• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Không chỉ người, cả mèo và bọ cánh cứng cũng được ướp xác ở Ai Cập

Lịch sử

Các nhà khảo cổ đã công bố sự phát hiện kỳ lạ và mới mẻ này bên trong một ngôi mộ cổ Ai Cập. Một nghĩa trang mèo và bộ sưu tập bọ cánh cứng hiếm rất quý giá được tìm thấy trong một cuộc khai quật khảo cổ ở Saqqara, Ai Cập.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 1

Xác ướp mèo được tìm thấy trong lần khai quật mới nhất ở Ai Cập.

7 ngôi mộ đã được phát hiện trong cuộc khảo cổ bắt đầu từ tháng 4 năm nay. Trong đó cũng phát hiện 3 ngôi mộ với hàng chục xác ướp mèo được cho là thuộc Vương Triều Thứ 5 và Thứ 6 từ hàng ngàn năm trước đây.

4 ngôi mộ khác cũng được tìm thấy, trong đó có nơi chôn cất Khufu-Imhat, người cai quản các tòa nhà trong cung điện Hoàng gia thuộc Vương Triều Thứ 5.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 7

Xác ướp mèo cũng được vải lanh bọc lại cẩn thận.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 11

Chi tiết một mẫu vật xác ướp mèo được tìm thấy.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 5

Bên cạnh những xác ướp mèo bí ẩn, một bộ sưu tập bọ cánh cứng scarab cực hiếm cũng được khai quật. Những con bọ được bọc bằng vải lanh và đặt vào bên trong quan tài đá vôi hình chữ nhật, trang trí bằng những bức tranh bọ cánh cứng lớn màu đen. Điều này là minh chứng cho sự thiêng liêng ở Ai Cập cổ đại.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 2

Xác ướp bọ hung được đựng trong những chiếc hộp đá vôi rất đẹp.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 3

Bên trong là rất nhiều xác ướp của bọ cánh cứng hiếm.

Một bộ sưu tập xác ướp bọ cánh cứng khác cũng được tìm thấy trong một chiếc quan tài cổ nhỏ hơn, Tiến sĩ Mostafa Waziri tổng thư ký của Hội đồng cổ vật Ai Cập cho biết thêm.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 10

Qua hàng ngàn năm nhưng xác ướp vẫn bảo quản được hình dạng của loài bọ cánh cứng này.

Một bức tượng bằng đồng đúc với hình dáng của nữ thần mèo Bastet được tìm thấy trong số 100 bức tượng làm bằng gỗ mạ vàng khác.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 6

Người Ai Cập cổ đại yêu thích rất nhiều loài động vật nhưng trong số đó mèo là loài thiêng liêng và được tôn sùng nhất. Loài mèo đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Ai Cập cổ đại.

lost bird phat hien xac uop meo va bo canh cung 8

Các nhà khảo cổ cẩn thận mang xác ướp mèo ra khỏi khu mộ.

Họ xem mèo như một vị thần, khi nhà cửa xảy ra hỏa hoạn, mọi người cũng sẽ ưu tiên cứu sống mèo trước. Khi mèo chết đi, mọi thành viên trong gia đình sẽ để tang bằng cách cạo lông mày của mình. Bên cạnh đó, nếu có người giết chết mèo dù chỉ là vô ý thì người đó cũng phải đối mặt với sự trừng phạt của dân chúng.

Chính vì lòng tín ngưỡng và sự thờ phụng loài mèo nên người dân Ai Cập cổ đại cũng ướp xác và chôn cất mèo tại nghĩa trang dành riêng cho chúng. Trong lịch sử khai quật lăng mộ và cổ vật tại Ai Cập, các nhà khảo cổ cũng rất nhiều lần phát hiện xác ướp mèo.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.