• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Chuyện gì đã xảy ra trong thời kỳ Bùng Nổ Trẻ Sơ Sinh (Baby Boomers)?

Độc lạ
1

Một nhân viên y tá đang chăm sóc cho các em bé mới sinh tại Bệnh viện Queen Charlotte ở London, năm 1945.

Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc, tỉ lệ sinh ở Mỹ và các nước phương Tây gia tăng mạnh mẽ đến độ trở thành hiện tượng "bùng nổ trẻ sơ sinh". Những đứa trẻ sơ sinh trong thời kỳ bùng nổ (baby boomer) được sinh vào khoảng thời gian từ năm 1946 - 1964. Có khoảng 76 triệu baby boomer được sinh ra ở Hoa Kỳ, 6 triệu ở Canada.

2

Trẻ em sơ sinh ngồi cùng trẻ nhỏ mới biết đi, bức hình chụp tại một trại mồ côi ở Nhật Bản sau chiến tranh, 1948.

Tính đến năm 1964, lượng trẻ em được sinh ra sau chiến tranh thế giới thứ II chiếm tới 81% tổng số dân, tạo thành 1 thế hệ đủ lớn để có được tiếng nói riêng xét về cả chính trị và kinh tế.

3

Các cô y tá đang bế em bé tại phòng thai sản tại Bệnh viện Guy, London, 1947.

Từ năm 1944 đến năm 1961, có hơn 65 triệu trẻ em được sinh ra ở Hoa Kỳ. Thời kỳ đỉnh điểm là khi cứ 7 giây lại có thêm một em bé ra đời. Các yếu tố gây nên sự bùng nổ này là do các cặp đôi trẻ tuổi bắt đầu kết hôn trong khi chiến tranh xảy ra, hậu chiến, chính phủ khuyến khích tăng trưởng phát triển gia đình thông qua các khoản trợ cấp khác nhau.

4

Phòng ăn uống khá chật chội tại Trường Walsgrave Colliery gần Coventry, nước Anh, 1952.

Sự bùng nổ trẻ em là kết quả của việc sinh con không kiểm soát sau cuộc Đại suy thoái và Thế chiến II. Độ tuổi kết hôn cũng sớm hơn, thay vì bình thường phụ nữ kết hôn ở tuổi 22 thì 20 tuổi họ đã lấy chồng. Sau khi chiến tranh qua đi, nhiều cặp vợ chồng muốn sinh con vì họ cho rằng giờ đây thế giới đã an toàn để họ bắt đầu xây dựng một gia đình hạnh phúc.

5r

Một nhóm học sinh trong sân chơi của Trường Walsgrave Colliery, Anh, năm 1952.

Nhưng quy mô lớn của việc bùng nổ trẻ em ở Mỹ đã gây nhiều ảnh hưởng lên xã hội: sự phát triển của các gia đình đã kéo theo luồng di dân từ thành phố ra ngoại ô trong nhiều năm sau chiến tranh. Nhà cửa, trường học, trung tâm mua sắm vì thế mà cũng bị kéo theo và trở nên bùng nổ. Sau đó khi những đứa trẻ này lớn lên trong những năm 1960 - 1970, âm nhạc, kiểu tóc, phong cách ăn mặc của họ cũng đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa quốc gia và theo đó cũng có một số nhà hoạt động chính trị ủng hộ chống chiến tranh ở Việt Nam.

6

Briton Ivy Bourne, 27 tuổi, cô là mẹ của 2 cặp song sinh. Còn mẹ của cô thì có đến 22 người con, trong đó có 1 căp sinh ba và 4 cặp song sinh, 1953.

Thế hệ này đã có một cuộc đời tràn ngập hạnh phúc, dễ dàng phá vỡ các dấu mốc mà những thế hệ trước đó đạt được. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên theo từng độ tuổi.

7

Ba đứa nhỏ sinh ba nhà Finslate, năm 1955.

Sự phát triển vượt bậc của thế hệ này đem đến rất nhiều lợi ích về mặt dân số: nguồn cung lao động tăng lên và hơn nữa còn được củng cố bằng số lượng lao động nữ. Nước Mỹ cũng ghi nhận những chuyển biến về mặt xã hội: quy mô hộ gia đình trở nên nhỏ hơn với ít trẻ em hơn. Đây cũng chính là 1 trong những thế hệ người Mỹ được giáo dục tốt nhất.

8

Các y tá đỡ những đứa trẻ sơ sinh tại một bệnh viện ở Paris, 1946.

Khi những đứa trẻ này có tuổi và trở nên giàu có hơn vào những năm 1980-1990, thói quen mua sắm của họ đã xây dựng và tự định hình từ rất lâu. Ngày nay, những đứa trẻ sinh trong đợt bùng nổ trẻ sơ sinh chỉ mới bắt đầu rời khỏi lực lượng lao động và nghỉ hưu.

9

Những đứa trẻ được sinh ra trong dịp đầu năm mới ở phòng thai sản ở Paris, 1946.

Thời kỳ thịnh vượng nhờ lực lượng lao động tăng sau thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh đã qua đi và những baby boomer này cũng dần bước vào giai đoạn nghỉ hưu.

10

Các bà mẹ đang thay tã cho con tại thành phố New York, 1946.

11

Một y tá chăm sóc cho một trong hàng loạt trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Trẻ vị thành niên của St. Ann ở Washington, D.C. 1946.

12

Không chỉ ở ngoài xã hội, các bà mẹ trong tù cũng "mắn đẻ". Họ tắm rửa các con tại một bệnh viện ở nhà tù Holloway ở London, 1947.

13

Nhìn hình này bạn có bị khủng hoảng tinh thần không? Một lực lượng "em bé" khá hùng hậu. Đây là những đứa trẻ tham gia chương trình dành cho con nít tại Anh, năm 1950.

Theo: RHP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.