• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Chuỗi bi kịch 6 người vợ của vua Henry VIII (Kì cuối): Bông hồng không gai và cuộc hôn nhân cuối cùng của nhà vua

Lịch sử

Catherine Howard

Là em họ của Hoàng hậu Anne Boleyn, Catherine Howard (1523-1542) sinh ra trong một gia đình quý tộc sa sút. Không đủ tiền bạc để chu cấp cho gia đình đông con, cha bà buộc phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người họ hàng giàu có khác. Ở tuổi lên 5, Catherine được gửi đến sống dưới sự bảo trợ của mẹ kế của cha mình là Nữ công tước xứ Norfolk. Những tưởng Catherine sẽ được hưởng sự giáo dục tốt nhất, thế nhưng trên thực tế, Nữ công tước xứ Norfolk nhận bảo trợ rất nhiều con cái của các quý tộc nghèo khác, bởi thế nên việc giám sát chuyện học hành, sinh hoạt của những đứa trẻ đều khá lỏng lẻo. Từ đó dẫn đến việc Catherine bị gạ gẫm và xâm hại bởi chính giáo viên piano của mình ở tuổi 13.

catherine howard

Chân dung Hoàng hậu Catherine Howard

Sau khi được gia nhập vào đoàn hầu cận của Hoàng hậu Anne xứ Cleves, Catherine Howard ngay lập tức chiếm được cảm tình của nhà vua. Tuy không học cao, thế nhưng khả năng đọc viết của bà được đánh giá là rất tốt. Trên hết, chính sự trẻ trung đầy năng lượng của Catherine khiến nhà vua – lúc này đã gần 50 tuổi, béo phì, hay cáu bẳn và chậm chạp do vết thương ở chân – cảm thấy được hồi xuân và yêu đời trở lại. Nhận thấy lợi ích từ Catherine, chú của bà – Công tước xứ Norfolk – lập tức ủng hộ Henry VIII cưới bà làm hoàng hậu. Không lâu sau khi hủy hôn với Anne xứ Cleves, nhà vua cưới Catherine Howard – một người đáng tuổi con gái mình – làm vợ, và gọi bà là “bông hồng không gai” của ông.

Còn quá trẻ và không đủ kiến thức để can dự vào việc triều chính, Catherine chẳng có quá nhiều mối bận tâm. Hoàng hậu trẻ được kể lại là một người nhân từ khi từng nhiều lần gửi áo ấm cho tù nhân trong ngục, cũng như xin vua xá tội cho một vài người mang tội trạng không quá nặng.

tamzin merchant

Hoàng hậu Catherine Howard trong series truyền hình The Tudors được thể hiện bởi diễn viên Tamzin Merchant. Nguồn ảnh: garethrussellcidevant.blogspot.com

lynne frederick 1

Nàng thơ Lynne Frederick vào vai Catherine Howard trong bộ phim Henry VIII and His Six Wives của đài BBC hồi năm 1972. Nguồn ảnh: viola.bz

Không lâu sau khi bước lên ngôi vị hoàng hậu, Catherine Howard bị cáo buộc ngoại tình với Thomas Culpeper – một cận thần của Henry VIII, và từng có quan hệ tình ái trước khi cưới nhà vua. Quá khứ của bà khi còn sống dưới sự bảo trợ lỏng lẻo của Nữ công tước xứ Norfolk bị lật lại, và có rất nhiều bằng chứng chống lại Catherine. Những “người tình” của Catherine bị hỏi cung và tất cả đều nhận tội, tuy nhiên rất có thể họ đã bị tra tấn và các bằng chứng là do ngụy tạo. Catherine Howard bị tước ngôi vị hoàng hậu và bị tuyên án tử tại tháp London. Tuy hoảng loạn khi nghe bản án dành cho mình, Catherine sau đó đã bình tĩnh trở lại và hỏi xin một chiếc thớt chém đầu để tập kê cổ cho quen trước khi bị xử tử. Xác của Catherine sau đó được chôn cạnh chị họ bà là Anne Boleyn.

Đến nay, người ta vẫn nghi vấn chuyện thực hư của những cáo buộc ngoại tình mà Catherine Howard năm xưa phải nhận. Trong một cuộc chơi chính trị - tôn giáo, vị hoàng hậu trẻ chưa đến 20 tuổi này chỉ như một con cờ cho âm mưu lật đổ gia đình bà. Hoặc có thể, người ta muốn hạ bệ Catherine trước khi bà kịp sinh hạ cho vua một hoàng tử và củng cố vị thế của mình cũng như gia đình trong triều.

Catherine Parr

Là người vợ cuối cùng của Henry VIII trước khi ông qua đời, Catherine Parr (1512-1548) được coi như một ngoại lệ hiếm có trong ngôi vị hoàng hậu. Trước khi cưới Henry VIII, bà từng trải qua hai lần kết hôn, cả hai lần đều phải chịu cảnh góa bụa vì những người chồng yểu mệnh mất sớm. Sau khi vào triều để phục vụ cho Mary - con gái vị hoàng hậu đầu tiên là Catherine xứ Aragon với Henry VIII – bà được nhà vua chú ý đến, và sau đó chấp nhận lời cầu hôn của ông mặc dù bà đang có tình cảm với ngài Thomas Seymour.

catherine parr

Tranh chân dung Hoàng hậu Catherine Parr. Nguồn ảnh: Wikipedia

Nhiều người cho rằng Henry VIII cưới Catherine Parr chỉ để có người chăm sóc cho sức khỏe ngày càng tệ của mình, cũng như coi sóc các con vua là Mary, Elizabeth và Edward. Catherine Parr, với sự kiên nhẫn, đĩnh đạc và trưởng thành từ những lần kết hôn cũng như sóng gió trước đó, đã làm tốt mọi nhiệm vụ kể trên. Bà trở thành một người mẹ kế mẫu mực trong mắt Mary và Elizabeth, thuyết phục thành công Henry VIII khôi phục lại địa vị thừa kế cho hai công chúa, mà trước đó đã bị tước bỏ khi ông hủy hôn với Catherine xứ Aragon và xử tử Anne Boleyn. Cục diện nước Anh về sau này với việc lên ngôi vương của lần lượt Mary và Elizabeth có một phần lớn nhờ vào sự can thiệp của Catherine Parr.

catherine parr 1

Bức họa được xác định là chân dung Catherine Parr. Trước đó, suốt một thời gian dài người ta cho rằng đây là tranh vẽ Jane Grey – “Nữ hoàng 9 ngày” của nước Anh.

Trước khi qua đời, nhà vua ra lệnh rằng Catherine Parr phải được đối xử như một hoàng hậu. Catherine kết hôn thêm một lần nữa với Thomas Seymour, Nam tước xứ Sudeley – người ngay từ đầu đã có tình cảm với bà. Sau khi có thai và hạ sinh một bé gái ở tuổi 35, Catherine Parr qua đời bởi các biến chứng sau sinh.

catherine parr the tudors

Trong series truyền hình The Tudors, Hoàng hậu Catherine Parr được diễn bởi Joely Richardson. Nguồn ảnh: Pinterest

Li dị - chém đầu – chết – li dị - chém đầu – sống, đó là cách nhanh nhất để tóm tắt về số phận của 6 người vợ vua Henry VIII. Dòng chảy lịch sử theo thời gian xóa mờ dần những hoa lệ, phù phiếm năm nào, chỉ còn lại số phận 6 người phụ nữ in hằn đó. Họ có thể có tội hoặc không, nhưng tất cả đều chịu chung số phận u uẩn và bi kịch của ngôi vị hoàng hậu – vốn sống từng ngày trong nỗi sợ hãi đến từ chính người chồng đầu gối tay ấp với mình.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.