• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Cuốn cẩm nang quản lý nhân viên nữ từ những năm 1940 khiến nhiều người ngạc nhiên

Lịch sử

Bộ phận nhân sự đóng một vai trò rất quan trọng trong mỗi công ty. Ngoài việc quản lí, đây cũng là nơi đưa ra các hướng dẫn về văn hóa công sở, về cách đối xử giữa đồng nghiệp, giữa sếp và nhân viên. Mới đây, một bộ quy tắc ứng xử vô cùng đặc biệt đã được trang blog Retronaut tìm thấy trong một cuốn sổ tay giám sát cũ. Vào những năm 1940, RCA đã tạo ra cuốn sổ này để hướng dẫn các ông chủ cách quản lí nữ nhân công của mình.

1

Phụ nữ có khả năng học hỏi

Chiến tranh Thế giới Thứ hai là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng số lượng lao động nữ thời bấy giờ, đặc biệt là trong các nhà máy. Hướng dẫn thú vị này có tựa đề “Khi bạn giám sát một người phụ nữ”. Cuốn sổ sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách mà người ta đối xử với lao động nữ vào thời bấy giờ.

2

Lao động nữ không phải là điều gì mới, đặc biệt là với người da màu và người ở tầng lớp thấp trong xã hội.

Giới tính không phải là lí do duy nhất khiến vấn đề phụ nữ làm việc không được đón nhận. Số người thất nghiệp ngày càng tăng cũng khiến đàn ông nghĩ rằng phụ nữ đang cướp mất công việc của họ.

3

Phụ nữ là những người kiên nhẫn

4

Thế chiến thứ II đã thay đổi mọi thứ. Ngay cả trước khi Hoa Kỳ tham gia vào cuộc chiến, chính phủ nước này cũng đã kí các bản hợp đồng, đồng ý cung cấp vũ khí cho quân Đồng Minh. Việc này khiến ngành công nghiệp vô cùng phát triển, đòi hỏi một nguồn nhân công khổng lồ, bao gồm cả phụ nữ.

5

Phụ nữ cũng là những người cẩn thận

Để khuyến khích phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động, một chiến dịch tuyên truyền với hình ảnh Rosie the Riveter, người phụ nữ nổi tiếng cùng thông điệp “Chúng ta có thể làm được!” đã được thực hiện.

9

Rosie the Riveter

Chiến dịch này sau đó đã đạt được mục đích của nó: những nữ lao động ở tầng lớp thấp chuyển dần qua các công việc được trả công cao hơn trong các nhà máy, sau đó những người chỉ mới tốt nghiệp trung học cũng tham gia, cuối cùng là cả phụ nữ đã kết hôn.

6

Trong khi một số đàn ông không muốn vợ mình đi làm, nhu cầu về công nhân trở nên cao đến mức ngay cả phụ nữ có con nhỏ cũng tham gia vào lực lượng lao động. Khi Hoa Kỳ chính thức tham gia Chiến tranh Thế giới II, có 12 triệu lao động là nữ và con số này tăng lên đến 18 triệu (1/3 lực lượng lao động) khi cuộc chiến kết thúc.

7

Làm việc nhóm không thể làm khó phụ nữ

Ngay cả khi có ảnh hưởng từ chiến tranh, phần lớn nữ giới vẫn làm việc trong các công việc “dành cho phụ nữ”, như trong ngành dịch vụ. Lĩnh vực duy nhất mà lao động nữ giới có số lượng ngang bằng với nam giới chính là trong các nhà máy.

8

Phụ nữ bắt đầu đi làm nhiều hơn kể từ chiến tranh, nhưng vai trò của họ trong cái nhìn của xã hội vẫn chưa thể thay đổi. Các công việc ở ngành dịch vụ hay nhà máy chỉ là tạm thời. Sau chiến tranh, hầu hết phụ nữ đều quay trở lại làm những công việc nội trợ. Nếu không, họ cũng chỉ được làm các công việc có thu nhập thấp. Hình ảnh Rosie the Riveter dần mờ nhạt và bị thế chỗ bởi những bà nội trợ vào thập niên 50.

Theo: BoredPanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.