• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Dùng khoa học để lý giải một số truyền thuyết kỳ bí cổ xưa

Lịch sử

Khoa học là công cụ hữu ích để làm sáng tỏ những sự kiện và hiện tượng kỳ bí từng xuất hiện trong cuộc sống con người. Các giả định, đồn đoán khiến truyền thuyết dần nhuốm màu kinh dị, rùng rợn và giới chuyên gia khảo cổ đã dấn thân vào một hành trình nguy hiểm để tìm kiếm đáp án xác thực. Dưới đây là các trường hợp như vậy.

Mái tóc và nước mắt của nữ thần lửa 

Ở đảo Hawaii có chuyện thần thoại về nữ thần lửa Pele. Vị thần này được coi là một điềm báo tiêu cực, nếu ai dám chọc giận đến nàng sẽ bị nguyền rủa, chịu hình phạt khủng khiếp. Pele có thú vui tìm kiếm nhiều người tình, mỗi lần ân ái xong nữ thần sẽ dùng dung nham núi lửa tàn sát họ, sau nàng lại ân hận vì điều đó nên thường “nổi hứng” khóc lóc. Vì vậy người dân thường thấy tóc cùng nước mắt của Pele vương vãi quanh Kilauea.

Nữ thần Pele

Khi núi lửa Kilauea ở Hawaii, Mỹ phun trào đã bắn ra những vật thể kỳ lạ, đó là các dải tia màu vàng chảy dọc theo dung nham, trông giống như sợi tóc có màu vàng óng và những quả bóng nhỏ hình cầu, bên trong rỗng và phía ngoài có lớp vỏ thủy tinh, tựa như giọt nước mắt. Nhiều người gọi những vật thể lạ đó là tóc và nước mắt của nữ thần Pele.

Tóc Pele

Tuy nhiên, theo các nhà địa chất học thì tóc Pele thực ra là sợi thủy tinh núi lửa, các sợi hình thành thông qua việc kéo dài sợi thủy tinh bazan nóng chảy từ dung nham phun trào, tro của magma và bong bóng khí sẽ hòa lẫn nhau tạo nên những tia vàng óng ánh. Gió thường mang các sợi vàng bay vào không khí, thế nên tóc Pele hay được phát hiện trên ngọn cây, cột điện,... Tóc Pele mỏng nhưng rất sắc, gây nguy hiểm cho con người.

Nước mắt màu đen của Pele

Còn nước mắt Pele là những phân tử thủy tinh tạo ra từ dung nham nóng chảy nguội nhanh. Sạt lở đá và các hiện tượng sau khi phun trào khiến hồ dung nham nóng chảy, các mảnh vụn đá và tàn tro văng lên cao, tạo ra những vật thể thủy tinh có hình cầu như giọt nước mắt.

Đảo Teonimanu biến mất

Có truyền thuyết kể rằng, một người đàn ông tên Roraimenu đã bị vợ phản bội khi cô ta chung sống với nhân tình trên đảo Teonimanu. Khi biết tin, Roraimenu đã nổi điên và mua lời nguyền sóng biển đến Teonimanu trả thù đôi gian phu dâm phụ. Tám con sóng được dính quanh thuyền của Roraimenu. Lúc lên bờ, Roraimenu trồng cây khoai sọ ma thuật rồi trở về đảo Ali'ite. Khi cây khoai sọ trổ lá thì Roraimenu đứng trên một đỉnh núi nhìn tám cơn sóng lần lượt nhấn chìm đảo Teonimanu.

Hòn đảo Teonimanu được cho là có thật trong lịch sử, thuộc quần đảo Solomon của Thái Bình Dương, nơi bộ tộc Aiga Tatari từng sinh sống. Đảo Teonimanu cũng chìm dưới đáy đại dương nhưng không phải từ lời nguyền do cây khoai ma mà nguyên nhân là động đất dưới đáy biển gây ra những cơn rung chấn dữ dội, trong quá trình đó đã tạo ra sóng thần và xóa sổ hòn đảo theo biển cả. 

Ngôi nhà ma ám

Năm 1921, bác sĩ W.H. Wilmer đã viết một bài báo về ngôi nhà xảy ra những hiện tượng kỳ bí trên Tạp chí Nhãn Khoa Hoa Kỳ. Chuyện kể rằng có một gia đình đã chuyển đến ở ngôi nhà mới vào năm 1912 và trải qua những hiện tượng quái lạ. Họ nghe thấy tiếng lạ phát ra trong đêm, tiếng đồ đạc di chuyển và nhìn thấy những cái bóng đang lướt qua. Các thành viên trong gia đình khi ngủ cảm tưởng như ai đó đang đè nặng trên người họ, sau một thời gian họ trở nên hoảng sợ và sức khỏe dần suy yếu. Câu chuyện về ngôi nhà ma ám được lan truyền khắp nước Mỹ vào thời điểm ấy và thu hút giới chuyên gia đến tìm hiểu.

Và sự thật hóa ra không phải là do ma quỷ gây nên mà nguyên nhân xảy ra hiện tượng kỳ lạ đó là do chiếc lò sưởi trong nhà bị hỏng, chỗ vỡ ra của nó khiến khí carbon monoxide - một loại khí độc tác động đến thần kinh và thị giác bay vào trong nhà thay vì thoát ra bằng đường ống khói. Chính loại khí này đã ảnh hưởng tới thần kinh của các thành viên gia đình khiến họ gặp ảo giác và sống trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.

Bóng ma cung điện Hampton Court

Trong nhiều thế kỷ, cung điện Hampton Court ở London, Anh lưu truyền các truyền thuyết liên quan đến ma quỷ. Nhiều người đã trải qua hiện tượng tâm linh kỳ quái và nhìn thấy những bóng ma lởn vởn trong Hampton Court.

Các nhà khoa học đã đi tìm lời giải cho hiện tượng siêu nhiên kỳ bí tại cung điện nổi tiếng này và đưa ra đáp án rằng: Hampton Court không phải do ma quỷ ám mà trên thực tế khu vực của lâu đài tồn tại lượng từ trường khá lớn, ở các phòng được cho là có ma thì ghi nhận sự dao động lớn về từ trường, thay đổi này được cho là do hệ thống điện chiếu sáng của lâu đài. Từ trường khi đạt đến con số 60.000 microtesla có thể gây đau đầu hoa mắt và làm ức chế, rối loạn hệ thần kinh con người, từ đó mà dẫn đến những ảo giác.

Nhưng vì sao cung điện Hampton Court lại có thể chứa được một lượng từ trường lớn đến như vậy thì đó là điều mà giới khoa học vẫn đang tìm hiểu.

Gugu-Badhun bị nhấn chìm trong biển lửa

Gugu Badhun là nơi có thổ dân sinh sống, thuộc vùng Thượng Burdekin phía Bắc Queensland, nước Úc. Tại đây có lưu truyền câu chuyện về ngọn lửa thiêu rụi tất cả chúng sinh, ngọn lửa được cho là sự giận dữ thần linh tạo ra để trừng phạt con người.

Truyền thuyết của người Gugu Badhun thực ra là có thật và sự kiện đó không phải hình phạt của thần linh mà là do sự phun trào núi lửa. Khoảng 700 năm trước, một ngọn núi lửa đã phun trào tại vùng Đông Bắc nước Úc. Những dòng chảy rực lửa, nóng bỏng đã thiêu rụi, tàn phá thiên nhiên, sự sống, khiến loài người chìm trong đau khổ. 

Đọc thêm: 10 nhân vật chứng minh thần tiên thực ra đáng sợ chứ chẳng hề thánh thiện như người đời vẫn tưởng

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.