• Về đầu trang
Mon Lapin
Mon Lapin

Rùng mình trước loạt ảnh 'Thế giới đã từng đáng sợ như thế nào?'

Lịch sử

Người ta thường nói rằng "đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn", và một bức ảnh luôn chứa đựng rất nhiều câu chuyện đằng sau nó. Vì thế, ngắm nhìn một tấm hình đẹp có thể làm bạn có thể mỉm cười, và nhìn vào một bức tranh buồn, cho dù là bạn không biết câu chuyện đằng sau nó, vẫn có thể khiến bạn rơi nước mắt.

Đó cũng là lý do mà qua hàng trăm thế kỷ, con người vẫn cố gắng cất giữ lại những tấm ảnh cũ. Và thật may mắn, họ cũng ghi lại những câu chuyện đằng sau nó để lưu truyền cho các thế hế hệ con người sau này. Những tấm ảnh dưới đây là một ví dụ. Chắc chắn rằng, bạn sẽ phải kinh ngạc vì nó, và có thể sẽ rùng mình khi nhìn thấy thế giới này đã từng tồn tại đáng sợ và kì hoặc đến thế nào.

1. "Lồng" nuôi trẻ

Khi bạn nghĩ đến việc "chăm sóc một đứa trẻ", chắc chắn nó không có nghĩa là nhốt đứa bé ấy vào một... cái lồng. Tuy nhiên, đó lại là điều mà những người mẹ đã làm trong những năm cuối thế kỷ 19.

mdz9fvtcdbzyvybrwbzg

Vào khoảng thời gian này, khái niệm "hong gió" em bé ("Airing") được phát triển mạnh mẽ trong việc chăm sóc một đứa trẻ. Đó là ý tưởng của bác sĩ nhi khoa Luther Emmett Holt, được viết trong cuốn sách "The Care and Feeding of Children" (Chăm sóc và Nuôi dưỡng trẻ) năm 1984. Theo đó, ông viết: "Không khí trong lành rất cần thiết cho việc làm thoáng cơ thể và sạch máu cho trẻ em. Nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ". Điều này dẫn dến việc, các bà mẹ thay vì sử dụng nôi, họ sẽ đặt em bé vào một cái lồng và... treo bên ngoài cửa sổ.

rsuls3fvoupo9zcmzdmf

Không những thế, bác sĩ Holt còn cho rằng, bố mẹ không được phép chơi đùa với trẻ em dưới sáu tháng tuổi vì sẽ khiến bé trở nên "lo lắng và cáu kỉnh", dẫn đến khó ngủ và khó tiêu. Tuy nhiên, các lập luận đó sau này đã được cải tiến và thay đổi dần. Thật sự thì dù thế nào đi nữa, việc đặt trẻ em như thế này là rất nguy hiểm, đúng không?

2. "Cần bán 4 đứa trẻ"

Lần đầu nhìn vào bức ảnh này, bạn có thể sẽ bật cười vì nghĩ rằng đây là một trò đùa của một gia đình nào đó.

gws3rmy1ftnxgjbdbia8

Nhưng không, đây không phải là một trò đùa. Bức ảnh này được chụp vào năm 1948, trong ảnh là một người mẹ Chicago đang rao bán 4 đứa con của mình. Người phụ nữ ấy là Lucille Chalifoux, vừa bị đuổi ra khỏi căn hộ của mình, không rõ nguyên nhân. Chồng cô (bố của những đứa bé) là Ray Chalifoux, một tài xế xe tải chở than củi, vừa bị đuổi việc. Có lẽ đây là lý do họ quyết định bán đi những đứa con của họ.

Vào năm 2013, tờ báo The New York Post đã báo cáo về số phận của các em như sau: Lana (trên cùng bên trái) đã được nhận nuôi và đã chết vì ung thư vào năm 1998; RaeAnn (trên cùng bên phải) đã được bán với giá 2 đô-la cùng với anh trai Milton (dưới cùng bên trái) cho một gia đình lạm dụng. Sue Ellen (dưới cùng bên phải) cũng đã được nhận nuôi.

Khi đang bán 4 đứa trẻ trên, Lucille đang mang thai. Đứa bé được sinh ra sau đó là David, cũng bị mẹ mình bán đi. "Mẹ tôi tiếp tục sinh thêm 4 đứa con gái nữa, nhưng khác chúng tôi, bà ấy giữ chúng", David nói. Hành động của Lucille đã khiến Sue Ellen (một trong 4 đứa trẻ bị rao bán) rất tức giận. Vào ngày giỗ của Lucille, Sue đã viết rằng, "mụ ấy nên bị thiêu dưới địa ngục".

3. Một con voi bị giật điện cho tới chết

v6rpolttxxcw7sspdyhk

Tháng 1/1903, tại Công viên Luna trên đảo Coney (Mỹ), một con voi đã bị điện giật tàn nhẫn cho đến chết. Nó đã được hướng dẫn bước từng bước vào những chiếc dép bằng đồng và khu vực dẫn điện hoàn toàn, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giật điện.

Sự việc này được tìm thấy là có liên quan đến công ty của Thomas Alva Edison, một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới cho đến hiện nay. Ông sống được mệnh danh là "Thầy phù thủy ở Menlo Park" với 1093 bằng sáng chế mang tên chính ông. Những phát minh nổi tiếng nhất của ông đó là bóng đèn điện và các máy móc liên quan đến điện. Chính vì vậy sự kiện này được cho là liên quan đến một nghiên cứu của ông.

Thế nhưng Edison có giật chết một con voi không? Điều này không được đề cập trong bất kỳ phương tiện báo chí đương thời nào, cũng không có bất kì bằng chứng nào cho thấy các viên chức của công viên Luna hay các tổ chức khác đã tham gia vào. Cũng không ai nhắc đến Edison, dù con voi này được cho rằng thuộc về công ty Edison.

4. Câu lạc bộ "Nụ Cười" tại Budapest

Budapest là thủ đô của đất nước Hungary. Sau Thế chiến thứ nhất, thành phố này đã xảy ra một tình trạng cực kỳ tồi tệ và đau đớn: nạn tự sát. Để chống lại điều đó, giáo sư Jeno và một nhà thôi miên Binczo đã sáng lập ra một tổ chức mang tên "Nụ cười". Tại đây, họ bắt đầu dạy cho người dân cách để "cười" bằng nhiều kiểu, với các mức giá khác nhau tuỳ theo hoàn cảnh của người học. Danh sách các "nụ cười" được liệt kê như: nụ cười Roosevelt, nụ cười Mona Lisa, nụ cười Clark Gable, nụ cười Dick Powell, nụ cười Loretta Young...

dpv0kxowmcrbiibv5krr

Tuy nhiên, các tài liệu về câu lạc bộ này không được tìm thấy nhiều. Có khá nhiều tờ báo đã lên tiếng phản đối câu lạc bộ này. Một thông tin bên lề khác đó là bài hát "Gloomy Sunday" của nhạc sĩ Rezso Seress, được cho rằng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn tự sát năm ấy. Chính vì vậy nó còn được biết đến với cái tên "Bài ca tự sát Hungary", và từng bị cấm một thời gian dài vì lời bài hát quá buồn.

hdqqq7fmur8bhzbmwgyb

Nhưng thử nghĩ xem, nếu bạn sống trong một thành phố mà ai nấy cũng cười mãi như thế này, có giống một bộ phim kinh dị không kia chứ?

5. Thành phố của những chiếc mặt nạ khí

Vào khoảng thời gian Thế chiến thứ II, nước Anh bị Đức khủng bố không ngừng bằng bom đạn. Suốt 8 tháng của chiến tranh, 43.000 thường dân đã bị chết.

Dự đoán Đức sẽ tiếp tục tấn công bằng bom khí gas, các quan chức nước Anh đã trao hàng triệu mặt nạ khí cho công nhân của họ. Một tổ chức phụ nữ tình nguyện (The Women’s Voluntary Services - WVS) về phòng ngừa đột kích không quân đã đào tạo cho các thường dân sử dụng 40 triệu mặt nạ khí do chính phủ sản xuất, có kích thước cho mọi lứa tuổi. Điều đó đã để lại những tấm ảnh tố cáo nỗi kinh hoàng của thời đại bấy giờ: Thành phố của những chiếc mặt nạ khí.

flifvibhv3tfbirmcsbf

Người người đeo mặt nạ khí đi di chuyển trong thành phố. Trẻ em đeo mặt nạ khí khi chơi ở công viên. Một người mẹ đi cùng với em bé của mình trong một chiếc xe đẩy được làm bằng sắt chống gỉ. Và bạn thấy đấy, cả đứa nhỏ cũng phải đeo mặt nạ khí.

k3gycay4xmelkoddtes9

Theo: urbo.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.