• Về đầu trang
Colima
Colima

Công bố bản ghi chú của phu nhân cố tổng thống John F. Kennedy cho chuyến đi Dallas định mệnh

Lịch sử

Theo tờ The New York Times, bản ghi chú được chuẩn bị cho trợ lý riêng của bà, Providencia Paredes. Đó là lịch trình chi tiết đến từng giờ của phu nhân cố tổng thống cùng với danh sách quần áo và phụ kiện cần mang theo, bao gồm cả bộ cánh màu hồng lịch sử bà mặc khi cố tổng thống Kennedy bị ám sát. Tiếc thay, những kế hoạch ấy đã không bao giờ diễn ra như chúng được lên lịch.

jacqueline kennedy note on assassination 5

Bản ghi chú của bà Kennedy. (Nguồn: The New York Times)

Bộ quần áo màu hồng trên đã trở thành một trong những hình ảnh đáng sợ nhất của thế kỷ 20. Jacqueline Kennedy đã mặc nó vào ngày mà chồng bà bị bắn khi họ đang trên một chiếc xe ở Dallas, Texas. Bà vẫn vận bộ quần áo dính đầy máu ấy khi đứng cạnh Phó Tổng thống Lyndon Johnson trong lúc ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống cùng ngày.

article 2510064 1983b6ef00000578 245 634x765

jacqueline kennedy note on assassination 7

images

Bà vẫn mặc trên người bộ quần áo dính đầy máu khi đứng cạnh Phó Tổng thống Lyndon Johnson trong lúc ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

Danh sách này đã biến mất sau sự kiện chấn động ấy và chỉ xuất hiện lại vào năm 2015 khi ông Gil Wells, một người cung cấp thực phẩm rất tôn kính gia đình Kennedy, tuyên bố rằng nó thuộc sở hữu của ông.

jacqueline kennedy note on assassination 4

Cận cảnh chữ viết tay của bà Kennedy trên tờ ghi chú. (Nguồn: The New York Times)

Gil Wells phát hiện ra nó khi mẹ đỡ đầu của ông, bà Shirley Ann Conover chuyển đến sống với ông tại Virginia và cho ông xem một số bức ảnh và giấy tờ của mình. Bà Conover đã 79 tuổi và bị chứng mất trí.

“Bỗng một ngày nọ, bà ấy đột ngột xuất hiện với một cái túi nhựa chứa 2 tờ giấy ghi chú của Nhà Trắng." - Ông Wells cho biết.

Làm thế nào mà bà Conover nắm giữ danh sách này hiện nay vẫn còn là một ẩn số. Trước đây, bà từng là nhân viên của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ.

jacqueline kennedy note on assassination 8

Hình ảnh trên là bản gốc được thiết kế bởi nhà mốt lừng danh Coco Chanel nằm trong bộ sưu tập Adnan Ege Kutay. Bộ cánh Chanel hồng của bà Kennedy là một bản sao được làm bởi Chez Ninon dựa trên thiết kế này.

Dù một chuyên gia cho rằng danh sách này có giá trị ước tính lên tới gần 75.000 USD, ông Wells, với sự đồng ý của mẹ đỡ đầu, quyết định dành tặng nó cho Bảo tàng-thư viện Tổng thống John F. Kennedy ở Boston.

jacqueline kennedy note on assassination 2

Hình ảnh Bảo tàng và thư viện Tổng thống John F. Kennedy ở Boston.

Tuy nhiên, ông khá thất vọng khi biết danh sách này không được công bố rộng rãi tới công chúng. Ông được thông báo rằng bà Caroline Kennedy (con gái vợ chồng cố Tổng thống) không muốn bất kỳ ai nhìn thấy nó.

Theo một cuộc điều tra vào tháng 6 của phóng viên tờ The New York Times, một nhà lưu trữ nói rằng danh sách này có thể được chia sẻ với công chúng.

jacqueline kennedy note on assassination 3

Hình ảnh trong chuyến viếng thăm định mệnh.

Giám đốc Thư viện Kennedy nói với phóng viên rằng nguồn gốc của tài liệu này gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng nó có thể bị trộm khỏi Nhà Trắng bởi bà Paredes. Do đó, đây là tài sản của bà Kennedy và ông Wells không có quyền quyết định số phận của nó. Rõ ràng nó đã dẫn đến một cuộc tranh cãi lớn.

jacqueline kennedy note on assassination 10

Bà Kennedy trong một ảnh chụp với chồng mình phía sau.

"Sự tranh cãi xung quanh tài liệu này phản ánh những phức tạp về quyền sở hữu và đạo đức lưu trữ.

Hơn nữa, việc này còn liên quan đến sự rối rắm về mặt chính trị của các thư viện tổng thống và tổ chức do chính phủ điều hành.

Ở những nơi thế này, nhiệm vụ bảo tồn và phơi bày lịch sử một cách công bằng có thể động chạm tới thành viên trong gia đình, những người bạn chính trị trung thành và các tổ chức tư nhân đóng góp về mặt tài chính.”

Phóng viên Jennifer Schluessler của tờ The New York Times viết.

jacqueline kennedy note on assassination 9

Ảnh chụp Tổng thống John F. Kennedy và Jacqueline Kennedy tại Love Field Dallas, Texas. Ông bị ám sát ngay sau đó không lâu.

Tài liệu này (mà danh sách quần áo chỉ là một phần nhỏ trong đó) thu hút nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết bởi nó cho thấy kỹ năng tổ chức cũng như ý thức thời trang của bà Kennedy. Thư ký của Thư viện Kennedy cho biết bà là một người lập kế hoạch tỉ mỉ và làm việc chăm chỉ trong các sự kiện. Không chỉ chăm chút cho vẻ ngoài của mình, bà còn tập trung vào danh sách khách mời, thực đơn, sắp xếp chỗ ngồi và cả việc trang trí hoa của bữa tiệc.

jacqueline kennedy note on assassination 11

Bà Jacqueline Kennedy trong một ảnh chụp vào năm 1961.

Tạp chí InStyle cho rằng: "Vị cố Đệ Nhất Phu nhân Hoa Kỳ nhận thức sâu sắc về sức mạnh và ảnh hưởng thời trang của bà".

Khi đến Houston vào ngày 21/11/1963, bà Kennedy diện cả bộ Chanel từ đầu đến chân với váy trắng kèm thắt lưng, giày cao gót, mũ đen và găng tay trắng.

jacqueline kennedy note on assassination 6

Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy và Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy tại sân bay San Antonio trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Texas, ngày 21/11/1963.

Bảo tàng - thư viện Tổng thống John F. Kennedy hiện nay lưu trữ 95 bộ trang phục của bà Kennedy, bao gồm bộ Chanel màu trắng kể trên và một chiếc váy lụa Cassini màu cam bà mặc chuyến thăm nhà nước đến Ấn Độ.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.