• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 9): 'Chiron' - bậc thầy Nhân Mã dẫn dắt các anh hùng

Lịch sử

Ở vị trí thứ 9 của vòng Hoàng Đạo là Nhân Mã - Sagittarius, một trong ba cung Lửa được chiếu mệnh bởi Sao Mộc, Sagittarius còn được gọi là Cung Thủ. Biểu tượng của cung Nhân Mã không ai khác chính là Chiron - nhân mã được cho là khôn ngoan nhất, chính trực nhất trong giống loài của ông.

Chiron không phải là một nhân mã thông thường, ông được sinh ra khi Titan Cronus (biến thành hình dạng ngựa) ăn nằm với tiên nữ Philyra. Thế nên, có thể xem như Chiron là một vị thần bất tử, chỉ là mang hình dạng như nhân mã mà thôi.

Chiron là một nhân mã dũng mãnh và thông thái.

Sau khi sinh ra Chiron dị hình dị dạng, tiên nữ Philyra hoảng sợ nên đã bỏ rơi con mình. Lúc này, thần mặt trời Apollo liền nhận nuôi Chiron, dạy cho nhiều môn khoa học và nghệ thuật bao gồm giả kim, y học, đàn lyre, âm luật, tiên tri...

Trong khi đó, em gái của Apollo là Artemis dạy cho Chiron tài bắn cung điêu luyện, biến Chiron trở thành một trong những cung thủ xuất sắc nhất Hy Lạp. Tất cả tài năng và tính cách của Chiron đều có sự đóng góp của hai anh em Apollo và Artemis.

Chiron dạy Achilles bắn cung lúc nhỏ, nhờ Chiron mà Achilles trở thành một chiến binh xuất sắc nhất thần thoại Hy Lạp.

Trong suốt cuộc đời của mình, với sự thông thái hiếm thấy, Chiron được tôn sùng là tiên tri, nhà thiên văn học, bác sĩ và là bậc thầy đầu tiên của các nhân mã. Đồng thời ông cũng được các bậc cha mẹ gửi gắm để dạy dỗ cho con cái họ. Rất nhiều anh hùng đã trưởng thành dưới sự dẫn dắt của Chiron, trong đó có những cái tên nổi tiếng nhất thần thoại Hy Lạp như Achilles, Jason, Peleus, Perseus, Theseus, Hercules, Ajax... và cả thần Dionysus.

Chiron dạy Hercules bắn cung.

Về việc vì sao Chiron được biến thành một trong 12 chòm sao có liên quan mật thiết đến Hercules và những mũi tên độc tẩm máu Hydra của anh. Có rất nhiều giả thuyết về cái chết của Chiron, thuyết đơn giản nhất là khi Chiron xem xét những vũ khí của Hercules, một trong những mũi tên đã rơi trúng chân ông khiến nhân mã thông thái này chết 9 ngày sau đó.

Một thuyết khác chi tiết hơn, kể rằng Hercules đã ghé thăm Pholus - một nhân mã thông thái khác sống gần nơi Chiron ở. Khi đang ăn cùng Pholus thì Hercules thèm rượu, biết Pholus có một bình rượu thần đang ủ, Hercules nằng nặc đòi cho bằng được.

Bình rượu thần này được Dionysus gửi lại, dặn đúng lúc mới được mở ra, tuy nhiên Pholus không thể cãi lại Hercules, buộc phải mở nắp bình trước thời hạn. Hơi rượu làm cho bầy nhân mã xung quanh đó trở nên điên loạn vì say, chúng tấn công vào nơi Hercules và Pholus đang ăn uống. Hercules giận dữ liền dùng những mũi tên độc để tấn công bầy nhân mã, một mũi tên bay lạc đã vô tình giết chết Chiron.

Tranh vẽ minh họa cái chết của Chiron, nhân mã thông thái hy sinh trước mặt thần Zeus và Hercules để cứu lấy thần lửa Prometheus.

Thuyết cuối cùng và có lẽ hợp lý nhất là Chiron quyết hy sinh sự bất tử của mình để cứu lấy thần lửa Prometheus đang bị thần Zeus trừng phạt vì tội mang lửa cho con người. Lúc này, Hercules đóng vai trò thuyết khách, đến gặp cha là thần Zeus để truyền đạt lời khẩn cầu của Chiron. Zeus đồng ý tha cho Prometheus nếu Chiron chịu bị bắn bởi một mũi tên của Hercules.

Sau khi chết vì tên độc, Chiron được Zeus mang lên trời biến thành chòm Cung Thủ.

Được chiếu mệnh bởi chòm sao Cung Thủ, những người cung Nhân Mã được cho là giàu cảm xúc, luôn lạc quan, hồ hởi, đam mê phiêu lưu, dấn thân và yêu cuộc sống. Như Chiron, các Nhân Mã thông thái và hay giúp đỡ người khác.

Mặc dù lạc quan, Nhân Mã vẫn rất tỉnh táo, độc lập, thông minh và kiên nhẫn, có xu hướng quyết tâm đạt được điều mình muốn. Tuy nhiên, họ có thể trở nên rất ngông cuồng, quá đáng, giận dữ và mất kiểm soát.

Điều oái oăm mà Nhân Mã hay gặp phải là họ có thể giúp đỡ người khác bằng sự khôn ngoan của mình, nhưng lại không thể tự giúp bản thân khi gặp tình huống khó khăn, như Chiron không thể tự cứu lấy mình khi trúng độc vậy.

Đọc thêm: Series 12 Biểu tượng cung Hoàng Đạo trên Lostbird

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.