• Về đầu trang
Colima
Colima

Những biểu tượng dành cho nữ giới có thể bạn chưa biết

Lịch sử

Từ hoa sen cho đến các nữ thần trong nhiều nền văn hóa khác nhau, những biểu tượng này được biết đến và lưu truyền rộng rãi khắp thế giới.

Hoa sen

Biểu tượng của sự giác ngộ tâm linh, khả năng tái sinh, vũ trụ, sự thịnh vượng và khả năng sinh sản.

Hoa sen là biểu tượng thường thấy trong Phật giáo, Ấn Độ giáo và cả văn hóa Ai Cập. Sinh trưởng tại các con sông và ao hồ, loài hoa này khép mình vào ban đêm và bung nở khi trời sáng với tất cả sự thanh tao và đẹp đẽ. Đây là lý do tại sao hoa sen lại được xem là biểu tượng của sự tái sinh.

Sự tái sinh cũng được kết nối với sự giác ngộ trong Phật giáo. Đức Phật thường ngồi trên một đài sen, thể hiện tất cả những lần Ngài phải tái sinh trước khi lĩnh hội sự giác ngộ. Người Ai Cập cũng cho rằng hoa sen là biểu tượng của sự tái sinh. Người ta tìm thấy nhiều đóa hoa sen được rải trên cơ thể của Tutakahaman. Họ tin rằng một đóa hoa sen đã sinh ra thần mặt trời từ dòng nước nguyên thủy.

Trong Ấn Độ giáo, hoa sen tượng trưng cho sự thịnh vượng, vẻ đẹp, sức mạnh tâm linh và khả năng sinh sản. Theo truyền thuyết, thần sáng tạo Brahma bước ra từ một đóa sen mọc từ rốn của thần Vishnu.

Ba mặt trăng (Triple moon)

Biểu tượng của năng lượng nữ tính, sự mê hoặc, khả năng sinh sản, trí tuệ và sức mạnh.

Biểu tượng ba mặt trăng tượng trưng cho ba giai đoạn trong cuộc đời một người phụ nữ: thiếu nữ, người mẹ và bà lão. Nó cũng đại diện cho trăng mọc, trăng khuyết và trăng tròn. Biểu tượng này thường xuất hiện trên vương miện của các Nữ Thượng Tế.

Hình ảnh "Thiếu nữ" tượng trưng cho sự mê hoặc; "Người mẹ" tượng trưng cho khả năng sinh sản, sự trưởng thành và quyền lực còn "Bà lão" tượng trưng cho sự khôn ngoan. Biểu tượng này cũng được những người theo đức tin Wicca sử dụng để đại diện cho Nữ thần của họ.

Thần Vệ Nữ (Venus)

Biểu tượng của tình dục, khả năng sinh sản, tình yêu, sự hướng đến cái đẹp và sự thịnh vượng.

Thần Vệ Nữ là một biểu tượng đại diện cho phái nữ khá phổ biến. Biểu tượng bao gồm vòng tròn với chữ thập bên dưới này thường được sử dụng trong sinh học để đại diện cho giới tính nữ.

Sinh ra từ bọt biển, Venus là một nữ thần trong thần thoại La Mã tượng trưng cho tình dục, khả năng sinh sản, tình yêu, sắc đẹp, ham muốn và sự thịnh vượng. Nàng và thần Chiến Tranh Mars là cha mẹ của thần Tình Yêu Cupid. Nữ thần xinh đẹp có nhiều người tình cả bất tử lẫn phàm nhân.

Thần Đất Mẹ Gaia

Biểu tượng của khả năng sinh sản, sức mạnh và sự sáng tạo.

Gaia là hiện thân của Trái Đất trong thần thoại Hy Lạp. Nữ thần là tổ tiên của tất cả sự sống và được gọi là Mẹ Trái Đất. Gaia là mẹ của bầu trời, biển cả, người khổng lồ Titan, người khổng lồ Giant, người khổng lồ một mắt Cyclops và các con quái vật Hecatonchire nhiều mắt, nhiều đầu. Các vị thần biển cũng chính là con của bà.

Khi Zeus lật đổ người khổng lồ Titan và làm mù mắt vài người trong số họ, Gaia đã sinh ra những người khổng lồ Giant để lật đổ Zeus. Gaia là người trao tặng những giấc mơ. Nữ thần cũng nuôi dưỡng trẻ nhỏ và cây cối.

Nữ thần Mokosh

Biểu tượng của khả năng sinh sản, sự sống và cái chết.

Mokosh là một nữ thần trong văn hóa Slavic. Nàng bảo vệ số phận và công việc của phụ nữ. Mokosh theo dõi việc sinh nở và được gọi là Người mẹ Vĩ đại cũng như là người cai quản cái chết và sự sinh sản.

Nàng thích lang thang đây đó và bị thần của Địa Ngục Veles bắt cóc. Lúc đó, nàng đã là vợ của thần bầu trời Perun. Perun dùng sấm sét truy đuổi Veles khắp thế giới. Cuối cùng, trật tự đã được khôi phục, Perun trục xuất Veles về thế giới phía dưới mặt đất. Mokosh ngày nay được xem là một nguồn lực mang đến sự sống mạnh mẽ tại các nước Đông Âu.

Bà Nhện

Biểu tượng của sự chữa lành, trí tuệ, khả năng lãnh đạo và bảo vệ.

Bà Nhện xuất hiện trong nền văn hóa của người Mỹ bản địa với biểu tượng là một con nhện nằm giữa mạng nhện. Trong thần thoại của người Hopi, Bà Nhện có hình dạng của một con nhện hoặc một bà già, đưa ra phương pháp chữa bệnh và lời khuyên cho mọi người. Bà là một người khôn ngoan và một nhà lãnh đạo tài ba.

Bà Nhện, Nữ thần Trái Đất và thần mặt trời Tawa tạo ra Trái Đất cùng với một số vị thần khác. Họ cũng tạo ra con người và tách những "đứa con" của mình thành bốn bộ lạc. Bà Nhện là đại diện cho cái Tốt, hướng dẫn mọi người đến với thế giới cao hơn.

Trong một câu chuyện, Bà Nhện cứu một thị trấn bằng cách tạo ra mạng nhện khổng lồ bao quanh nó. Mạng nhện này giúp ngăn chặn ngọn lửa mà các phù thủy tạo ra để đốt cháy thị trấn. Trong thần thoại Navajo, Bà Nhện là người bảo vệ và giúp đỡ con người. Theo truyền thuyết của người da đỏ, bà là nữ thần cư ngụ trên Trái Đất.

Trong thời hiện đại, Bà Nhện xuất hiện trong các vở kịch, tiểu thuyết giả tưởng cũng như nhiều cuốn sách về nữ quyền.

Nữ thần Umay

Biểu tượng của khả năng sinh sản, sự may mắn và giúp đỡ.

Umay là nữ thần sinh sản trong văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ có biểu tượng là Mặt Trời. Nàng bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Nếu một đứa trẻ bị bệnh, người ta tin rằng Umay đã rời khỏi nơi đó và sẽ mời pháp sư để mang Umay trở về.

Phụ nữ tin rằng nếu họ buộc một xâu chuỗi vào cái nôi nhỏ, Umay sẽ mang lại cho họ một đứa trẻ. Umay giúp mọi người có được hàng hóa và thực phẩm. Nàng cũng mang đến may mắn cho mọi người. Umay được xem là Nữ thần Trái Đất.

Nữ thần Freya

Biểu tượng của tình yêu, khả năng sinh sản và sắc đẹp.

Freya là một nữ thần trong thần thoại Bắc Âu thường tìm kiếm sự rộn ràng và niềm vui. Nàng là biểu tượng của tình yêu, khả năng sinh sản và sắc đẹp. Freya từng kết hôn với Odin nhưng Loki lại buộc tội nàng ngủ với tất cả các vị thần.

Freya đeo vòng cổ Brisingaman và mang trên mình một chiếc áo choàng lông chim ưng. Những chiếc lông này cho phép ai đó biến thành một thứ khác. Nàng đã cho Thor mượn chiếc áo choàng để đi tìm lại cây búa bị đánh cắp của chàng.

Freya sở hữu một cỗ xe do hai con mèo kéo. Đồng hành cùng nàng trên chiếc xe là con lợn lòi Hildisvini. Nàng cai trị cõi Folkvangr và sống ở đó với một nửa số chiến binh tử nạn trong các trận chiến.

Nữ thần Hathor

Biểu tượng của tình dục, tình mẫu tử, bầu trời, mặt trời, khiêu vũ và âm nhạc.

Hathor là con gái của thần mặt trời Ra. Nàng là một trong những nữ thần quan trọng nhất của văn hóa Ai Cập. Hathor đại diện cho tình dục, tình mẫu tử, bầu trời, Mặt Trời, khiêu vũ và âm nhạc. Biểu tượng của nàng là sừng của một con bò với Mặt Trời ở giữa.

Tạo hình nữ thần Hathor trong bộ phim Gods of Egypt:

Hathor là nữ thần của loài bò và thường xuất hiện với một cái đầu bò. Nếu Hathor ở gần, người Ai Cập sẽ rất hân hoan và vui vẻ. Nàng là một trong những vị thần lâu đời nhất của văn hóa Ai Cập. Nàng chăm sóc phụ nữ và bảo vệ họ trong khi sinh con.

Nữ thần Athena

Biểu tượng của sự thông thái và bảo vệ.

Là con gái của thần Zeus, Athena là nữ thần của sự hiểu biết trong thần thoại Hy Lạp. Biểu tượng của nàng là một con cú. Athena dạy con người cách dệt, may, làm nông và thuật luyện kim.

Nàng là vị thánh bảo trợ của thành Athens. Athena ban cho người Athen cây ô liu, giúp cho nền kinh tế của họ phát triển. Loài cây này cung cấp gỗ, thực phẩm và dầu cho người dân thành phố. Nàng là nữ thần của cung điện và bảo vệ các vị vua.

Athena đại diện cho chiến lược trong chiến tranh và dẫn dắt đàn ông vào trận chiến. Nàng ưa thích các chiến binh và anh hùng có trí thông minh và tính láu cá.

Nữ thần Tyche

Biểu tượng của sự may mắn, định mệnh, cơ hội và tài lộc.

Tyche là nữ thần may mắn trong thần thoại Hy Lạp với biểu tượng là bánh xe - đại diện cho bánh xe may mắn xoay chuyển và quyết định số phận của con người.

Tyche quyết định vận mệnh của các thành phố tại Hy Lạp. Nàng là con gái của Aphrodite với Zeus và được cho là người chịu trách nhiệm khi các đợt hạn hán, lũ lụt và sương giá xảy ra. Nàng cũng đại diện cho sự may mắn và cơ hội. Tyche mang theo một chiếc sừng chứa tất cả sự thịnh vượng và giàu có. Nàng thỉnh thoảng sẽ gõ nhẹ và đưa nó cho những người may mắn nhất định.

Theo: Ancient Symbols
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.