• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Ngược dòng thời gian ngắm nhan sắc và khí chất của hoàng tộc Việt Nam xưa

Lịch sử

1. Thái tử Bảo Long

1

Thái tử Bảo Long sinh ngày 4/1/1936, tên đầy đủ là Nguyễn Phúc Bảo Long. Ông cũng là vị hoàng tử cuối cùng của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam. Thái tử Bảo Long là con trai của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu.

2

Có thể thấy vị thái tử này đã được thừa hưởng nét đẹp của cả bố và mẹ ngay từ nhỏ.

3

Nếu ông sống ở thời đại của chúng ta chắc hẳn cũng trở thành một “soái ca” nổi tiếng, không thua kém các idol bây giờ.

Bảo Long qua đời tại Bệnh viện Sens của Pháp năm 2007, hưởng thọ 71 tuổi. Ông từ trần sau cha ông là vua Bảo Đại gần đúng 10 năm (31 tháng 7 năm 1997).

2. Nam Phương hoàng hậu

4

Nam Phương hoàng hậu là vợ của vua Bảo Đại. Bà cùng với Thừa Thiên Cao Hoàng hậu (chính thất của vua Gia Long) là 2 vị Hoàng hậu trong hoàng tộc nhà Nguyễn được phong tước vị Hoàng hậu khi còn sống.

5

Vẻ đẹp khiến nhiều người say đắm của Nam Phương hoàng hậu.

Nam Phương cũng là hoàng hậu cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn và chế độ Quân chủ Việt Nam. Bà đã có công đề xướng việc thành lập và mở các trường thuộc dòng Đức Bà (Congrégation Notre-Dame) tại Việt Nam vào năm 1935.

4 1

Chắc hẳn nhiều bạn nữ thời giờ cũng ao ước có được vẻ đẹp của Nam Phương hoàng hậu.

7

Góc nghiêng thanh tú của hoàng hậu.

9

Nam Phương hoàng hậu có 5 người con (2 trai và 3 gái) trong đó người con đầu là thái tử Bảo Long.

3. Vua Bảo Đại

10

Vua Bảo Đại tên khai sinh là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, là vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn nói riêng và của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam nói chung.

11

Do tiếp xúc, sống và học tập cùng văn hóa phương Tây từ nhỏ, Bảo Đại trưởng thành như một cậu trai Pháp bảnh bao hơn là vị vua của một nước phong kiến châu Á.

Vị vua cuối cùng của Việt Nam có vóc dáng cao lớn (1m82), gương mặt điển trai, lối sống phóng khoáng, phong độ, vì vậy mà có đời sống tình cảm khá phức tạp.

12

13

4. Thứ phi Mộng Điệp

14

Sinh năm 1924 tại Bắc Ninh, bà Bùi Mộng Điệp từng có một đời chồng và một con trai. Nhưng nhan sắc mặn mà của người phụ nữ Kinh Bắc đã khiến Bảo Đại vội quên lời hứa một vợ một chồng với hoàng hậu Nam Phương.

Nếu Nam Phương hoàng hậu đại diện cho vẻ đẹp “chim sa, cá lặn” thì thứ phi Mộng Điệp lại là vẻ đẹp có "nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành". "Đóa hồng" xứ Kinh Bắc cũng từng làm đắm say biết bao nhiêu chàng trai.

15

Mộng Điệp còn trẻ

5. Vua Thành Thái

17

Vua Thành Thái tên khai sinh là Nguyễn Phúc Bửu Lân, khi lên ngôi đổi thành Nguyễn Phúc Chiêu. Ông là con thứ 7 của vua Dục Đức và bà Phan Thị Điều, sinh ngày 22 tháng 2 năm Kỷ Mão, tức 14 tháng 3 năm 1879 tại Huế. Ông còn là cháu nội Thoại Thái vương Nguyễn Phúc Hồng Y, và là chắt vua Thiệu Trị.

Thành Thái được đánh giá là người cầu tiến, yêu nước và chống Pháp. Khác với những vị vua trước đây, ông học chữ Nho, học tiếng Pháp và cũng cho cả con cái của mình cùng theo học chữ Pháp. Ông còn cắt tóc ngắn, mặc âu phục, học cả lái ca nô, xe hơi, làm quen với vǎn minh phương Tây. Là vị vua gần gũi với dân chúng, ông thường xuyên đi vi hành. Thành Thái cũng cho phép hoàng phi bị cấm cung đi cùng với mình bằng xe.

18

Vua Thành Thái cũng được coi là một trong số những ông vua điển trai nhất Việt Nam

19

Hai người vợ của vua Thành Thái

20

Các anh em của vua Thành Thái và các ông thầy (phụ đạo)

Một số hình ảnh khác của các vị vua, công chúa Việt Nam xưa:

21

Vua Duy Tân

24

Cô Nguyễn Thị Cẩm Hà thường gọi là Mệ Bông, là ái nữ của Bà Chúa Nhất - Công chúa Mỹ Lương

25

Vua Hàm Nghi

26

Công chúa Thuyên Hoa - em gái của vua Thành Thái. Thuyên Hoa mang vẻ đẹp tân thời đầy sức sống khiến bao chàng trai thời đó mê mẩn.

27

Ảnh chụp một vị quan triều Nguyễn cùng với vợ của mình.

28

Hồ Thị Chỉ - Nhất giai Ân phi của vua Khải Định thuộc triều đại nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam. Khi Hoàng quý phi Trương Như Thị Tịnh bỏ đi tu, bà có vai trò lớn nhất trong hậu cung của Khải Định.

29

Hai vị quan phục vụ trong triều, ảnh chụp tại Huế.

Theo: internet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.