• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thần thoại Nhật Bản (Kỳ 1): Amaterasu và Susanoo - Bộ đôi nhiễu sự và 'bẩn bựa' của thần thoại Nhật Bản

Lịch sử

Trong bài viết Chuyện tình Izanagi và Izanami: Mối nghiệt duyên bị nguyền rủa đã tạo ra nước Nhật, bạn đọc đã xem qua khởi nguồn của các vị thần thủy tổ và cách họ sáng lập nên Nhật Bản.

Như đã biết, người Nhật là con cháu trực trực hệ của Thái Dương Thần Nữ Amaterasu - nữ thần hùng mạnh kế thừa quyền cai quản Cao Thiên Nguyên (thiên đường của thần thoại Nhật Bản).

Thế nhưng, Amaterasu không phải lúc nào cũng là một nữ thần uy nghiêm, cô ta cũng có lúc cáu gắt, yếu đuối và gây ra nhiều rắc rối nhất là khi xung đột với em trai Susanoo vì những chuyện không đâu.

Amaterasu vs Susanoo

ama and susanoo

Một lần đánh cược

amatera su and susanoo

Chắc các bạn còn nhớ rằng 3 anh chị em gồm thần mặt trăng Tsukuyomi, thần mặt trời Amaterasu, thần biển và bão táp Susanoo đều được sinh ra khi Izanagi rửa mắt, mũi sau khi chia tay với người vợ Izanami và trở về từ cõi chết.

Thế nên, họ không có mẹ, Susanoo vì hóa thân từ hơi thở mạnh mẽ của Izanagi khi rửa mũi nên anh là một nam thần hùng dũng, ăn to nói lớn và lỗ mãng (chính xác là "cục súc"), có thể xem như tương đương với thần Thor trong thần thoại Bắc Âu.

Susanoo muốn gặp mẹ và hay chất vấn với Izanagi về lai lịch của mẹ mình, Izanagi bực bội, vì Susanoo lại còn hay quậy phá nữa nên Izanagi không ngần ngại đuổi anh ta khỏi Cao Thiên Nguyên cho rảnh nợ.

susanoo

Mặc dù là một người chân thật, nhưng Susanoo quá hung hăng, bị cha quở trách, anh ta vừa đi vừa khóc lóc bước đến cung điện của Amaterasu. Susanoo thổn thức khiến giông bão và sấm sét thiêu hủy mọi thứ xung quanh, đốt cháy hầu hết cây cối ở Cao Thiên Nguyên. Lúc này Amaterasu cảm thấy thất kinh, rất nghi ngờ gã em trai siêu quậy sẽ phá tan nhà mình.

Lúc này, vị thần của sự thông thái là Omohikane liền chạy tới báo với Amaterasu, cả hai vô cùng lo lắng:

omoikane

amaterasu

Amaterasu liền chạy vào kho vũ khí, buộc mái tóc dài lên như con trai, sau đó mặc áo giáp và mang theo cây cung với 1500 mũi tên. Có thể xem như đây là lần đầu tiên bộ môn cross-dressing (mặc đồ khác giới) được phát minh ở Nhật Bản.

amaterasu 2

Sau khi gặp mặt Susanoo, Amaterasu nhắm những mũi tên rực lửa vào Susanoo. Mặc dù rất mạnh nhưng Susanoo vẫn không dám chống lại phép thần thông của chị mình, vốn là chủ mẫu của tất cả vị thần. Thực ra, nam thần bão táp không đến để gây chiến.

amaterasu 3

susanoo 2

amaterasu 4

susanoo 3

amaterasu 5

Susanoo không phải là kẻ khờ, thấy không thể trực tiếp đối diện với chị mình, anh ta nghĩ ra một trò lừa gạt. Susanoo thúc ép, yêu cầu Amaterasu đánh cược với mình để có thể chứng tỏ được tấm lòng chân thật, tuy nhiên anh ta không định rõ điều khoản thắng thua của lần đánh cược này là gì, chỉ nói đơn giản là so sánh giới tính của những đứa con mà hai người có thể sinh ra.

susanoo 4

Nhận lấy thanh gươm Totsuka của Susanoo, Amaterasu bẻ làm 3 đoạn, bỏ vào miệng nhai nát, sau đó thổi ra 3 chị em nữ thần Munakata. Không thua kém, Susanoo cũng lấy vòng tay của Amaterasu nhai nát, rồi phun ra 5 anh em thần Oshihomimi, Hohi, Amatuhikone, Ikutuhikone và Kumanokusubi.

Trong khi Amaterasu chưa kịp phân định kết quả, Susanoo liền nói:

susanoo 6

Bởi vì nước Nhật cổ theo chế độ mẫu hệ, nên con gái có vai trò quan trọng hơn con trai, lúc này Amaterasu không thể nào cãi được. Thực ra Susanoo đã tính trước, cho dù nói thế nào thì anh cũng thắng. Về chất, gươm của anh sinh ra nữ thần, nếu tính về lượng, anh lại thổi ra tới 5 thần, trong khi bà chị thổi ra có 3 thần.

Mặc dù không hiểu lắm và cảm thấy có gì đó rất sai, nhưng Amaterasu không thể cãi được nên đành cho Susanoo ở lại cung điện của mình một thời gian.

amaterasu 6

Susanoo nổi điên

Sau khi dùng mưu kế thắng bà chị, Susanoo bắt đầu chuỗi ngày ăn chơi sa đọa ở cung điện của Amaterasu. Trong khi đó, Amaterasu lại cảm thấy hạnh phúc khi cậu em lại có ý muốn dựa dẫm mình sau khi bị cha đuổi đi.

Thế nhưng, một ngày nọ, vị thần trợ lý Koyane chạy đến báo tin:

susanoo 7 1

Amaterasu biết rằng Susanoo hay uống rượu và quậy phá, nhưng vì tin rằng em mình không có ý gì xấu nên cô liền bênh vực anh ta:

amaterasu 7

Vừa nói, Amaterasu vừa bí mật dùng sức mạnh toàn năng của mình giết hết sâu bọ trên cánh đồng, Koyane liền không có cớ gì để nói nữa. Tuy nhiên Susanoo không phải một kẻ biết thân biết phận, sáng hôm sau anh ta tiếp tục phá hoại.

Trời vừa rạng sáng, nữ thần binh minh Uzume đã xuất hiện than phiền với Amaterasu:

uzume

Lúc này, Amaterasu lại chống chế giúp em mình:

amaterasu 8 1

Đồng thời, cô lại dùng phép biến cánh đồng lúa hoang tàng mà Susanoo để lại thành những vườn rau củ. Thế là Uzume không có cớ gì để nói.

Ngày tiếp theo, Amaterasu lại một lần nữa thất kinh khi thần sức mạnh Tadikarao cũng đến mắng vốn:

tadikarao

amaterasu 9

Như những lần trước, Tadikarao đành chịu thua khi Amaterasu biến những đống phân của Susanoo thành bãi nôn mửa, mặc dù không hay ho gì nhưng vẫn đỡ hơn một chút. Tất cả những lần Susanoo quậy phá, Amaterasu vẫn che đậy bằng phép thuật của cô.

Vô phương cứu chữa

Nhiều tuần sau đó, Susanoo tiếp tục làm những trò tai hại, anh ta quấy phá mọi người và không ai dám chống lại. Cuối cùng, Susanoo nghĩ ra một trò đùa quái ác hơn.

Lúc này, Amaterasu biết mình bị em trai lừa, vô cùng buồn chán, cô tập trung vào việc dệt những bộ lễ phục để giết thời gian và cảm thấy thư thả hơn. Bỗng nhiên, trần nhà sụp xuống và một con ngựa chết bị lột hết da rơi xuống khung cửi của Amaterasu, cô khóc ngất không biết trời trăng gì nữa.

Susanoo lộ diện, anh ta cười lăn lộn.

susanoo10 1

Sau khi Susanoo bỏ đi, Amaterasu vẫn còn ở lại trong sự kinh sợ, khung cửi của cô, quần áo và ngôi nhà đều bị phá hủy. Amaterasu tiến lại gần xem xét, cô thấy có một thứ gì đó là lạ bên khung cửi, sau đó hốt hoảng khi nhận ra một người hầu gái giúp cô dệt lụa đã bị khung cửi đổ xuống đâm chết tại chỗ.

amaterasu 10

Amaterasu hối hận vì đã chiều chuộng đứa em quậy phá, bây giờ thì cô hiểu được tại sao cha mình Izanagi lại kiên quyết đuổi Susanoo khỏi Cao Thiên Nguyên trước đó.

Quá hối hận và buồn chán, Amaterasu bỏ vào hang động Ama no Iwato, che lấp miệng hang bằng một hòn đá lớn và cô ngồi trong đó khóc một mình, không hề muốn gặp mặt ai nữa.

Susanoo thì không hề biết rằng hành vi ngang ngược của mình đã dẫn đến một biến cố nghiêm trọng và lớn lao nhất trong thần thoại Nhật Bản.

(Hết Kỳ 1, mời đón xem Kỳ 2)

Theo: Tổng Hợp
Đọc tiếp

Thần thoại Nhật Bản (Kỳ 2): Vũ điệu thoát y đã cứu lấy xứ sở mặt trời mọc

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.