn, vời điều kiện là cặp đôi phải làm đám cưới Brussels, nơi họ sống. Nhưng Adele đã không đồng ý với điều đó và cô quyết định sẽ theo anh đến London. Hành động này của cô không chỉ chống lại cha mẹ mình mà còn cả các quy tắc xã hội dành cho phụ nữ thời đó.

Đến cuối cùng, Adele được cha mẹ cho phép đi đến London, nơi Pinson đang đóng quân. Nhưng ngay khi cô đến nới, cô mới biết là người trong mộng đã chuyển đến Halifax và đã cố gắng cắt đứt liên lạc với cô. Trước sự thật phũ phàng, Adele vẫn không từ bỏ tình yêu của mình với Pinson.

Cô quyết định đến Halifax sau đó. Tại đây, cô sống trong một khách sạn, trước khi chuyển đến sống với người quen. Trong thời gian này, cô liên tục tự gọi mình là Madame Pinson. Cô thường xuyên viết thư cho gia đình và nói dối họ rằng mình đã kết hôn với Pinson. Nhưng thực chất trong thời gian lưu lại tại đây, Adele dành cả ngày để liên hệ với với Pinson: Hàng giờ liền, cô viết thư cho anh ta, xin Pinson đến gặp cô. Khác với sự tha thiết của tiểu thư nhà Hugo, người đàn ông này vẫn tỏ ra vô cùng lạnh nhạt.

Từ một thiếu nứ với nhiều triển vọng, Adele đã tự hủy hoại bản thân vì một đàn ông không xứng đáng

Cứ như vậy, Adele càng thêm điên cuồng vì Pinson. Cô theo dõi anh ta hàng đêm. Thậm chí còn có lần cô cải trang thành đàn ông để tiện theo đuôi anh ta.  Đến năm 1866, Pinson cùng với đơn vị của mình chuyển đến Barbados và tất nhiên, trong khi vẫn cực kỳ bị ám ảnh với anh ta, Adele cũng đã đến Barbados. Đến nơi ở mới, Adele vẫn cư xử một cách điên rồ như trước: Cả ngày lang thang trên đường để tìm gặp người yêu và viết thư van nài hắn đến gặp mặt. Không biết những hành động kì quặc này có giúp Adele được gặp người yêu không, nhưng cô đã sớm đối tượng chế giễu vì cách cư xử và cách ăn mặc của cô.

Việc Pinson sau đó trở lại Anh và kết hôn với một phụ nữ tại đó, Adele mới nhận ra mình mãi mãi sẽ chẳng bao giờ thuộc về trái tim người trong mộng. Và cứ thế, cô sống vạ vật ở Barbados cho đến khi gia đình Hugo lần ra tung tích của con gái và tìm cách đưa cô về nước. Cha cô cuối cùng đã phải việc gửi cô vào một viện tâm thần và để cô sống ở đó cả đời. Trong nhật ký của mình, Victor Hugo đã nói về quyết định khó khăn đó như sau:

Tôi đã gặp lại con bé trong viện tâm thần. Nó không nhận ra Francois-Victor (người con thứ tư của Hugo - ND) nhưng vẫn nhận ra tôi. Tôi ôm lấy con bé, nói cho nó nghe về tình yêu cũng như hi vọng của tôi. Lúc đó, con bé vẫn còn bình tĩnh và đôi khi cũng hơi buồn ngủ. Chỉ mới một năm trước, tôi mới đi đến Bordeaux cùng Charles, và anh ấy đã không còn sống. Hôm nay tôi gặp lại Adele. Thật đau buồn làm sao.

Victor Hugo viết trong nhật ký về chuyến thăm Adele ở viện tâm thần
Sau mối tình không thành, Adele sống toàn bộ phần đời còn lại trong viện tâm thần

Adele Hugo được cho là mắc chứng tâm thần phân liệt và có khả năng, nó là do di truyền (anh trai của cha bà được cho là có những biểu hiện tương tự). Tuy nhiên, cuộc đời với đầy những biến cố như việc anh em trong nhà lần lượt qua đời, hay tình yêu không được hồi đáp cho kẻ không xứng đáng mới được coi là lý do chính khiến người con gái tài hoa nhà Hugo kết thúc cuộc đời mình trong cô độc và đau buồn.

Theo: Vintage
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.