• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

x: Slav - Chủng người với lịch sử bi kịch không khác gì dân Do Thái

Lịch sử
Nét tươi tắn của cô gái trong lễ hội của người Slav

Slav là tên gọi của một chủng người lớn ở Châu Âu có từ thời cổ đại. Người Slav phân bố rải rác ở toàn châu lục này và chiếm khoảng 1/3 dân số. Trải qua những biến cố lịch sử, người Slav còn di cư sang những mảnh đất khác như Siberia, Balkan, Trung Á,... Chính nhờ lịch sử nhiều chuyển biến phức tạp, người Slav cũng là một trong những chủng người có truyền thống văn hóa và tín ngưỡng đặc sắc bậc nhất trên thế giới.

Một cô gái theo phong cách của người Slav

Cách đây 16 thế kỷ, người Slav vẫn còn là một nhóm người man di sống hòa hợp bên cạnh những chủng người khác. Tuy nhiên, chính bởi bản tính hiền lành, ưa chuộng hòa bình mà người Slav không đủ sức chống trả lại "trào lưu" di cư của những tộc người khác tham chiến và mạnh mẽ hơn. Người Slav thua cuộc và trở thành nô lệ suốt nhiều thế kỷ, chịu đựng cuộc sống hèn nhát, khổ cực trên chính mảnh đất của mình.

Nữ thần Tình Yêu và Sắc Đẹp Lada của người Slav

Sau hàng thế kỉ dài đằng đẵng, người Slav theo người Goth rời bỏ quê hương đến vùng Trung Âu và bị hòa trộn với những chủng người khác như Celtic, Germannic. Đây là thời điểm diễn ra nhiều sự giao thoa, sáp nhập văn hóa giữa dân tộc Slav với những dân tộc khác nhằm tạo ra một lớp người mới. Thế nhưng chẳng được bao lâu, người Slav một lần nữa rơi vào cuộc sống nô lệ bởi những bộ tộc khác mạnh hơn.

Vị thần cao nhất của người Slav Perun

Đến thế kỷ thứ 7, cùng với người Frank, người Slav giành được sự tự do và lập nên đế quốc Samo. Nhưng quốc gia này cũng không tồn tại được lâu. Người Slav cứ thế trôi dạt và chịu sự ghẻ lạnh, hành hạ của những chủng người mạnh bạo hơn.

Tranh khắc họa người Slav Miền Đông thời cổ đại

Cho đến Thế chiến thứ 2, khi người Slav có mặt đông đảo ở nước Đức khiến Hitler coi họ "đáng chết" như những người Do Thái thì người Slav lại rơi vào tình trạng khủng hoảng. Tại Đức thời bấy giờ, số phận của hơn 30 triệu người Slav bỗng "ngàn cân treo sợi tóc", nhẹ thì bị trục xuất đến Siberia, nặng hơn thì trở thành nô lệ khổ sai trong những trại lao động của Đức Quốc xã, kinh khủng nhất là bị tàn sát thẳng tay.

Hitler có mong muốn xóa sổ người Slav ra khỏi nước Đức nhưng thất bại

Bởi tên độc tài Hitler không muốn con người và văn hóa Slav đồng hóa với thứ văn hóa bản địa, hắn lên kế hoạch lùng sục và trục xuất, giết chết những người gốc Slav. Cũng như người Do Thái lúc bấy giờ, người Slav cũng chịu chung số phận khổ sở, bởi sau nhiều thế kỷ, họ lại phải tiếp tục chạy trốn để giữ lại tính mạng của mình. May mắn thay, nhờ thất bại của phát xít Đức trước quân Đồng Minh, người Slav được cứu giúp.

Ngày nay, họ chia thành hai nhóm người chính là người Slav Miền Tây (người Séc, Siberia, Ba Lan,..) và Slav Miền Đông (người Nga, Belarus, Ukraina,..). Trong con mắt của những người còn nặng tư tưởng phân biệt chủng tộc, người Slav bị coi là tộc người "nửa nạc nửa mỡ", nhiều tư tưởng tiêu cực của các nước phương Tây cho rằng họ là những người hèn nhát, lắm mưu nhiều kế, thô lỗ,...

Văn hóa đa dạng được thể hiện trong lễ hội sặc sỡ sắc màu của người Slav

Tuy vậy, người Slav hiện nay vẫn sống hòa hợp với phần còn lại của thế giới. Nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng của họ qua quá trình lịch sử đã được học hỏi, giao lưu với những nền văn hóa lớn nên ngày càng đặc sắc và thu hút nhiều khách du lịch thông qua các lễ hội lớn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.