• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Những lời tiên tri kỳ quặc dự báo chính xác về tương lai nhân loại

Lịch sử

Bạn có biết những ý tưởng, tiên đoán đã cải tiến cuộc sống như cấy ghép nội tạng cơ thể người, mạng Wifi … đã từng bị thiên hạ cười đùa cho rằng đó là trò lố bịch. Dưới đây là những lời dự báo như vậy.

Xe điện

John Brunner

Tháng 9/1968, tác giả John Brunner đã xuất bản cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng có tựa đề Stand on Zanzibar. Nội dung của tác phẩm có chi tiết về loại xe điện do Honda sản xuất sẽ trở thành phương tiện vận chuyển vào năm 2010 tại Hoa Kỳ.

Và vào năm 2010, hãng Honda đã sản xuất những chiếc xe chạy bằng điện và ra mắt, bày bán trên thị trường quốc tế. Ngoài xe điện, John Brunner còn viết về những cuộc tấn công khủng bố, lạm phát trên đất Mỹ và tổng thống điều hành đất nước có tên Obomi, cái tên gần giống với tổng thống Mỹ Obama nhậm chức vào năm 2009.

Sao Hỏa có hai vệ tinh

Jonathan Swift

Năm 1726, Jonathan Swift đã cho ra mắt tác phẩm kinh điển Gulliver's Travels (Gulliver Du Ký), trong truyện tác giả đã miêu tả sao Hỏa có bề mặt màu đỏ với hai vệ tinh xoay quanh nó. Trong khi đó, các nhà thiên văn vẫn chưa thể quan sát, khám phá được điều này.

Năm 1877, giới khoa học đã phát hiện sao Hỏa có hai vệ tinh là Phobos và Deimos. Câu chuyện viễn tưởng dành cho thiếu nhi đã tiên tri chính xác về tương lai.

Wifi

Nikola Tesla

Nikola Tesla từng được coi là nhà “bác học điên” vì tính cách lập dị và những phát ngôn kỳ lạ của ông về tương lai khoa học kỹ thuật. Năm 1909, trong một buổi phỏng vấn với tờ New Yorks Time, Nikola đã dự báo rằng: các thiết bị cá nhân không dây có khả năng truyền tải dữ liệu sẽ xuất hiện trong tương lai, thế giới có thể liên lạc với nhau mà không cần đường dây kết nối bất chấp khoảng cách và vị trí lãnh thổ.

Lời tiên tri bị coi là hoang đường thời điểm ấy của ông đã hiệu nhiệm, vào năm 1973 điện thoại di động ra đời và năm 1991 mạng không dây Wifi chính thức ra mắt trên thế giới.

Cấy ghép nội tạng

Robert Boyle

Năm 1660, triết gia người Ireland là Robert Boyle đã đưa ra các lời tiên đoán được cho là điên rồ. Một trong số đó là chữa bệnh bằng cách cấy ghép nội tạng con người.

Đến năm 1906, lời dự đoán của ông đã được tiến hành với việc thử nghiệm những ca cấy ghép đầu tiên, tuy nhiên các bệnh nhân đều tử vong. Cho đến năm 1956, ca cấy ghép nội tạng người đã đạt được kết quả thành công đầu tiên.

Dịch vụ video và truyền hình trực tuyến

Roger Ebert

Năm 1987, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Ommi, Roger Ebert đã phát biểu rằng tương lai con người sẽ xem phim trên TV màn hình rộng, chất lượng cao và có các dịch vụ trực tuyến về video, truyền hình theo yêu cầu phục vụ khán giả.

Ngày nay, chúng ta đã có các dịch vụ xem phim trực tuyến như Netflix và Hulu phát triển rộng rãi, TV đã cải tiến với chất lượng HD, màn hình rộng, độ phân giải cao. Roger Ebert đã dự báo đúng về tương lai.

Thẻ tín dụng

Edward Bellamy

Trong tác phẩm Looking Backward ra mắt năm 1887 của Edward Bellamy có nội dung kể về một người đàn ông tỉnh dậy ở tương lai và sử dụng các loại thẻ thanh toán thay thế cho tiền mặt, loại thẻ này thực hiện giao dịch bằng cách quẹt thẻ.

Và vào năm 1951, thẻ tín dụng đầu tiên đã được ra đời tại nước Mỹ.

Audiobook (Sách nói)

Savinien de Cyrano de Bergerac

Tiểu thuyết gia người Pháp Savinien de Cyrano de Bergerac đã mô tả về một thiết bị giả tưởng trong tác phẩm The Other World: The Comical History of the States and Empires of the World of the Moon viết vào 1657. Thiết bị đó là một cuốn sách kỳ lạ, để đọc được sách con người phải sử dụng tai không phải mắt. Sách có một loại dây kết nối với tai độc giả và khi lật đến trang nào thì sẽ có giọng nói truyền đến, đọc về nội dung của trang đó.

Hàng trăm năm sau, Audiobook (sách nói) - nội dung sách được truyền tải qua giọng đọc của con người phát trên các thiết bị điện tử đã ra đời vào năm 1998 và phát triển mạnh mẽ tại thời đại công nghệ 4.0.

Hỏa hoạn ở London

Michel de Nostredame

Nhà tiên tri huyền thoại người Pháp Michel de Nostredame đã tiên đoán một cách chính xác gần như tuyệt đối về vụ hỏa hoạn ở London, nước Anh. Trong cuốn sách tiên tri viết ở năm 1555 của mình, ông phán rằng thành phố London sẽ bị lửa thiêu đốt vào năm 66.

111 năm sau, dự báo của Nostredame đã thành hiện thực, năm 1666 London đã xảy ra một vụ cháy lớn kéo dài trong 5 ngày, gây thiệt hại nặng nề khi khu phố cổ thành London đã bị thiêu rụi, hàng ngàn người dân đã bị chết cháy.

Tàu Titanic bị chìm

Morgan Robertson

Năm 1898, nhà văn Morgan Robertson đã viết về một vụ chìm tàu trong tác phẩm The Wreck of the Titan or Futility, cốt truyện miêu tả con tàu khổng lồ có tên Titan bị chìm ở Bắc Đại Tây Dương sau khi đâm phải một tảng băng trôi.

14 năm sau, câu chuyện giả tưởng của Morgan Robertson đã thành sự thật khi Titanic, con tàu xa hoa bậc nhất thế giới vào thời điểm ấy đã bị chìm khi va đập với tảng băng trôi vào tháng 4/1912. Điều khiến mọi người kinh ngạc là mọi miêu tả về tàu Titan và Titanic đều trùng hợp kỳ lạ từ kích thước, trọng lượng đến nguyên nhân bị đánh chìm và địa điểm xảy ra tai nạn.

Bom nguyên tử

H. G. Wells

Năm 1914, H. G. Wells – người chuyên viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đã ra mắt tác phẩm The World Set Free, trong cuốn sách ông có viết về một thành phố bị hủy diệt bởi bom nguyên tử.

Năm 1942, dự án chế tạo bom nguyên tử đầu tiên được tiến hành tại Mỹ và vào tháng 8/1945, hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản đã bị hủy diệt bởi bom nguyên tử do quân đội Mỹ ném xuống.

Đọc thêm: Loạt khám phá khảo cổ gây tranh cãi nhất lịch sử nhân loại

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.