• Về đầu trang
Treng
Treng

Rợn người vệ sinh cá nhân thời Trung cổ: Đánh răng bằng cành cây, chấy và bọ chét hoành hành

Lịch sử

Vào thời Trung cổ, nhận thức về vệ sinh cá nhân không được phổ biến rộng rãi. Ngay cả các lãnh chúa giàu có nhất thời kỳ này cũng có thể trở thành nạn nhân của những con chấy và bọ chét.

1. Tắm rửa là một điều xa xỉ.

bathing was highly encouraged but it was a luxury photo u1

Tại thời kỳ này, tắm rửa rất được khuyến khích, nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để vệ sinh cá nhân hàng ngày. Người Viking đặc biệt quan tâm đến chuyện giữ cơ thể sạch sẽ. Còn đối với các tu sĩ, tắm rửa chính là một phần trong nghi lễ.

Người La Mã đã xây dựng nhiều nhà tắm công cộng. Một số nơi thì có hẳn nhà tắm riêng. Tuy nhiên, chỉ những người giàu có mới có thể sử dụng các nhà tắm công cộng này, và việc tắm rửa cũng không xảy ra quá thường xuyên.

Những người nghèo khổ hơn thì thường tắm rửa tại sông, suối gần nhà. Nhưng điều này phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu tắm rửa trong thời tiết quá lạnh, họ sẽ dễ bị mắc bệnh.

2. Rửa tay nhiều lần trong ngày.

washing one s hands was done several times a day photo u1

Trong khi tắm rửa toàn thân không xảy ra thường xuyên, thì người dân thời Trung cổ đã nhận ra tầm quan trọng của khuôn mặt và bàn tay sạch sẽ. Trong nghi lễ của Kitô giáo và Do Thái, mọi người thường rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn.

Bồn rửa tay trong thời kỳ này thường được trang trí hình ảnh động vật. Toàn bộ quá trình rửa tay chỉ bao gồm một lần rửa nhanh và lau khô, xà phòng đôi khi cũng được sử dụng nhưng không thường xuyên.

3. Phụ nữ thường gội đầu vào thứ Bảy hàng tuần.

it was common for women to wash their hair every saturday photo u1

Một điều bất ngờ là việc gội đầu của phụ nữ thời Trung cổ diễn ra khá thường xuyên. Đây được coi như là một nhiệm vụ dành riêng cho thứ Bảy. Phụ nữ gội đầu để rửa sạch bụi bẩn tích tụ trong quá trình lao động suốt cả một tuần.

Thông thường, chị em phụ nữ sẽ cởi trang phụ từ thắt lưng trở lên, sau đó gội đầu bằng chậu hoặc bình nước. Đôi khi, họ cũng sử dụng dầu gội được làm từ thảo mộc và khoáng chất.

4. Răng thường được làm sạch bằng cành cây, rượu vang và lá bạc hà

600px medieval dentistry

Một hàm răng sạch cùng hơi thở thơm tho không được quá chú ý trong thời Trung cổ. Bàn chải đánh răng đầu tiên xuất hiện trong thời kỳ này được làm từ cành cây, đặc biệt là cây phỉ với một đầu được buộc bằng vải.

Thay thế cho việc đánh răng, một số người nhai lá bạc hà, súc miệng bằng nước hoặc rượu trộn với giấm.

5. Người dân thời Trung cổ sử dụng chính nguồn nước sinh hoạt để xử lý chất thải.

608px monk sneaking a drink

Nước cung cấp cho các toà lâu đài và thành phố thời Trung cổ cũng được sử dụng để xử lý chất thải, nên điều này đã đe doạ đến sự an toàn của chính nguồn nước. Họ không còn sử dụng nước sông, suối để uống vì lượng chất thải lớn ngày ngày được thải ra nơi đây. Các giếng nước trong khu dân cư đông đúc cũng gặp vấn đề vì nguồn nước ngầm bị ô nhiễm.

Nhiều thành phố như Siena chỉ cho phép các tiệm giặt ủi, nhà trọ, nhà tắm chung sử dụng nguồn nước công cộng. Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả khi người dân thành phố vẫn ngang nhiên giặt quần áo trong các ống dẫn nước công cộng và vứt rác thải xuống nguồn nước khiến nó bị ô nhiễm.

Cuối cùng, hầu hết mọi người không uống nước trong thời Trung cổ. Thay vào đó, họ chọn uống bia hoặc rượu vang. Nước được cho là thức uống của tầng lớp thấp kém hơn vì mọi người thường lo sợ sự không tinh khiết của nó. Tuy nhiên, đến thế kỷ XI, người dân bắt đầu gặp khó khăn trong việc tìm nước sạch để nấu ăn và sử dụng vào các mục đích khác.

6. Cạo râu được coi là một hoạt động chung của người dân.

538px symphonia cantigas sta maria 160

Khi có nhu cầu, mọi người thường đến tìm gặp những người thợ cắt tóc để loại bỏ râu bằng một lưỡi dao sắc bén. Các nhà sư thường tổ chức các buổi lễ cạo đầu, cạo râu vào các thời điểm trong năm.

Phụ nữ trong thời kỳ này thường nhổ lông và sử dụng dầu hạt óc chó, giấm thậm chí chất thải khô của mèo để làm thuốc rụng lông.

7. Chấy và bọ chét tràn lan

449px ortus sanitatis de lousing wellcome l0001410

Mọi người sống trong thời Trung cổ thường bị quấy rầy bởi chấy và bọ chét. Trong thời kỳ này, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các loài sinh vật trên trong quần áo, giường và tóc.

Ngay cả những quý tộc giàu có nhất thời bấy giờ cũng đều trở thành nạn nhân của chấy và bọ chét. Phụ nữ sẽ phải chải tóc loại bỏ chấy bằng một dụng cụ giống như chiếc chổi.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.