• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Mê 'Diên Hi Công Lược' nhưng bạn đã biết hết bí mật về kiểu môi xí muội của các phi tần trong phim?

Lịch sử

Tác phẩm Diên Hi Công Lược chính thức lên sóng cũng là lúc truyền thông và cộng đồng mạng xứ Trung được một phen bàn luận rôm rả. Theo lời của biên kịch Vu Chính, mọi thứ trong phim đều cố gắng bám sát lịch sử nhất có thể nên khán giả dành rất nhiều sự quan tâm, so sánh và đánh giá phim với lịch sử và văn hóa thời Mãn Thanh.

dien hi cong luoc

Quả nhiên, từ trang phục, kiểu tóc cũng như lối trang điểm, phim đều thành công tái hiện lại được khung cảnh vương triều nhà Thanh cách đây hai thế kỷ. Trong đó kiểu môi xí muội của các cung tần, mỹ nữ trong cung nhận được sự chú ý hơn cả.

Khán giả dễ dàng nhận thấy, bất kể là Hoàng hậu nương nương dịu dàng, Cao quý phi độc ác, Thuần phi mưu mô hay cung tần mỹ nữ, nô tỳ thấp kém đều có chung lối trang điểm đó chính là tô son phía lòng môi.

dien hi cong luoc son moi1

Phong cách trang điểm trên chứng minh cho trào lưu đi trước thời đại của các chị em thời phong kiến. Ngoài nhà Thanh, các triều đại khác cũng sớm hình thành kiểu trang điểm này, tuy nhiên cách tô son môi của các triều đại cũng có sự khác biệt ít nhiều.

Lịch sử son môi

Thời cổ đại, phụ nữ thường làm đẹp cho môi bằng tinh chất chiết xuất từ những cánh hoa, tuy nhiên vì màu sắc mau phai nên người ta đã chế tạo một loại son môi khác làm bằng bột lấy từ sắc tố đỏ của thực vật, thường biết đến với tên gọi chu sa.

dien hi cong luoc son moi

Chu sa được bảo quản trong những lọ nhỏ có nắp đậy, màu sắc tươi tắn và có độ bền cao hơn so với màu nước từ cánh hoa. Nữ nhân cổ đại thường dùng nó giúp đôi môi của mình chúm chím như hoa anh đào.

Triều nhà Hán

Cách trang điểm của nữ tử mỗi thời đại đều sẽ tương quan ít nhiều đến hoàn cảnh xã hội thời đó. Hán Vũ Đế từng tiếp nhận ý kiến của Đổng Trọng Thư mà "bãi truất bách gia, độc tôn Nho thuật" (gạt bỏ bách gia chư tử, chỉ tôn vinh một mình đạo Nho), thế nên thẩm mỹ trong xã hội giai đoạn này đối với phái yếu là dựa trên vẻ đẹp đạo đức, mọi thứ từ cách trang điểm đến quần áo đều đơn giản, môi son cũng phải tô làm sao cho thật nhỏ gọn dẫn tới hình dáng môi bậc thang.

son moi nha han

5b6023847a192

Triều nhà Ngụy - Tấn

Tính thẩm mỹ của triều Ngụy - Tấn có nét tương đồng với ngày nay bởi xã hội lúc bấy giờ không đặt quá nhiều quy tắc với ngoại hình phụ nữ. Thời này, cách tô môi son khá phong phú. Tuy nhiên, các chị em thời này cũng chuộng cách tô son không loang ra vành môi.

son moi nha nguy

5b6023847ca17

Triều nhà Đường

Triều Đường được xem là triều đại có xã hội cởi mở nên nữ nhân có thể lựa chọn tô son môi theo kiểu cánh bướm, đóa hoa, kiểu anh đào, đại hồng xuân, tiểu hồng xuân, bán biên kiều hoặc mi hoa nô.

Trong số tất cả các kiểu trang điểm trên, trang điểm môi bướm đặc biệt được ưa chuộng vì tạo ra sự hấp dẫn, quyến rũ cho gương mặt người phụ nữ. Một số tác phẩm phim ảnh về thời Đường cũng xây dựng tạo hình nhân vật nữ có đôi môi bướm.

son moi nha duong

son moi nha duong 1

son moi nha duong 2

5b6023847e87e

Triều nhà Tống

Không giống triều Đường, triều Tống có nhiều phép tắc, quy củ với nữ giới, do đó lối trang điểm thời này theo kiểu hướng nội. Cánh bướm quyến rũ đã bị thay thế bằng môi son hình bầu dục.

Trên thực tế, kiểu tô son môi của nhà Tống khá giống với kiểu tô son ở nhà Ngụy - Tấn, đường son rất mỏng nhưng được kẻ tròn hơn.

son moi nha tong

5b60238481859

Triều nhà Minh

Thời kỳ này khá bảo thủ nên phái yếu thường lưu hành kiểu tô son nội khoát, nghĩa là son được tô dài ra đến mép miệng nhưng chỉ được chiếm 1/2 diện tích bề mặt môi trên và môi dưới. Cách tô khéo léo tạo điểm nhấn ở giữa sẽ khiến người ta có cảm giác đây là hoa anh đào. Kiểu nội khoát này khá giống với kiểu môi xí muội là trào lưu ngày nay.

son moi nha minh

5b602384839d4

Triều nhà Thanh

Thời đại này lưu hành kiểu son môi đặc biệt mang hình cánh hoa. Có hai cách để nữ nhân triều đại này lựa chọn: một là tô kín phần môi trên và tạo một đường trung tâm ở môi dưới, hai là tô theo cánh bướm thời nhà Đường và có thêm đường son trung tâm chạm đến vành môi dưới.

son moi nha thanh

tb27ojjagl8f1jjsszgxxarfpxa 3000282319 0 beehive scenes

son moi nha thanh 1

tb2us8tacsff1jjsspbxxcskvxa 3000282319 0 beehive scenes

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.