• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 3): 'The Dioscuri' - Hai anh em Castor và Pollux xứng danh cung Song Tử

Lịch sử

Biểu tượng của cung Song Tử - cung thứ 3 trong vòng Hoàng Đạo là cặp song sinh Castor và Pollux, còn được gọi chung với biệt danh là Dioscuri. Có thể bạn đọc đã biết, Song Tử là một cung rất linh hoạt, dễ biến đổi và thích nghi, thế nên sao chiếu mệnh của họ - Sao Thủy (hay Mercury) - cũng có nghĩa là tính lanh lợi, hoạt bát.

Có một điều thú vị là Castor và Pollux cũng là đại diện đầu tiên cho một hiện tượng y học cực kỳ hiếm gặp là "song sinh khác cha" - heretopaternal superfecundation, tức là khi một người mẹ mang thai cặp song sinh nhưng chúng lại có 2 người cha khác nhau. Và vì sao lại xảy ra hiện tượng này thì chúng ta buộc phải hỏi Zeus.

Một lần trăng hoa của Zeus

Đừng ngạc nhiên, vì các bạn sẽ gặp lại tiêu đề này thêm nhiều lần nữa khi đọc series "biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo", bởi hầu hết các sự kiện kinh thiên động địa hoặc sự ra đời của các nhân vật kỳ hình dị tướng đều ít nhiều có liên quan đến sự háo sắc của thần Zeus.

Ngày xưa vua thành Sparta là Tyndareus có vợ là hoàng hậu Leda vô cùng xinh đẹp, Zeus rất thích nàng ta nhưng không biết phải tiếp cận bằng cách nào. Một ngày nọ, Zeus làm mưa làm gió rồi dàn cảnh, biến thành thiên nga bay vào phòng của Leda để tránh móng vuốt của con đại bàng đang săn đuổi.

Leda vì thương thiên nga bị đại bàng truy sát đã ôm nó vào lòng để vỗ về, lúc này Zeus hiện nguyên hình và quyến rũ Leda (hoặc cưỡng hiếp, đối với Zeus, ông ta không có thói quen phân biệt 2 khái niệm này nên các học giả diễn giải thế nào cũng được). Sau khi ngủ với Leda xong, Zeus hóa phép cho nàng thiếp đi rồi biến mất.

Cùng đêm hôm đó, Leda cũng ngủ với chồng là Tyndareus, như vậy, vô tình Leda mang thai 2 cặp song sinh cùng trứng: một cặp là Helen và Castor (là người thường, con của Tyndareus), một cặp là Clytemnestra và Pollux (con của Zeus, là bán thần). Castor và Pollux khi lớn lên vô cùng thân thiết và ăn ý, họ trở thành cặp bài trùng.

Castor và Pollux (sau đây gọi chung là Dioscuri) trở thành hai tráng sĩ dũng mãnh, họ tham gia vào nhiều sự kiện lớn và quan trọng trong thần thoại Hy Lạp. Chiến công đáng nhớ nhất là khi họ tham gia vào làm thủy thủ đoàn tàu Argo của dũng sĩ Jason và thành công trong việc tìm thấy bộ lông cừu vàng (đã nhắc đến trong Kỳ 1: "The Ram" - Cừu đực lông vàng của cung Bạch Dương).

Một lần khác khi Dioscuri buộc phải ra tay là lúc người chị em Helen của họ bị Theseus bắt đi. Dioscuri tấn công thành phố Attica của Theseus để giải cứu Helen, sau đó họ trả thù bằng cách bắt mẹ của Theseus là Aethra về làm nô lệ cho chị mình. Về sau Helen được gả cho hoàng tử Paris của thành Troy cho đến khi cuộc chiến thành Troy nổ ra, tuy nhiên đó là một câu chuyện khác.

Anh em tương tàn vì mỹ nữ và sự hình thành chòm Song Tử

Castor và Pollux rất thích hai chị em con vua Leucippus xứ Messenia, tuy nhiên hai chị em Phoebe và Hilaeira lại đã hứa hôn với hai anh em họ của Castor và Pollux là Lynceus và Idas (con trai của Aphareus - em vua Tyndareus).

Bất chấp tất cả, Castor và Pollux vẫn không nhường mỹ nhân cho hai anh em họ của mình, cặp đôi Dioscuri liền bắt cóc Phoebe và Hilaeira về Sparta và có con với họ. Phoebe sinh cho Pollux con trai là Mnesileos, trong khi Hilaeira sinh cho Castor con trai là Anogon. Vụ việc này dẫn tới thâm thù giữa 2 cặp anh em chú bác ruột - Lynceus và Idas căm tức Castor và Pollux rất nhiều.

Tranh vẽ minh họa, Castor và Pollux bắt cóc hai chị em nhà Leucippus.

Một ngày nọ, Castor, Pollux, Lynceus và Idas cùng nhau đi chăn gia súc, họ bắt được một đàn gia súc lớn ở vùng Arcadia. Bốn người định chia đều số gia súc này, tuy nhiên Idas nghĩ ra một cách để chơi xỏ anh em Dioscuri. Họ làm thịt một con bê để nướng ăn, Idas đề xuất thay vì chia thịt bê làm 4 phần thì hãy chia làm 2. Sau đó, xem cặp anh em nào ăn được hết phần mình trước thì sẽ thắng cả đàn gia súc.

Idas là một kẻ to con và ăn rất khỏe, trong khi Lynceus thì bé nhỏ và ăn yếu hơn, thế nên nếu chia làm 4 phần thịt thì dù Idas có ăn nhanh mấy, trong khi Lynceus lại ăn quá chậm so với Dioscuri thì họ vẫn thua. Chính vì vậy Idas mới bảo chia thịt làm 2 phần, như thế chỉ cần một mình hắn nuốt hết phần thịt của cả hai anh em là đủ để chiến thắng.

Castor và Pollux biết được mưu kế này thì đã muộn, Idas đã ăn xong trong nháy mắt. Anh em Dioscuri đành ôm hận trở về nhà, mất cả đàn gia súc cho Idas và Lynceus.

Một thời gian sau, Idas và Lynceus ghé Sparta thăm chú là Tyndareus. Lúc này vua Tyndareus đã đi chơi ở đảo Crete nên giao cho Helen tiếp đãi Idas và Lynceus. Tranh thủ thời gian mọi người chè chén no say. Castor và Pollux lên kế hoạch đi cướp lại đàn gia súc ngay trong đêm, khi 2 gã em họ kia đang mải mê ăn uống.

Castor leo lên một cái cây để cảnh giới từ trên cao, trong khi đó Pollux đi bắt đàn gia súc. Tuy nhiên, Dioscuri không biết rằng Idas và Lynceus đã tới kịp, thậm chí Lynceus có khả năng nhìn trong bóng đêm và phát hiện ra Castor ngồi trên cây để mách cho Idas (tên Lynceus được đặt theo chữ Lynx - tức là linh miêu).

Idas phóng lưỡi giáo hướng về ngọn cây trúng Castor, gây ra vết thương chí mạng. Castor chỉ kịp báo tin cho Pollux trước khi gục xuống. Đau đớn vì nhìn người anh em song sinh bị thương, sức mạnh bán thần trỗi dậy, Pollux vật chết Lynceus. Ở trên cao, thần Zeus thấy tất cả nhưng không cứu Castor vì đó không phải con ông. Tuy nhiên, trước khi Idas kịp tấn công Pollux, thần Zeus ra tay phóng tia tầm sét giết chết gã to xác này, cứu lấy con ruột của mình.

Đứng bên Castor đang thoi thóp, Pollux được thần Zeus cho sự lựa chọn từ bỏ một nửa dòng máu bất tử của thần linh để cứu lấy người anh em và Pollux đã đồng ý. Cảm động, Zeus ban cho cả hai được biến thành chòm Song Tử (Gemini), cả hai cùng bất tử và có thể tự do đi khắp mọi nơi, kể cả đỉnh Olympus lẫn địa ngục của Hades.

Là một cặp song sinh nổi tiếng, tất nhiên hai anh em Dioscuri của chòm Song Tử sẽ phù hộ cho những cặp song sinh may mắn được sinh ra trên thế giới. Với chiến công cùng đoàn thủy thủ Argonaut, họ cũng ban phước lành cho thủy thủ và tàu thuyền trên biển.

Tính cách thường thấy ở những người thuộc cung Song Tử được cho là đậm nét của anh em Castor và Pollux: năng động, đầy năng lượng, dí dỏm và sáng tạo. Họ yêu quý tự do, những cơ hội để thay đổi, cũng như thường xuyên tìm kiếm sự thay đổi.

Tuy nhiên họ cũng có những điểm yếu là thiếu kiên định, khi thì bốc đồng, khi thì do dự. Đôi khi Song Tử còn không hiểu rõ về chính mình nên có thể hời hợt và hơi nông cạn khi đánh giá người khác về phẩm chất thực sự.

Đọc thêm: Series Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo trên Lost Bird

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.