• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Loki - Vị thần 'lầy lội' và khó hiểu nhất từng xuất hiện trong truyền thuyết

Lịch sử

Ở khu vực Bắc Âu, người dân truyền lại những câu chuyện thú vị về Loki, đứa con thuộc dòng dõi người khổng lồ nhưng lại may mắn được thần Odin nhận nuôi (một số phiên bản khác là anh em kết nghĩa), sống tại Asgard và khiến cho thế giới thần linh đảo điên với biết bao biến cố, tai ương. Với cái tính khí bất thường của mình, Loki luôn lấy làm thích thú khi “chơi khăm” các vị chư thần và dần trở nên hắc hóa, góp phần tạo nên ngày tận thế Ragnarok.

Thân thế phức tạp, giống nòi toàn loài quái vật 

Loki có cha là Farbauti (kẻ đánh tàn nhẫn) và mẹ là Laufey (đảo cây), anh trai của Helblindi và Bysleistr. Xuất thân là người khổng lồ nhưng thân hình quá bé nhỏ với giống loài nên bị kỳ thị xa lánh. Sau này, Loki có duyên được Odin nhận nuôi và trở thành một vị thần tại Asgard.

Tranh vẽ Loki.

Loki kết hôn với Sigyn và có hai người con là Nari và Ali. Gia đình của Loki sẽ yên ấm và dòng dõi của thần sẽ được gìn giữ ở Asgard nhưng người thứ ba xuất hiện khiến thiên hạ loạn lạc. Loki đã gặp gỡ người phụ nữ khổng lồ Angrboda và kết hợp với ả ta sinh ra ba con quái vật khủng khiếp nhất trong thần thoại Bắc Âu. 

Angrboda cùng ba "đứa con yêu".

Đó là chó sói Fenrir, rắn Jormundgan và nữ thần chết Hel. Ngay từ khi sinh ra, ba đứa con được xem là mầm mống, điềm báo của tai ương, sự hủy diệt nên các vị thần đã bắt chúng và giam giữ để tránh hậu họa khôn lường.

Fenrir

Đứa con cả Fenrir bị cầm tù bằng những sợi xích khổng lồ, nó rất đáng sợ và ngày càng khỏe hơn sau mỗi lần phá xích. Để giam nó các vị chư thần đã tạo ra sợi xích Gleipnir, được đúc bằng sáu thứ: tiếng chân mèo đi, râu đàn bà, rễ đá, hơi thở của cá, gân của gấu và nước bọt của chim. Sợi xích nhẫn và mềm như một dải lụa và để trói chặt Fenrir thì thần Tyr (thần chiến trận) đã bị cắn đứt một bàn tay. Fenrir bị giam ở đảo Lingvi.

Jormundgan

Đứa thứ hai Jormundgan thì được Odin giam ở vùng đại dương bao quanh địa cầu, khu vực biển Midgard. Nó lớn đến mức có chiều dài thân hình đủ quấn quanh một vòng trái đất.

Hel

Còn em út Hel có ngoại hình kỳ dị với một nửa bên mặt là hình dạng nữ thần xinh đẹp còn nửa khác lại méo mó như quái thú. Thân trên của ả có da thịt như người thường, thân dưới lại thối rữa, mục nát bốc mùi hôi thối. Hel bị giam tại địa ngục Niflheim và làm nhiệm vụ cai quản linh hồn người chết vì già yếu, bệnh tật.

Sau này đến ngày tận thế Ragnarok, những “đứa con ngoan” của Loki đã vượt ngục rồi tụ tập lại với nhau cùng cha khởi binh tạo phản, chống lại các vị thần Asgard.

Vị thần ái nam ái nữ

Loki là một bậc thầy biến hình, thường thay đổi hình dạng trong các sự kiện khác nhau như hóa thân thành động vật, con người; đặc biệt Loki có sở thích biến mình thành phụ nữ để thực hiện kế hoạch của bản thân. Có câu chuyện kể rằng, Loki từng giả dạng thành mỹ nhân quyến rũ Thor ngủ cùng mình để cướp lấy ngai vàng.

Nhiều người cho rằng Loki là nam thần có khuynh hướng lưỡng tính, bị hấp dẫn và có ham muốn tình dục mà không phân biệt giới tính; thuộc kiểu nhân vật song tính luyến ái trong truyền thuyết, thần thoại.

Bên cạnh đó, giới tính của Loki rất đặc biệt khi đường đường là một nam thần nhưng lại mang thai và làm mẹ của con ngựa tám chân Sleipnir. Câu chuyện hy hữu này được kể lại như sau: Tên khổng lồ băng Hrímþurs đã giả dạng thành thợ xây đến dựng thành ở Asgard, hắn nhìn thấy nữ thần Freya và đòi cưới nàng làm vợ. Các vị thần nghe vậy liền nổi giận phản đối, lúc đó Loki đã khuyên rằng: “cứ giao việc xây thành cho tên khổng lồ trong sáu tháng nếu hắn làm không xong thì không được thưởng, chắc chắn hắn sẽ bỏ cuộc”. 

Loki và Svaðilfari

Nhưng Loki không ngờ rằng gã Hrímþurs có con ngựa Svaðilfari rất khỏe, giúp hắn vận chuyển gỗ và đá nên việc xây thành diễn ra rất nhanh. Trước tình hình đó, các vị thần thúc giục Loki tìm cách diệt trừ tên khổng lồ. Trong tình thế cấp bách, Loki đã biến mình thành con ngựa cái và dụ dỗ Svaðilfari, cả hai con ngựa chạy vào rừng và có với nhau một đoạn tình lãng mạn, ngọt ngào. Svaðilfari đã bỏ chủ chạy theo “nhân tình” khiến tên khổng lồ không làm kịp tiến độ công việc nên bị lĩnh một nhát búa của thần Thor, tiễn về quê hồi hương trong đau đớn. Còn Loki thì đã xui xẻo “dính bầu”, mang “cốt nhục” của Svaðilfari rồi đẻ ra ngựa tám chân Sleipnir. 

Sleipnir, đứa con ngoài giá thú của Loki.

Trong công cuộc sinh sản, duy trì giống nòi ở Asgard thì Loki quả là một vị thần độc đáo, hiếm có khó tìm vừa làm cha lại làm mẹ khiến cho thiên hạ phải bàng hoàng, hoảng hốt.

Kẻ hai mặt, ẩn chứa chính tà trong suy nghĩ và hành động

Loki được mệnh danh là “kẻ lừa đảo” chuyên giở trò trêu đùa và lừa lọc bàn dân thiên hạ Asgard bằng khả năng biến hình thượng thừa của mình. Một vị thần xảo quyệt, lầy lội thích chơi khăm và khiến các chư vị thần linh gặp biết bao rắc rối vì vậy mà ai cũng ghét bỏ và tránh Loki như tránh tà.

Loki gây sự bằng cách “khẩu nghiệp” nhiệt tình, buông lời chỉ trích những ai đáng ghét. Trong Lokasenna, Loki đã giết chết Fimafeng do khó chịu về những lời khen mà các vị thần dành cho Fimafeng, người hầu cận của Aegir. Loki đã bị đuổi khỏi bữa tiệc của Aegir vì hành vi đó nhưng vẫn không cam chịu mà tiếp tục quay lại, chửi mắng thóa mạ các vị thần.

Ngoài ra Loki còn thích đùa vui khi đi trêu ghẹo các nữ thần ở Asgard. Như Loki đã cắt mái tóc vàng tuyệt đẹp của nàng Sif, vợ của thần Thor rồi giấu đi khiến Thor nổi giận dọa bẻ gãy xương thì Loki mới chạy đi làm bộ tóc giả để chuộc lỗi. Loki còn biến thành hải cẩu, ăn cắp vòng cổ của nữ thần Freya khi nàng đương lúc đau khổ đi tìm chồng ở ngoài biển khơi. Sau đó thần Heimdall phải ra tay trừng trị Loki để giúp Freya lấy lại chiếc vòng.

Loki ranh mãnh nhưng không độc ác, khi nhiều lần ra tay giúp đỡ Odin trong công cuộc xây dựng Asgard; góp công rất lớn trong việc xây dựng các cung điện, tường thành; quản lý binh khí cho các vị thần. Loki đã tìm ra món tiền chuộc giải cứu Odin và Hoenir khi họ bị bắt giữ làm con tin, bằng cách bắt tên người lùn Andvari rồi lừa hắn phải nộp ra hết của cải.

Về mặt bản chất Loki không thuộc phái phản diện nhưng lại làm những chuyện khiến người đời khiển trách, ai oán. Mối quan hệ giữa Loki và các vị thần chấm dứt khi gián tiếp tạo nên cái chết của thần Baldr. Loki đã lừa Frigg tiết lộ điểm yếu của Baldr rồi khiến đứa con khác của Frigg là Hoor ném nhành cây tầm gửi vào anh trai, điều đó làm Baldr chết ngay tức khắc. Sau đó, Loki cải trang thành mụ khổng lồ Pokk để từ chối than khóc cho Baldr khiến vị thần này mất cơ hội về dương gian mà phải ở lại địa ngục của Hel.

Loki là Sigyn

Để trừng phạt Loki, các vị thần đã trói ông vào ba tảng đá, nữ thần Skaoi đặt con rắn trên đầu Loki, nọc độc rắn tiết ra nhỏ lên đầu gây ra đau đớn cực độ và những cơn co giật khủng khiếp khiến mặt đất rung chuyển. Người vợ chung thủy của Loki là Sigyn đã dùng bát hứng nọc độc, khi các bát đầy, nọc độc sẽ nhỏ trên đầu Loki khiến ông quằn quại, run rẩy; từ đó từng cơn đau gây ra động đất.

Khi Ragnarok bắt đầu, Loki đã thoát khỏi hình phạt và tạo ra một đội quân với tộc người khổng lồ chống lại các vị thần. Ragnarok kết thúc, Loki bị Heimdallr giết chết, một kỷ nguyên mới bắt đầu với Lif và Lifthrasir.

Theo ghi chép lịch sử, không có tài liệu nào cho thấy Loki là một vị thần được nhân dân thờ cúng, giới sử học cho rằng Loki là nhân vật mang nhiều nét tính cách được xây dựng như một kẻ phản diện để các truyền thuyết trở nên hấp dẫn hơn. Loki tựa như hai mặt của tạo hóa, xấu và tốt, ác và thiện đều hiện diện ở vị thần này, qua đó tạo nên những câu chuyện thú vị, kịch tính về thế giới thần thoại Bắc Âu.

Đọc thêm: Đứa con trai thứ 7 - Kẻ mang lời nguyền chết chóc hay món quà của Thượng đế?

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.