• Về đầu trang
Colima
Colima

Nắm chặt tay nhau suốt 1500 năm, hài cốt 'đôi tình nhân Modena' nổi tiếng hóa ra lại là hai người đàn ông

Lịch sử

Hai bộ hài cốt tay nắm chặt tay nhau được phát hiện ở miền Bắc nước Ý mười năm trước (2009). Công chúng cũng như các nhà nghiên cứu đã dành không ít sự quan tâm về danh tính và mối quan hệ của hai người.

lovers modena skeletons 6

Được tìm thấy hơn 10 năm về trước, đến nay, các nhà khoa học mới có thể xác định được giới tính của hai bộ hài cốt.

Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu không thể xác định giới tính của các bộ xương vì tình trạng bảo quản kém và công nghệ còn hạn chế. Rất nhiều người cho rằng đó là một cặp đôi nam nữ, từ đó biệt danh "đôi tình nhân Modena" ra đời.

lovers modena skeletons 8

Một góc của thành phố Modena.

Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại và kỹ thuật kiểm tra protein trên men răng, giới tính của hai bộ xương cuối cùng đã được tiết lộ, và cả hai người đều là nam. Kết quả này dẫn đến nhiều suy đoán dữ dội, đặc biệt về khả năng họ là người yêu của nhau.

Hiện tại, mối quan hệ chính xác giữa các bộ xương có niên đại từ thế kỷ thứ 4 vẫn còn là một bí ẩn, nhưng có một điều chắc chắn là họ đã được cố ý chôn cất trong tình trạng tay trong tay.

lovers modena skeletons 2

"Đôi tình nhân Modena".

Các nhà nghiên cứu của Đại học Bologna đã đưa ra giả thuyết rằng hai người đàn ông có thể là anh em, đồng đội, bạn thân hay người yêu như nhiều suy đoán. Tuy nhiên, hiện tại họ vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức.

lovers modena skeletons 5

Các nhà khoa học có thể xác định gần như ngay lập tức giới tính của các bộ hài cốt nhờ vào hình dạng của xương chậu.

Thông thường, các nhà khoa học có thể xác định gần như ngay lập tức giới tính của các bộ hài cốt nhờ vào hình dạng của xương chậu. Tuy nhiên, hình dáng không nguyên vẹn của hai bộ xương này khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn.

lovers modena skeletons 3

Hình ảnh cận cảnh đôi bàn tay đang đan vào nhau của hai bộ hài cốt.

Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Bologna Federico Lugli phát biểu rằng hai người đàn ông đã nắm tay nhau trong khoảng 1.500 năm. Ông cũng đưa ra suy đoán rằng nơi chôn cất của họ có thể là một phần của một ngôi mộ tập thể, hoặc nghĩa trang dành cho quân nhân.

"Hai người đàn ông này có thể là anh em ruột, anh em họ hoặc những người lính đã chết cùng nhau trong trận chiến." - Ông Federico Lugli nói với trang Rai News.

Bên cạnh mối quan hệ thu hút báo chí toàn cầu của hai bộ hài cốt, kỹ thuật được sử dụng để xác nhận giới tính của họ mới thật sự là điều đáng lưu ý.

Công cuộc kiểm tra men răng mang tính cách mạng này cho phép các nhà khoa học xác nhận giới tính của hai bộ xương sau hơn 10 năm phát hiện. Gần đây, nhóm nghiên cứu cũng đã xuất bản một bài báo trên trang Scientific Reports về phương pháp mà họ sử dụng khi kiểm tra hài cốt.

lovers modena skeletons 4

Các nhà khoa học cho rằng nơi chôn cất của hai bộ hài cốt là một phần của nghĩa trang dành cho quân nhân.

Trong bài báo viết rõ:

"Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ vai trò quan trọng của men răng trong việc xác định giới tính của các bộ xương cũ. [...]

Những bộ hài cốt với tên gọi "đôi tình nhân Modena" được cố ý chôn cất trong tình trạng tay nắm tay. Lúc bấy giờ, các phương tiện truyền thông đại chúng ngay lập tức cho rằng họ là một đôi tình nhân nam nữ.

Nói cách khác, các học giả ít có khả năng đi đến các kết luận lãng mạn cho đến khi có đủ tất cả bằng chứng."

Những bộ xương được chôn cất trong tình trạng tay trong tay không phải là điều quá mới mẻ. Một bài báo gần đây trên tờ The Guardian đã đưa ra một vài ví dụ về những trường hợp này như "đôi tình nhân Valdaro", hai bộ xương 6.000 năm tuổi được tìm thấy ở Mantua, một tỉnh phía Bắc nước Ý.

Các bộ hài cốt tương tự cũng được tìm thấy ở Siberia và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Lugli khẳng định với trang Rai News rằng đây là trường hợp đồng giới đầu tiên.

lovers modena skeletons 9

"Đôi tình nhân Valdaro".

Chúng ta sẽ không thể chắc chắn lý do đằng sau cái nắm tay của "đôi tình nhân Modena". Tuy ông Lugli thiên về ý tưởng họ là đồng chí và được chôn cất trong nghĩa trang quân đội, nhà khoa học cũng không phủ nhận giả thiết lãng mạn hơn về mối quan hệ giữa hai bộ hài cốt này.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.