• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 11): 'The Bearer' - Bảo Bình nào chỉ đơn giản là 'người mang nước'

Lịch sử

Xếp thứ 11 trong số 12 chòm sao, Bảo Bình là cung Khí được trị vì bởi Sao Thiên Vương và Sao Thổ. Bảo Bình nằm giữa Ma Kết và Song Ngư, có biểu tượng là một người mang bình nước - đây là biểu tượng cổ xưa được tìm thấy trong nhiều di chỉ khảo cổ có niên đại từ năm 2000 trước Công Nguyên.

Theo thần thoại Hy Lạp, chòm sao Bảo Bình xuất phát từ câu chuyện liên quan đến Ganymedes - con trai của vua Tros thành Troy, cũng là người đàn ông xinh đẹp nhất từng được ghi nhận, sau đó bị Zeus bắt lên thượng giới làm người rót rượu.

Chuyện kể rằng, trên đỉnh Olympus có nữ thần Hebe - con gái của Zeus và cũng là người rót rượu cho các vị thần. Tuy nhiên, Hebe phải gả cho anh hùng Hercules, cô không thể tiếp tục công việc nâng cốc, rót rượu nữa và vị trí này bị bỏ trống.

Ganymedes bị Zeus bắt về Olympus, tranh vẽ minh họa.

Zeus rong ruổi xuống trần gian tìm người rót rượu mới cho mình, ông hóa thành một con chim đại bàng lớn và bay đi khắp nơi. Một ngày nọ, Zeus vô tình nhìn thấy Ganymedes và bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của người con trai này, vương thần không chần chờ gì nữa liền bắt Ganymedes về Olympus ngay lập tức.

Nhờ sắc đẹp của mình, Ganymedes được chư thần yêu thích, ban cho anh ta sự bất tử để có thể phụng sự họ mãi mãi. Tuy nhiên, Zeus thường không kháng cự được trước các người đẹp, bất kể đó là nam hay nữ, ông thần háo sắc này mê mệt Ganymedes và muốn giữ anh ta cho riêng mình.

Thấy Zeus sủng ái Ganymede quá mức, Hera nổi cơn thịnh nộ muốn trừng phạt. Zeus vì muốn bảo vệ Ganymedes liền mang anh lên trời biến thành chòm sao Aquarius, chòm sao này luôn gắn liền với chòm Aquila - tức là chòm sao hình con đại bàng, tượng trưng cho Zeus.

Thiên văn học hiện đại cũng ghi nhận và đặt tên cho một trong các mặt trăng của Sao Mộc (tượng trưng cho Zeus) là Ganymedes.

Các sử gia cho rằng người Hy Lạp cổ đã chế ra câu chuyện về Ganymedes để hợp thức hóa và bình thường hóa các mối quan hệ nam - nam, đặc biệt là ở đảo Crete, nơi câu chuyện xuất phát và cũng là nơi ghi nhận nhiều mối quan hệ tình ái nam - nam (pederasty), theo như học giả Plato nhận định.

Tuy nhiên, những câu chuyện của người Hy Lạp cổ đại (bắt đầu từ những năm 800 trước Công Nguyên trở về sau) không phải là thuyết đầu tiên liên quan đến chòm Bảo Bình, mà chính những học giả Babylon cổ đại mới là người đầu tiên biết tới chòm sao này.

Theo tín ngưỡng Babylon từ 2000 năm trước Công Nguyên, Bảo Bình được gọi là Gu.La tức "The Great One" (Kẻ Vĩ Đại) hay chính là hiện thân của Ea, vị thần khởi nguyên hùng mạnh nhất được người Lưỡng Hà tôn sùng.

Thần Ea thường được mô tả là một người đàn ông ôm bình nước, từ bình này dòng nước chảy ra và nó mang theo sự sống. Từ thời kỳ đồ đồng mới, người Babylon đã ghi nhận được thời điểm mà Mặt Trời xuống tới điểm thấp nhất về phía Nam trên bầu trời để sau đó bắt đầu quay trở lại phía Bắc (điểm Đông Chí) sẽ nằm ở vị trí của chòm Bảo Bình.

Theo thiên văn học Babylon, Ea là người kiểm soát 1/4 đường đi của Mặt Trời về phía cực Nam, còn gọi là "Con đường của Ea", kéo dài 45 ngày với điểm Đông Chí là trung tâm.

Bảo Bình được cai trị bởi sao Thiên Vương thường thể hiện tính cách không tuân thủ luật lệ và rất sáng tạo. Họ khá lập dị và thường được coi là chỉ thích làm theo ý mình. Tuy nhiên, sự lập dị làm cho họ trở nên độc đáo, đây cũng là một cung có thiên tính nghệ thuật.

Mặc dù được đánh giá là thông minh, độc lập, thân thiện, có tầm nhìn, có niềm tin chính trị, xã hội và môi trường mạnh mẽ... các Bảo Bình cũng khá nổi loạn, châm biếm và rất bướng bỉnh.

Đọc thêm: Series "Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo" trên Lostbird

Theo: Tổng Hợp

Bạn đang xem bài mới nhất trong serie

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.