• Về đầu trang
Spock
Spock

Căn phòng Hổ phách - Kho báu bí ẩn của nhân loại đã lần nữa được tìm thấy?

Lịch sử

Thời kỳ Phát xít Đức xâm chiếm và nắm quyền tại nhiều quốc gia châu Âu vẫn luôn được coi như một giai đoạn lịch sử đen tối cho châu lục này. Không chỉ hàng triệu người dân vô tội đã phải bỏ mạng mà nghệ thuật thế giới cũng phải chịu một cái giá đắt. Vô số tác phẩm có giá trị hay những bản ghi với tuổi đời hàng trăm năm đã bị chúng đánh cắp hoặc phá hủy. Đặc biệt, Kỳ quan thứ tám thế giới, Căn phòng Hổ phách cũng được cho là đã biến mất trong khoảng thời gian này.

20920399399 07a11510c8 o 640x427

Căn phòng Hổ phách, Kì quan thứ Tám của thế giới

Căn phòng được mô tả như một “hộp đá quý” khổng lồ, với những bức tường được chạm trổ và trang trí công phu bằng vàng cán mỏng và hổ phách. Lịch sử của Căn phòng Hổ phách bắt đầu vào năm 1701 tại Đức, theo lệnh của Friedrich I, Hoàng đế đầu tiên của nước Phổ.

andrey zeest amber room 2 autochrome 1 640x473

Toàn bộ bốn bức tường được trang trí bằng các mảng hổ phách lớn và vàng lá dát mỏng

Theo thông tin trên trang của viện Smithsonian, nó được thiết kế bởi nhà điêu khắc baroque người Đức Andreas Schlüter và hoàn thiện bởi thợ thủ công người Đan Mạch Gottfried Wolfram. Trong một chuyến thăm đến nước Phổ, vẻ đẹp tráng lệ, tinh xảo của căn phòng đã khiến Peter Đại đế thán phục và vào năm 1716, Hoàng đế Phổ khi đó là Frederick William I, kì quan này đã được tặng cho nước Nga như một món quà và để củng cố thêm liên minh Phổ - Nga trong cuộc chiến chống Thụy Điển.

34760026411 f7fbf6ef93 o 640x424

Cung điện Catherine, Pushkin, Nga

Để vận chuyển toàn bộ căn phòng đến nhà mới, người ta đã dỡ từng mảng tường và đặt nó trong 18 hộp lớn. Sau đó, các phần này được lắp đặt lại tại Cung điện mùa đông ở St. Petersburg như một phần trong bộ sưu tập nghệ thuật đắt tiền tại đây. Năm 1755, Czarina Elizabeth, con gái của Peter Đại đế, đã ra lệnh chuyển căn phòng đến Cung điện Catherine ở Pushkin và đặt tên là Tsarskoye Selo, hay còn gọi là "Czar’s Village”. Căn phòng còn trải qua thêm một lần tu bổ nữa khi kiến trúc sư người Ý Bartolomeo Francesco Rastrelli cho mở rộng căn phòng bằng những tấm hổ phách mới được nhập từ Berlin.

amber room

Căn phòng Hổ phách được cho là đã thất lạc trong thời gian Liên Xô bị Phát xít Đức tấn công

Khi thành phố St Petersburg bị Phát xít Đức chiếm đóng vào Thế chiến II, căn phòng huyền thoại đã bị bọn chúng tìm thấy, bất chấp các nỗ lực che giấu của nhà nước Liên Xô và đưa về Konigsberg. Nhưng sau khi thất bại trước Liên Xô vào năm 1945, kho báu này đã “biến mất” đầy bí ẩn, với không một chút dấu tích nào. Một số người cho rằng, căn phòng đã bị phá hủy trong các vụ ném bom của quân Đồng minh. Nhưng cũng có người cho rằng, nó đã được đặt trong một chiếc tàu ngầm để vận chuyển đến một khu vực an toàn hơn nhưng giữa đường lại bị tấn công và chìm.

does this hatch lead to hitler s lost riches treasure hunters discover entrance hidden beneath a tre 987484

Nơi đặt Căn phòng Hổ phách ở cung điện Catherine sau khi bị Phát xít Đức kiểm soát chỉ còn cốt tường trơ trọi. Toàn bộ các tấm hổ phách đã bị chúng lấy đi

amber room 1

Hình ảnh Phòng Hổ phách được phục dựng lại tại Cung điện Catherine ở Nga

Tuy nhiên, sau hơn 70 năm “im hơi lặng tiếng”, một nhóm các thợ săn kho báu đã lên tiếng về tung tích của căn phòng, thu hút sự chú ý của giới sử gia và khảo cổ học. Theo Daily Express, thủ lĩnh nhóm thợ săn kho báu Bartlomiej Plebanchot từ bảo tàng Mamerki Bunker đã tiết lộ rằng, ông và nhóm của mình đã tạo ra một bước đột phá trong cuộc tìm kiếm căn phòng khi phát hiện ra một hầm ngầm bí mật nằm gần thị trấn Wegorzewo, vùng đông bắc Ba Lan. Theo thông báo trên thiết bị radar của họ chỉ ra sự tồn tại của một hầm ngầm bí mật bên dưới mặt đất.

6b05ce78a99b3d3739be0f6ea3a9ff04

Một đường hầm bí mật được phát hiện và có thể là manh mối quan trọng để tìm ra kho báu

treasure hunters find long lost 250m amber room haul stolen

Theo nhóm săn kho báu, đường hầm là nơi dẫn đến khu vực bí ẩn để Phát xít Đức cất giấu của cải mà chúng cướp bóc được

Ông này chia sẻ: “Nhờ vào việc sử dụng radar địa lý chuyên nghiệp, chúng tôi đã có thể xác định vị trí của một đường hầm dưới lòng đất. Sau khi đào đến khu vực được chỉ ra trên máy, chúng tôi đã tìm ra một căn hầm bị niêm phong suốt từ sau cuộc chiến. Lối vào căn hầm giờ đã bị chặn đứng bởi một cái cây lớn và người thường không thể vượt qua nó được.”

Nhóm tìm kiếm này cho biết thêm, ngay khi nhận được sự cho phép của chính phủ, họ có kế hoạch đào sâu hơn. Mong rằng trong một tương lai không xa, kho báu này sẽ lần nữa được trưng bày cho công chúng có thể chứng kiến tận mắt để trầm trồ thán phục tài năng và khối óc của những nghệ sĩ đại tài phía sau nó.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.