• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Những điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên lịch sử không dạy bạn

Chị em

Người ta hay nói phụ nữ ngày xưa bị hạn chế rất nhiều và phải nỗ lực đấu tranh để giành quyền bình đẳng cho mình. Nhưng đó là chuyện về sau này, còn ở thời cổ đại, người phụ nữ cũng từng được hưởng nhiều quyền lợi, được xã hội tôn trọng. Bí mật về người phụ nữ thời La Mã cổ đại, Hy Lạp, hay Ai Cập nay được tiết lộ cho bạn biết những điều hay ho về họ.

Tuy đã lấy chồng nhưng vẫn được chơi búp bê

1

Ở thời Rome cổ đại, thiếu nữ khi vừa lên 12 tuổi đã phải kết hôn. Tuy tuổi thơ của những bé gái kết thúc khá sớm nhưng họ vẫn có những món đồ chơi cho riêng mình. Một trong những khám phá thú vị vào cuối thế kỷ 19, họ tìm thấy một con búp bê bằng gỗ. Nó được tìm thấy trong quan tài của một cô gái tên Crepereia Tryphaena sống ở Rome hồi thế kỷ thứ 2. Tuy nó có bụng hơi tròn và hông hơi rộng một tí nhưng nhìn chung thì vẫn có những nét tương đồng nhất định giữa con búp bê bằng gỗ này với búp bê Barbie trong thời hiện đại. Ngoài ra, họ còn thấy một chiếc hộp nhỏ đựng quần áo để mặc cho con búp bê bên trong quan tài.

Phụ nữ Ai Cập cổ đại có quyền thừa kế ngai vàng

2

Ai Cập là vương quốc cổ đại có tính dân chủ nhiều hơn những nơi khác. Bằng chứng là bất kể tuổi tác, giới tính, bất cứ đứa trẻ nào miễn là con của vua cũng đều cũng có cơ hội thừa kế ngai vàng. Quyền lợi của nam và nữ giới ở Ai Cập hầu như là ngang bằng nhau. Hơn nữa, gia đình trong dòng dõi Ai Cập cổ đại được truyền từ phía người mẹ chứ không phải từ người cha. Ai Cập cũng là một trong số ít các quốc gia còn duy trì được địa vị và quyền lợi của người phụ nữ trong chế độ mẫu hệ thời nguyên thủy.

Phụ nữ Hy Lạp có quyền li dị

501579109

Dù phụ nữ cổ đại ở Hy Lạp không được xem là công dân, quyền hạn và sự tự do của họ cũng bị hạn chế nhưng họ đời sống hôn nhân thì lại được đối xử khá công bằng. Khi 1 người phụ nữ muốn li hôn, cô ta chỉ cần 1 người đàn ông đại diện chấp nhận cô. Còn nếu đàn ông muốn li hôn thì anh ta phải... đuổi được vợ mình ra khỏi nhà.

Phụ nữ Ai Cập có thể giữ các vị trí cao trong tôn giáo

4

Trong đời sống tôn giáo, hầu như ít có người phụ nữ nào được nắm giữ một vị trí quan trọng. Nhưng ở Ai Cập cổ đại thì lại khác. Phụ nữ Ai Cập có thể trở thành "Vợ của Thần" (God's Wife), chức vụ này có thể kết hợp với các vị thần khác. Nhưng vị trí quan trọng nhất đó là "Vợ của Thần Amun". Đây là danh hiệu vinh dự dành cho người phụ nữ, họ sẽ giúp các linh mục trong các buổi thực hiện nghi thức. Ngoài ra, những người phụ nữ cổ đại Ai Cập thường không phải là người nội trợ. Trong nhiều món đồ tạo tác được tìm thấy, trên đó thường điêu khắc những người phụ nữ làm nhạc sĩ chuyên nghiệp, vũ công hoặc thậm chí là khách mời trong những bữa tiệc.

Phụ nữ La Mã được học "gia sư"

463921195

Hầu hết các cô gái La Mã cũng như các chàng trai, họ đều được dạy những điều căn bản về đọc và viết. Tuy nhiên, nếu nhà nào muốn con gái mình học rộng hiểu sâu hơn thì thuê gia sư về nhà để nâng cao kiến thức. Lý do là vì các gia đình muốn những cô con gái của mình hiểu biết để có thể giúp đỡ chồng, điều này cũng giúp lời nói của cô có giá trị hơn.

Tự do mặc bikini

7

Nếu ở phương Tây người ta vẫn còn kì thị những người phụ nữ mặc bikini vào những năm 1950 thì ở La Mã cổ đại, những cô gái đều được thoải mái khoác lên mình bộ đồ "thiếu vải" này. Như trong bức khảm La Mã vào thế kỷ 4 tại Villa Romana Del Casale ở Sicily, Italy này, phụ nữ tự do mặc bộ bikini khá thời trang và hiện đại.

Phụ nữ thích chơi thể thao

8

Cũng trong những bức khảm miêu tả, phụ nữ La Mã cổ đại khá hứng thú với các môn thể thao, tập thể dục. Điều này khá ấn tượng vì ngày xưa phụ nữ có nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn và đời sống xã hội phong phú.

Phụ nữ Trung Quốc nói quá nhiều... sẽ bị chồng ly hôn

9

Trái ngược với văn minh cổ đại Ai Cập, những người phụ nữ thời xưa ở Trung Quốc không được đối xử công bằng trong hôn nhân. Những cuộc hôn nhân đều đã được sắp đặt trước bởi những ông tơ bà mối, người phụ nữ lần đầu tiên gặp mặt chồng là trong lễ cưới. Lý do để người đàn ông ly hôn vợ thì nhiều vô kể: không đẻ được con trai, không chung thủy, không hiếu thảo với bố mẹ chồng, mắc bệnh hiểm nghèo, ghen tuông và cũng có thể do... nói quá nhiều.

Phụ nữ Ấn Độ được quyền lựa chọn chồng tương lai

157579199

Thật thú vị là điều này lại phụ nữ ngày xưa ở Ấn Độ từng có quyền hạn này dù là ngày nay các cuộc hôn nhân được định trước vẫn còn khá phổ biến. Vào thời cổ đại, phụ nữ được đối xử công bằng như nam giới. Các cô gái không chỉ có quyền lựa chọn chồng mà còn có thể kết hôn bất cứ khi nào mình muốn. Phụ nữ Ấn Độ còn được giáo dục khá tốt, họ còn được phép học và nghiên cứu kinh Veda - Thánh kinh cổ xưa nhất của Ấn Độ.

Theo: B.S
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.