• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Những phi vụ lừa đảo, đánh cắp danh tính quá khó hiểu và vô cùng nguy hiểm

Lịch sử

Thế giới xung quanh chúng ta có rất nhiều điều thú vị. Ví như có những người đã trở thành diễn viên trong đời thường, đeo lên mình chiếc mặt nạ và đóng kịch như thật, biến nạn nhân thành con rối dễ điều khiển để gieo rắc tội ác khiến chúng sinh phải kinh hoàng sợ hãi.

Dưới đây là danh sách các vụ mạo danh khó hiểu, khét tiếng nhất trong lịch sử loài người.

Kẻ mạo danh và sự biến mất của Nicholas Barclay

Câu chuyện về kẻ mạo danh cậu bé mất tích Nicholas Barclay nổi tiếng đến mức vào năm 2012, đạo diễn Bart Layton đã dựng thành phim với tựa đề The Imposter, kể về quá trình tên lừa đảo người Pháp Frédéric Bourdin đóng giả và sống dưới thân phận của Nicholas Barclay.

Poster phim The Imposter

Vào ngày 13/06/1994, Nicholas Barclay 13 tuổi sống ở San Antonio, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ được thông báo là đã mất tích. Đến năm 1997, giới chức trách Mỹ nhận được cuộc gọi từ chính quyền Tây Ban Nha báo rằng họ đã tìm được Nicholas, cậu bé người Mỹ đã bị mất tích 3 năm trước và bị bắt cóc, bán sang nước ngoài làm nô lệ tình dục.

Cậu bé mất tích Nicholas Barclay

Nhưng sự thật Nicholas Barclay 16 tuổi được tìm thấy tại Tây Ban Nha là Frédéric Bourdin, 23 tuổi người Pháp chuyên kiếm sống bằng nghề giả danh người khác và đi khắp châu Âu bằng hộ chiếu giả. Năm 1997, hắn bị bắt tại thị trấn Lineares, Tây Ban Nha và Frédéric tìm cách thoát tội khi khai báo mình là Nicholas Barclay. Với tài ăn nói và khả năng đánh lừa thần sầu, hắn đã thuyết phục được cảnh sát tin vào điều đó, họ gọi điện đến thông báo cho gia đình của Nicholas tại Mỹ.

Frédéric Bourdin

Sau đó, Frédéric Bourdin trong thân phận Nicholas Barclay đã trở về San Antonio và sống cùng gia đình Barclay trong 5 tháng rồi mới bị phát hiện. Một điều kỳ lạ đặt ra là cậu bé Barclay có mái tóc vàng, mắt xanh, da trắng trong khi đó Frédéric lại có tóc nâu, mắt nâu và da ngăm, hai người lại cách nhau đến 7 tuổi; vậy mà gia đình Barclay vẫn tin Frédéric là Nicholas và nuôi dưỡng hắn trong nhà hàng tháng trời?

Sau khi bị bắt giữ, Frédéric đã tố cáo vợ chồng nhà Barclay thực ra đã giết chết Nicholas và chôn đứa trẻ ngay trong ngôi nhà họ ở. Tuy nhiên, không có bằng chứng và cảnh sát không thể tin lời nói của một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp vì vậy sự mất tích của Nicholas Barclay vẫn mãi là một ẩn số.

Sát nhân tắc kè hoa

Elaine Antoinette Parent là một tội phạm người Mỹ bị truy nã gắt gao nhất thế giới vào những năm 90, ả được mệnh danh là Sát nhân tắc kè hoa vì tài giả mạo, lẩn trốn cảnh sát. Vào năm 1990, Elaine đã giết bạn cùng phòng của ả là Beverly McGowan, một nhân viên ngân hàng 34 tuổi. Thi thể của McGowan được tìm thấy trên bờ kênh miền nam Florida với tình trạng bị cắt ra thành nhiều mảnh từ máy cưa. 

Sau khi giết McGowan thì Elaine đã ăn cắp giấy tờ cá nhân và giả mạo thành nạn nhân để trốn sang Anh. Trong những năm tiếp theo, ả ta đã bị chính quyền Anh và Mỹ truy nã, vì vậy đã giả danh thành những người khác nhau lẩn trốn khắp châu Âu, thậm chí ả còn trốn sang Úc và Nam Phi. Thậm chí vào năm 1998, ả còn tự tin mà thách thức giới điều tra Florida bằng cách gửi cho họ một bức tranh sơn dầu có lời nhắn: “Chúc may mắn lần sau từ quý cô tắc kè hoa.”

Elaine Antoinette Parent

Năm 2002, Elaine đã tự sát bằng súng. Ả ta được liệt vào danh sách những tội phạm nguy hiểm, được cho là giết chết nhiều nạn nhân theo các vụ lừa đảo của ả, mặc dù xác và danh tính của nạn nhân vẫn chưa được giới điều tra tìm ra.

Bác sĩ giết người rồi đóng giả là nạn nhân

Năm 2011, cựu bác sĩ phẫu thuật người Nga Dmitriy Yakovlev đã bị kết án 30 năm tù vì tội sát hại Irina Malezhik và Viktor Alekseyev. Yakovlev đã sống và làm việc ở New Jersey, Hoa Kỳ và biết rõ hai nạn nhân của mình. Hắn giết rồi để lại các bộ phận cơ thể của nạn nhân rải rác trong rừng cùng với mặt nạ Dracula. Năm 2006, cảnh sát đã phát hiện ra xác của Irina và Viktor rồi tiến hành điều tra.

Điều đáng sợ là sau khi giết người, Dmitriy Yakovlev vẫn điềm nhiên dùng giấy tờ của nạn nhân rồi giả danh và cùng vợ đi mua sắm bằng thẻ tín dụng của Irina và Viktor. Sau đó, rất nhanh chóng hắn đã bị bắt giữ và kết tội. Yakovlev còn bị cáo buộc có liên quan đến vụ mất tích của Michael Klein vào năm 2003, Yakovlev đã từng liên hệ mua nhà của Klein và sau đó nạn nhân đã biến mất không dấu vết. Tuy nhiên do không đủ chứng cứ nên Yakovlev chỉ bị buộc tội giết Irina Malezhik và Viktor Alekseyev.

Lori Erica Ruff và một cuộc đời dối trá

Vào đêm Giáng sinh năm 2010, Lori Erica Ruff đã tự sát trên đường lái xe về nhà ở Texas, Mỹ. Trước khi tự vẫn Lori được cho là người có triệu chứng bị trầm cảm với những biểu hiện giận dữ thất thường.

Lori Erica Ruff

Sau tang lễ, chồng của Lori là ông Blake Ruff đã dọn dẹp lại đồ dùng của vợ, những thứ mà trước khi sống Lori đã cấm chồng đụng vào. Blake vô tình tìm thấy một hộp đựng thức ăn trưa, đáng chú trong đó có tờ giấy cho phép đổi tên khi Lori được 17 tuổi. Blake đã nộp chiếc hộp cho cảnh sát để điều tra và tìm thấy sự thật kinh hoàng. Tờ giấy cho biết Becky Sue Turner đã đổi tên một cách hợp pháp thành Lori Erica Kennedy vào năm 1988, tuy nhiên Becky đã chết lúc hai tuổi cùng các anh chị em của mình trong vụ hỏa hoạn ở bang Washington vào năm 1971. 

Giới điều tra truy tìm về thân thế bí ẩn của Lori nhưng không thu được kết quả. Đến năm 2003, nhà phả hệ học Colleen Fitzpatrick đã kiểm tra DNA từ con gái của Lori và tìm ra được họ hàng của cô, đó là Michael Cassidy sống ở Pennsylvania. Một trong những thành viên gia đình Cassidy đã nhận ra gương mặt của Lori ở thẻ căn cước là Kimberly McLean. Từ đây thân phận thực sự của Lori đã được tìm thấy nhưng nguyên nhân vì sao cô lại sống với một danh tính giả mạo cùng những gì cô đã trải qua vẫn là bí mật mà giới điều tra không thể tìm được đáp án.

Kẻ đánh cắp danh tính của một đứa trẻ đã chết khi 8 tuổi

Vào ngày 30/07/2002, Joseph Newton Chandler đã tự sát bắn súng tại một căn hộ ở Eastlake, tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ. Ông ta để lại 82.000 USD trong tài khoản ngân hàng, cảnh sát vào cuộc điều tra tìm kiếm thân nhân của Chandler để thừa hưởng số tiền đó. Tuy nhiên Joseph Newton Chandler thực ra một cậu bé 8 tuổi đã chết vì tai nạn giao thông vào ngày 21/12/1945. Từ đó, cảnh sát chuyển hướng điều tra về danh tính thật của Chandler giả.

Robert Nichols

Joseph Newton Chandler thực ra là Robert Nichols sinh ngày 12/09/1926 tại New Albany, Indiana. Năm 1947, Nichols lập gia đình và đến năm 1964 thì đệ đơn ly hôn, bỏ vợ con ra đi. Tháng 3/1965, ông ta viết thư thông báo cho gia đình đến Richmond, California và kể từ đó người thân mất liên lạc với Nichols. Các thám tử đã được thuê đến Richmond để tìm kiếm thông tin về Nichols nhưng không thu được kết quả. Sau đó, Nichols được thông báo là đã mất tích.

Tháng 9/1978, Nichols được cho là đánh cắp danh tính của Joseph Newton Chandler tại Rapid City, Nam Dakota, sau khi nộp đơn xin thẻ An sinh xã hội. Sau đó, ông chuyển đến Cleveland làm việc, sống theo kiểu ẩn dật và lập dị cho đến khi được phát hiện là đã tử tự tại Eastlake.

Có nhiều giả thuyết cho rằng Nichols đã gây ra nhiều tội ác nên đã giả mạo danh tính để chạy trốn pháp luật. Nhiều người còn cho rằng Nichols chính là tên sát nhân khét tiếng Zodiac vì có ngoại hình giống với phác thảo về kẻ giết người bí ẩn này.

Mẹ trộm danh tính của con gái

Cô gái người Mỹ Axton Betz-Hamilton đã phải trải qua một chuyện vô cùng tồi tệ trong cuộc đời của mình khi là nạn nhân bị trộm thông tin cá nhân và bị chính mẹ đẻ giả mạo danh tính để vay tiền.

Năm 19 tuổi Axton Betz-Hamilton đã bị yêu cầu thanh toán số tiền 100 USD vì nợ xấu trong khi cô không thực hiện bất kỳ cuộc giao dịch vay tín dụng nào ở ngân hàng. Sự việc càng rắc rối hơn khi trong vòng 20 năm qua, thủ phạm đã sử dụng số an sinh xã hội của Axton để rút hơn 4000 USD và tiếp tục nợ tín dụng với khoản vay lên đến cả trăm ngàn USD. Axton đã nhờ cảnh sát giúp đỡ nhưng quá trình điều tra không thu được kết quả.

Axton Betz-Hamilton cùng với bố mẹ của mình.

Đến năm 2013, sau khi mẹ cô qua đời thì sự thật mới được làm sáng tỏ. Axton cùng bố phát hiện một chiếc hộp cũ của mẹ chứa toàn bộ sao kê tín dụng dưới tên Axton Betz-Hamilton, cùng một số giấy tờ chỉ rõ bà đã lấy danh tính của chồng và con để giả mạo vay tín chấp và lấy cắp tiền.

Đọc thêm: Danh sách các vụ án hóc búa mãi mới được phá nhờ truyền thông báo chí đưa tin

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.