• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Cuộc sống của các quý tộc sau khi nhà Thanh bị lật đổ tồi tệ đến mức nào?

Lịch sử

Trong thời đại phong kiến, có những người may mắn được sinh ra mang dòng máu hoàng tộc, cũng có những người lại dựa vào kết hôn để có thể khoác lên mình danh hiệu hoàng thân quốc thích,... Nhưng dù là trong trường hợp nào đi nữa thì việc trở thành tầng lớp quý tộc quả là một điều sung sướng mà ai cũng thầm mong muốn. Những tầng lớp hoàng tộc sống bằng số tiền do dân nộp lên triều đình hàng tháng. Bởi thế mà nhiều vị hoàng tử, công chúa từ nhỏ đã được sống trong nhung lụa không phải làm bất cứ việc gì.

1

Bát a ca với sở thích chơi chim Ưng

Nhưng cái cốt lõi là khi triều đại nhà Thanh vẫn còn, tức là bọn họ vẫn có thể dựa vào triều đình để sống, họ đều không hề cảm thấy lo lắng và lường trước được rằng rồi một ngày nhà Thanh sẽ bị lật đổ. Nhiều kẻ trong số đó chỉ biết ăn chơi tiêu xài bằng những thú vui khác nhau mà không biết cách gì để kiếm sống khi không còn được cung cấp tiền bạc nữa.

Những quý tộc nhà Thanh thường rất ngông cuồng, ra vẻ ta đây, một số lượng lớn tầng lớp quý tộc vì thừa hưởng số tiền kếch xù sau nhiều năm tích góp của gia tộc mà không cần quan tâm đến làm việc. Họ có những thói quen xấu, ăn chơi sa đọa, hút thuốc phiện và đương nhiên là họ chỉ ăn chơi mà không hề lao động kiếm tiền. Tiền dù tích góp lại có nhiều đến bao nhiêu mà con người không biết gìn giữ thì cũng như muối bỏ biển, chính vì vậy mà sau khi tiêu xài hết của cải gia tộc để lại, cuộc sống của những kẻ này lâm vào đường cùng, thậm chí còn khổ sở hơn cả những người bình thường.

2

Hút thuốc phiện là một thú vui tiêu khiển của các tầng lớp quý tộc thời bấy giờ

Tiêu biểu là một vị Vương gia nhà Thanh, bởi vì tiêu xài hết tài sản của gia đình nên không còn lựa chọn nào khác nên phải đi kéo xe. Vị vương gia này chính là Vương Yến Sâm đứng đầu một phủ, khi nhà Thanh bị diệt vong vị vương gia này đã đem vương phủ của mình bán lại cho chính phủ Trung Hoa lúc bấy giờ.

3

Người kéo xe (ảnh minh hoạ)

Lúc ấy mọi người đều hoang mang trước tin đồn rằng Vương gia Yến Sâm đang kéo xe đẩy ở Bắc Kinh, bởi vì không ai nghĩ rằng một vị vương gia thời Thanh lại có thể làm công việc kéo xe nặng nhọc như thế này khi mà trước đây sống trong nhung lụa. Lúc đầu, rất nhiều người vẫn coi Yến Sâm là Vương gia nên không dám ngồi xe ông kéo. Lúc đó vị Vương gia này cũng cảm thấy rất xấu hổ, nhưng vì miếng cơm manh áo nên sau đó dần làm quen và thích nghi với công việc.

Một thời gian sau Vương Yến Sâm chuyển về phía Đông Bắc, được một thời gian thì không còn ai nghe thấy tung tích nữa, sau đó được tin là đã chết. Mộ của ông được mọi người gọi là lăng mộ của vua xe kéo.

4

Mộ của Vương Yến Sâm

5

Sau câu chuyện của một vị vương gia đi kéo xe, tiếp theo cũng là một câu chuyện khác về vị cách cách phải đi bán hàng rong sau khi nhà Thanh sụp đổ. Địa vị của cô cách cách này là không hề nhỏ, cô là một trong ba em gái của vua Phổ Nghi (vị vua cuối cùng của nhà Thanh). Người này chính là Ái Tân Giác La Uẩn Dĩnh, nàng sinh năm 1913, lúc này Thanh triều đã diệt vong. Bởi vậy, cái danh hoàng tộc của cô cũng không còn ảnh hưởng lớn nữa.

6

Công chúa Ái Tân Giác La Uẩn Dĩnh với ngoại hình xinh đẹp

Sau khi nhà Thanh sụp đổ, Uẩn Dĩnh đi theo vua Phổ Nghi tới Đông Bắc. Khi tới Đông Bắc, Uẩn Dĩnh mới phát hiện ra rằng không chỉ Phổ Nghi mà ngay cả bản thân đều bị Nhật Bản giám sát chặt chẽ. Mặc dù Uẩn Dĩnh cảm thấy rằng cuộc sống không được tự do, nhưng vì Nhật giám sát nên cô được chu cấp đầy đủ, cô không thể bỏ trốn bởi cô cần chi phí sinh hoạt tối thiểu. Một khi rời khỏi Đông Bắc cô có thể sẽ chết đói.

Tuy nhiên việc giám sát này cũng không kéo dài được bao lâu khi Nhật Bản thất bại trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Sau thất bại của Nhật Bản, vua Phổ Nghi đã bị bắt giữ. Rất may, Uẩn Dĩnh không phải trở thành tù nhân của chiến tranh, nhưng cô lại mất chồng trong quá trình chạy trốn.

7 1

Sau khi Nhật Bản thua trận, vua Phổ Nghi bị bắt

Sau khi thành lập Trung Hoa Dân Quốc mới, Uẩn Dĩnh một thân một mình trở về Bắc Kinh, cuộc sống của cô rất khó khăn, thậm chí không đủ tiền mua đồ ăn. Cuối cùng Uẩn Dĩnh phải ra đường bán thuốc lá và một số mặt hàng rẻ tiền khác cho những người lao động nghèo để kiếm sống qua ngày.

Thu nhập từ việc bán hàng rong của cô đơn giản là không đủ để sống. Cuối cùng nhờ sự hỗ trợ của nhà nước Trung Hoa mới, họ đã sắp xếp cho cô một công việc để cô có thể ổn định cuộc sống về sau.

Theo: hanghang666
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.