• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Levant - Vùng đất hỗn mang và những câu chuyện bị quên lãng

Lịch sử

Lãnh thổ Levant rộng lớn

Ảnh: St Cyrus

Levant (Lơ-văng) là tên gọi cũ của một vùng lãnh thổ rộng lớn phía đông Địa Trung Hải bao gồm các nước Israel, Jordan, Lebanon, Palestine, Syria,... cùng những vùng đồi núi giáp Taurus hay vùng biển Levantine. Theo tôn giáo Abraham (Áp-ra-ham), vùng Levant rộng lớn được coi là vùng đất Thánh thiêng liêng trong tín ngưỡng của họ.

Ảnh: James Carron

Ngày nay, đây là khu vực có nhiều tranh chấp bởi sự biến động về chính trị, xã hội vì các cuộc chiến tranh chưa có hồi kết. Nhưng cũng chính bởi diện tích rộng lớn mà vùng Levant chứa đựng nhiều truyền thống văn hoá đặc sắc cùng những di tích lịch sử cổ đại. Những nền văn hoá nổi bật ở Levant bao gồm Ả Rập, Do Thái, Iran, Assyria, Thổ Nhĩ Kỳ,...

Câu chuyện về 12 chiếc tàu đắm dưới lòng biển sâu

Những sản phẩm gốm sứ thời nhà Minh của Trung Quốc được tìm thấy còn nguyên vẹn đến ngày nay.

Theo trang Daily Mail, nhắc đến Bermuda, chúng ta sẽ lập tức nhớ ngay đến hàng nghìn vụ đắm tàu hay rơi máy bay, và mới đây các nhà khoa học mới phát hiện ra một vùng biển lạ lẫm, chết chóc thuộc Levant đã giam giữ 12 con tàu cổ đại suốt nhiều năm. 

Những chiếc bát gốm được chuyển từ Hy Lạp, La Mã đến Trung Quốc

Những con tàu này được cho là biểu tượng thời hoàng kim của con đường tơ lụa với rất nhiều hàng hoá được vẩn chuyển giữa Trung Quốc với các nước khác như Hy Lạp, La Mã, Ottoman,... Con tàu cổ nhất bị chìm có niên đại cách đây khoảng hơn 400 năm và có sức chứa gấp đôi những con tàu chở hàng thông dụng ngày nay.

Các nhà khoa học tìm được rất nhiều vật dụng hầu như còn nguyên vẹn trên những con tàu này bao gồm nhiều bát đĩa, chén, ấm, cốc,... từ thời nhà Minh của Trung Quốc hay đồ dùng từ Châu Âu. Cho đến ngày nay, chưa có ai biết nguyên nhân khiến cả 12 con tàu đều bị đắm ở khu vực này. Liệu rằng vùng biển Levantine có phải là một Bermuda thứ hai không vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. 

Bức tượng Ai Cập kỳ lạ được tìm thấy ở Levant

Một phần tượng Hoàng đế Ai Cập cổ đại Mycerinus. Ảnh: Amnon Ben-Tor

Một phần bức tượng của Hoàng đế Ai Cập cổ đại Mycerinus được tìm thấy ở Tel Hazor, Israel thuộc vùng Levant. Đây là vị vua trị vì Ai Cập cổ đại khoảng năm 2500 TCN và được cho là một trong những người tiến hành xây dựng kim tự tháp Giza. 

Giữa hai chân của bức tượng ghi "được các linh hồn thiêng liêng của Heliopolis yêu mến". Được biết Heliopolis là một thành phố cổ của Cairo trước kia, vì vậy lý do vì sao một phần bức tượng này lại nằm ở Levant vẫn chưa ai giải mã được. 

Sự tuyệt chủng của một giống người

Mô hình người Neanderthals. Ảnh: Shutterstock

Ở Levant, còn có một giống người tương tự như người tinh khôn - tổ tiên của chúng ta được gọi là Neanderthals. Người Neanderthals và người Homo Sapiens - tổ tiên loài Người chung sống với nhau ở khu vực đông Địa Trung Hải cách đây hơn 130,000 năm. Không may mắn là trong quá trình sống chung đó, hai giống người đã có những cuộc hôn phối dị chủng (hôn phối khiến một trong hai bên mắc phải những chủng bệnh lạ) diễn ra khiến một trong hai chủng người bị suy thoái. Và điều đó đã xảy ra với chủng người Neanderthals. 

Một số giả thuyết khác dẫn đến sự biến mất đột ngột của chủng người Neanderthals bao gồm bạo lực với người Homo Sapiens, biến đổi khí hậu khiến người Neanderthals không thể thích nghi, hoà huyết,...

Những người Levant bị lịch sử bỏ quên

Tỷ phú Mexico Carlos Slim Helú là người gốc Levant

Xứ sở Levant mang trên mình sự pha trộn văn hoá của nhiều quốc gia, chính vì thế mà người gốc Levant cũng mang những kiểu hình đa dạng với ngoại hình lai giữa các nước. Đồng thời, họ cũng chịu sự pha trộn văn hoá, tôn giáo của Ả Rập, Hy Lạp, La Mã, Do Thái,...

Người Levant có đặc điểm ngoại hình thanh thoát hơn so với người Ả Rập

Những người Levant được cho là hậu duệ của người Phoenician. Họ kiếm sống bằng cách trao đổi buôn bán, thương mại ở các quốc gia trong khu vực. Hiện nay, những người Levant chủ yếu làm ăn buôn bán ở khu vực Châu Phi.

Trải qua lịch sử nhiều biến chuyển, Levant hiện nay chỉ còn được nhớ đến là một bờ biển phía đông Địa Trung Hải và là cái nôi của những chủng người bị bỏ rơi theo thời gian.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.