• Về đầu trang
Gấu Chó
Gấu Chó

Đã bao nhiêu lần toàn nhân loại đứng trước ngưỡng diệt vong?

Lịch sử

Vật thể lạ ngoài không gian

Vào sáng ngày 12 tháng 8 năm 1883, phi hành gia người Mexico, ông José Bonilla khi đang quan sát Mặt Trời đã báo cáo lại rằng nhìn thấy vài chiếc UFO bay qua phần đĩa của thái dương. Những vật thể lạ này đều có vòng tròn bao quanh và để lại đằng sau một đám sương mù. Hiện tượng này tiếp tục kéo dài 2 ngày và Bonilla đã đếm được tổng cộng 447 vật thể tương tự.

bonilla 1

Hình ảnh minh họa lại hiện tượng. Nguồn ảnh: Perceptions

Một số ý kiến cho rằng đây là chỉ là những con côn trùng, chim chóc hay bụi vô tình bay qua kính thiên văn mà thôi. Tuy nhiên dựa theo mô tả của Bonilla và các hiểu biết mới về những hiện tượng thiên văn, một bài báo đăng năm 2011 chỉ ra rằng đây có thể là những mảnh vụn của sao chổi gần như sắp va chạm với Trái Đất. Người ta ước tính mỗi sao chổi có khoảng 3200 mảnh vỡ, chỉ cần một mảnh vụn này thôi đã có thể gây ra một thảm họa kinh hoàng, và khi hàng nghìn mảnh đáp xuống hành tinh của chúng ta, đó sẽ là tận thế.

gettyimages 586024692

Thảm họa thiên thạch rơi xuống Trái Đất vẫn luôn là nỗi sợ của loài người. Nguồn ảnh: Internet.

Vụ nổ lớn nhất trong lịch sử loài người

Sự kiện ở Tunguska vẫn luôn được mệnh danh là siêu vụ nổ với sức mạnh ghê gớm hơn cả bom nhiệt hạch. Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 30 tháng 6 năm 1908, một vụ nổ từ trên trời đã đáp xuống Siberi. Độ kinh hoàng của nó được một nhân chứng đứng cách nơi vụ nổ diễn ra khoảng 65 km thuật lại: "Bầu trời bị cắt làm đôi và lửa bắt đầu lan rộng ra cánh rừng. Lúc đó tôi cảm thấy nóng khủng khiếp đến nỗi mọi quần áo trên người như bị thiêu đốt. Khi bầu trời gắn kết lại, có một tiếng nổ xảy ra rất lớn, đúng lúc ấy tôi bị thổi bay ra vài mét".

tunguska2

Hình ảnh minh họa cho vụ nổ. Nguồn ảnh: Universe Today.

Hai thập kỉ sau đó, năm 1927, cuộc thăm dò đầu tiên về khu vực bị vụ nổ tàn phá đã diễn ra và những gì còn sót lại khiến mọi người bàng hoàng. Khoảng 2000 km² rừng bao gồm hơn 80 triệu cây đã bị đổ rạp hoàn toàn bởi sự kiện này. Nhiều giả thiết được đặt ra để tìm hiểu nguyên nhân cho vụ nổ này như thiên thạch va chạm hay đây là một cuộc thực nghiệm tiến hành bởi Nikola Tesla. Tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn còn là bí ẩn với các nhà khoa học.

ss2

Vụ nổ gây ra hiện tượng cây đổ rạp bất thường. Nguồn ảnh: Science Source.

Thiệt hại của vụ nổ đã giết chết nhiều con tuần lộc và phá hủy khu rừng. Nhưng một điều đáng kinh hoàng hơn cả là nếu đặt vị trí vụ nổ ở một thành phố lớn như New York, con số thương vong có thể lên đến 7 triệu người, hay nói đúng ra tất cả người dân đang sinh sống tại đây đều sẽ bị tiêu diệt.

Thảm họa hạt nhân

Thảm họa hạt nhân từ trước đến nay vẫn luôn là mối đe dọa đến sự sống còn của không chỉ con người mà tất cả sự sống trên hành tinh của chúng ta. Ví dụ điển hình là hai quả bom nguyên tử với sức công phá mãnh liệt thả vào thành phố Hiroshima và Nagasaki ở Nhật và những lần nổ nhà máy hạt nhân. Nhưng trong lịch sử còn có những cuộc chiến tranh hạt nhân "hụt" phần nào gây hoang mang khi nhắc tới.

Sáng ngày 24 tháng 1 năm 1961, một máy bay B-52 của Mỹ mang trên mình 2 quả bom nhiệt hạch đã rơi xuống cánh đồng hoang phía Bắc California. Tai nạn này nhanh chóng được khẳng định rằng không gây báo động về bất kì thảm họa hạt nhân hay phóng xạ nào. Tuy nhiên một tài liệu mật báo cáo rằng thực chất một trong hai quả bom suýt chút nữa sẽ nổ. May thay vụ nổ đã không xảy ra, nếu không sức phá hủy của quả bom có thể dẫn từ thủ đô Washington D.C cho đến tận New York.

command and control goldsboror resize 1200x0 70

Quả bom này suýt gây ra một thảm họa khôn lường. Nguồn ảnh: PBS

Đầu những năm 1960, sự căng thẳng giữa Liên Xô và Mỹ càng lên đến mức báo động, dẫn tới cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Cuba và có lẽ là lần mà con người suýt tự hủy diệt mình. Đó là khi Mỹ đặt tên lửa ở gần Liên Xô tại Thổ Nhĩ Kỳ, và ngược lại để đáp trả Liên Xô cũng chuẩn bị tên lửa ở Cuba nhằm vào Mỹ. Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng như thế, một tàu ngầm Liên Xô xuất hiện gần bờ của Cuba, để gọi con tàu lên diện kiến, Mỹ đã cho thả vài quả bom nhỏ ra hiệu. Thế nhưng, thuyền trưởng của chiếc tàu ngầm lại hiểu nhầm đây là hành động gây chiến và ra lệnh đánh trả, rất may là hai sĩ quan cấp cao trên tàu đã cản ông lại và khuyên thuyền trưởng nên đợi mệnh lệnh từ phía Liên Xô. Một lần nữa, tận thế đã không xảy ra.

02 arkhipov young adapt 676 1

Chân dung một trong hai sĩ quan mà thế giới nợ một lời cảm ơn. Nguồn ảnh: National Geographic.

Một sự kiện khác là vào ngày 26 tháng 9 năm 1983, trung tâm chỉ huy ở ngoại thành Moscow bị đánh thức bởi tiếng chuông báo động - một tên đạn đạo tên lửa hạt nhân đã được phóng từ Mỹ và đang hướng về Liên Xô. Người nhận nhiệm vụ thông báo về tấn công sắp xảy ra là Stanislav Petrov, chỉ vài phút sau đã có thêm 4 tên lửa được phát hiện. Nhưng người đàn ông này đã quyết định... không làm gì, bởi theo ông nếu có cuộc tấn công từ Mỹ thì nhất định phải có vài trăm tên lửa và ông cho đây là báo động giả. Kết quả là ông đã đúng, thủ phạm là ánh mặt trời khi phản chiếu vào đám mây đã gây ra báo động.

stanislav petrov cold war hero

Stanislav Petrov, người đàn ông xứng đáng được mệnh danh là anh hùng đã cứu toàn nhân loại. Nguồn ảnh: Time.

Bão Mặt Trời

2012 là năm được dự đoán là sẽ có tận thế xảy ra khiến nhiều người hoang mang nhưng cũng phấn khích đón chờ, tuy nhiên chẳng có thảm họa nào xảy ra như lời đồn. Nhưng đúng là vào tháng 7 năm 2012, chúng ta đã may mắn thoát khỏi một sự kiện kinh hoàng. Vào ngày 23 tháng 7, trên Mặt Trời phát ra một hiện tượng được các nhà khoa học gọi là bão mặt trời lớn nhất trong lịch sử. Cơn bão này tạo ra các plasma từ hóa, và nếu nó hướng về Trái Đất, nó sẽ gây hại nặng nề cho các thiết bị điện tử.

333380 468637556480176 831387001 o

Ảnh minh họa cơn bão mặt trời. Nguồn ảnh: Universe Today.

Rất may cho chúng ta là Trái Đất đang ở phía khác khi cơn bão diễn ra, nhưng dựa theo sự quay của Mặt Trời, sự phun trào đã diễn ra 9 ngày trước, tức là chúng ta suýt đã va chạm với cơn bão. Nếu điều này xảy ra, con người sẽ phải mất một thập kỉ để hồi phục lại những gì hỏng hóc, và một loạt thảm họa khác sẽ kéo đến như mất điện toàn cầu, các vệ tinh sẽ cần phải thay thế, mọi thiết bị điện ngưng hoạt động, y tế, giao thông, tài chính, quân đội... đều sẽ bị ngưng trệ hoặc phá hủy. Bạn hãy thử tưởng tượng một ngày khi điện, công nghệ, internet và mọi phương tiện truyền thông đều không còn, con người chắc chắn sẽ rơi vào hỗn loạn và phải sống trong bóng tối trong thời gian dài.

winter2016 fourhorsemen lead

Nếu mất đi nền văn minh, liệu con người sẽ sinh sống hoang dã như tổ tiên đã từng? Nguồn ảnh: Vision

Theo: LEMMiNO
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.